Nội dung

Nếu bạn từng mê mẩn hương vị thơm ngon, hấp dẫn của cà phê chồn thì nay bạn còn có thể bị hấp dẫn bởi thứ cà phê đặc sản khác… chính là cà phê voi.

Cà phê chồn hay cà phê phân chồn là tên một loại cà phê đặc biệt, một thứ đồ uống được xếp vào loại hiếm nhất trên thế giới. Trong quá trình nhai gặm hạt cà phê đi qua dạ dày và ruột con chồn hương, các enzym men tiêu hóa trong hệ hóa của chồn hương đã thấm vào lớp vỏ trấu đã bị bào mòn, thấm nhẹ vào nhân cà phê đã bẻ gãy các phân tử hương và vị trong cấu tạo hữu cơ của hạt cà phê. Sau đó, người ta thu nhặt các loại hạt cà phê này, xử lý và sản xuất thành loại cà phê hương chồn làm ngất ngây bao người thưởng thức.

Vậy còn cà phê  phân voi hay cà phê voi được sản xuất như thế nào? Có vẻ gần giống với công nghệ sản xuất và kỹ thuật xử lý như cà phê chồn, voi được cho ăn những hạt cà phê Arabia tươi ngon nhất, chín mọng đỏ, rửa sạch và để thật khô. Khi cho voi ăn, những hạt cà phê này trộn với rau, mía, chuối, dứa và đồ ăn khác. Đây cũng là cách tạo nên nét độc đáo, khác biệt trong hương vị của cà phê voi.

Thưởng thức cà phê voi giá hàng triệu đồng

Một tách cà phê voi có thể lên tới hàng triệu đồng (Ảnh: AP)

Phải mất từ 16-30 giờ từ khi voi ăn hạt đến khi ra thành phẩm. Sau đó, công nhân sẽ thu gom những hạt cà phê từ phân voi rồi sơ chế, rửa sạch, phơi khô, tách vỏ lụa và rang, xay thành cà phê.

Tuy nhiên, Việt Nam không phải là nước đầu tiên cho ra loại cà phê độc đáo này. Cách đây mấy năm, vùng núi thuộc tỉnh Chiang Rai, phía Bắc Thái Lan đã rất thành công khi lần đầu tiên sản xuất cà phê voi và được khách hàng cao cấp ưa chuộng. Người phát triển ý tưởng độc đáo này là Blake Dinkin.

Hiện tại, giá thành 1kg cà phê voi ở Việt Nam mới được công bố là 31,9 triệu VNĐ/kg. Tính ra, một tách cà phê voi có thể lên tới hàng triệu đồng.

Sở dĩ loại cà phê này có giá cao ngất ngưởng như vậy là do trong quá trình tiêu hóa, rất nhiều hạt cà phê bị nhai, vỡ hoặc tiêu hóa trước khi được bài tiết, nên khoảng 30kg hạt mới thu được một kg cà phê voi. Hơn nữa, axít trong ruột voi sẽ loại bỏ protein trong hạt cà phê (vốn là nguyên nhân tạo ra vị đắng), nhờ đó tạo ra hương vị đặc biệt, không còn đắng như cà phê thường.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Canh mọc nấm hương quen nhưng vẫn ngon

Đây là một trong những món ăn tinh túy của người Tràng An (cách gọi người Hà Nội chính gốc thủa xưa) thường có trên những mâm cỗ Tết. Miếng mọc giòn đượm hương của nấm, su hào và...

Xem thêm  

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Cách để cơm lâu thiu trong ngày hè

Mùa hè, cơm sẽ dễ ôi thiu nếu không bảo quản tốt. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm thiu sẽ rất lãng phí. Vì thế, tốt nhất là nấu cơm đến đâu thì ăn đến đó. Tuy...

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Nguy hiểm khi ăn canh không đúng cách

Việc ăn món canh trong bữa cơm hàng ngày là điều rất quen thuộc trong mỗi gia đình. Nhưng việc ăn canh đôi khi cũng gây ra những hậu quả cho sức khỏe nếu bạn không biết ăn đúng cách. Ăn...

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm