Nội dung

Ít ai ngờ, để giúp bé thông minh nhanh nhẹn, bố mẹ không cần làm những điều to tát mà chỉ cần chú ý từ những thói quen nho nhỏ hàng ngày.

Ôm ấp con thường xuyên

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy bé được mẹ ôm ấp thường xuyên sẽ tiết ra một loại hooc môn khiến bé an tâm, thoải mái, cảm xúc ổn định, não cũng tiết ra các hooc môn tăng trưởng giúp chỉ số IQ, khả năng hòa đồng xã hội của bé cao hơn, khả năng chịu đựng stress cũng lớn hơn.

Không quan trọng hóa chuyện “ngăn nắp và sạch sẽ”

Nhiều mẹ thường tự hào khoe con mình rất ngoan ngoãn và nề nếp: dùng đồ chơi cẩn thận, không làm hỏng hay xây xước đồ chơi, gót chân luôn hồng hào và sạch sẽ vì đi dép,... Tuy nhiên, xét trên một khía cạnh nào đó, “ngăn nắp và sạch sẽ” quá mức sẽ cản trở sự phát triển óc sáng tạo và tính ham học hỏi, khám phá của trẻ.

Đừng quát mắng con khi thấy bé tháo tung một món đồ chơi thành nhiều bộ phận, lè lưỡi liếm những hạt mưa đầu mùa hay nghịch trong vườn cây đến nhọ nhem tay chân, quần áo,... Những hành động đó thể hiện nhu cầu tìm hiểu, khám phá của trẻ. Điều tốt nhất là hướng dẫn con biết bảo vệ mình trước những nguy cơ tiềm ẩn để có thể nghịch ngợm và lấm bẩn một cách an toàn.

 Thói quen tốt của bố mẹ giúp bé thông minh

Đừng quát mắng con khi thấy bé tháo tung một món đồ chơi thành nhiều bộ phận, lè lưỡi liếm những hạt mưa đầu mùa hay nghịch trong vườn cây đến nhọ nhem tay chân, quần áo,... (Ảnh minh họa)

Chăm chút cho bữa sáng của con

Nhiều cha mẹ “đổ lỗi” cho việc mình quá bận rộn mà không chú tâm chuẩn bị bữa sáng cho con thật chu đáo. Tuy nhiên, chính việc ăn sáng điều độ, đúng giờ, đầy đủ chất dinh dưỡng lại là yếu tố quan trọng nuôi dưỡng trí thông minh của trẻ. Bữa sáng của bé cần được bổ sung nhiều protein, canxi, chất xơ và tinh bột để phục vụ cho hoạt động của não bộ trong suốt một ngày.

Cho con chơi trò chơi rèn trí não

Khuyến khích bé chơi cờ vua, cờ tướng, Sodoku, giải đố ô chữ, xếp hình,... là cách cực kì hiệu quả giúp bé rèn luyện suy nghĩ, tư duy, kích thích trí thông minh phát triển hơn.

Cho con khoảng thời gian tự do

Đừng vì mong muốn con ngoan ngoãn, nghe lời răm rắp theo ý mình mà giám sát mọi hành động của bé. Điều này vô tình khiến khả năng tư duy, tự chủ của bé bị kìm hãm, không được phát triển.Bố mẹ nên nhớ, chỉ cần bé không hành động quá giới hạn, trái đạo đức thì hãy để con tự do hành động theo cách của mình.

Trò chuyện thường xuyên với con

Những đoạn hội thoại dài giữa cha mẹ và con cái có tác dụng nuôi dưỡng trí não, tăng chỉ số IQ của bé rất hiệu quả. Các vị phụ huynh nên chú ý tâm tình, trò chuyện với con càng lâu càng tốt. Qua đó, trẻ sẽ cảm nhận được tình yêu của bố mẹ và có động lực phát triển về mặt cảm xúc, tinh thần.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm