Nội dung

Thịt chua Phú Thọ là một trong những món ngon nổi tiếng của người Mường đứng đầu đất Tổ. Cũng là một loại thịt thính giống như nem chua Thanh Hóa, nem nắm Nam Định, nem Phùng, nhưng thịt chua Phú Thọ có sự khác biệt về hương vị. 

Chỉ cần cho một miếng thịt chua thơm phức vào những chiếc lá ổi, sung, đinh lăng, lộc vừng hay lá nhội... rồi cuộn lại, đem chấm cùng tương ớt, cho vào miệng từ từ nhâm nhi. Mọi vị chua chua, ngòn ngọt của thịt, mùi thơm của thính, chút cay cay của hạt tiêu cùng tương ớt, bùi bùi của các loại lá... chậm rãi tràn trong khoang miệng, cảm giác thật tuyệt vời, thú vị. Không chỉ thế, người ăn còn cảm nhận được sự tài tình trong tinh hoa ẩm thực của con người mảnh đất miền trung du.

Thịt chua phú thọ món đang nổi đình nổi đám trên mxh ăn như thế nào

Thịt chua là đặc sản nổi tiếng của Phú Thọ

Thịt chua Phú Thọ vốn đã nổi danh là một loại đặc sản nhiều người yêu thích nhưng gần đây, nó càng trở nên nổi tiếng hơn nhờ doanh nhân người Mường Nguyễn Thị Thu Hoa xuất hiện trong tập 10 Shark Tank Vietnam - Thương vụ bạc tỉ mùa 5 để kêu gọi vốn đầu tư 15 tỉ (10% cổ phần) cho công ty chuyên sản xuất và phân phối thịt chua - đặc sản Phú Thọ. Cô đã thuyết phục được Shark Bình đầu tư vào dự án phát triển thịt chua của mình.

Cách làm thịt chua Phú Thọ khá đơn giản nhưng để có một lọ thịt chua hấp dẫn và đạt yêu cầu lại là cả một nghệ thuật, và nó thể hiện qua sự chọn lọc kỹ càng để có các nguyên liệu tốt nhất cũng như quy trình thực hiện chính xác. Bởi thế, dù nhiều nơi cũng có món thịt chua nhưng chỉ ở Thanh Sơn – Phú Thọ người ta mới tìm được thứ hương vị mà mình thích nhất. 

Dưới đây là cách làm thịt chua Phú Thọ đơn giản nhất, các bạn hãy tham khảo nhé:

Nguyên liệu làm thịt chua Phú Thọ:

- 1kg thịt mông lợn (hoặc ba chỉ, nạc vai, bì lợn...)

- Thính (hỗn hợp của gạo, ngô, đậu xanh), bạn có thể mua sẵn hoặc tự làm. Tùy từng sở thích, bạn có thể mua thính xay mịn hoặc xay hạt to

- Gia vị: Hạt tiêu, muối, tiêu, mì chính

- Lá lót trong lọ thịt chua: Lá ổi

- Các loại lá ăn kèm: Lá sung, đinh lăng, lộc vừng, lá nhội, lá ổi

- Dụng cụ chuẩn bị: Lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa, que gài

Thịt chua phú thọ món đang nổi đình nổi đám trên mxh ăn như thế nào

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Thịt lợn tốt nhất bạn nên chọn thịt của con lợn vừa mổ xong giúp món ăn có được vị ngọt ngon nhất có thể. Tùy theo sở thích bạn có thể chọn phần thịt mông, vai, ba chỉ. Thêm chút bì khiến món ăn hấp dẫn hơn. 

Thịt đem rửa thật sạch, dùng khăn giấy thấm khô sau đó cho cả tảng thịt nướng sơ qua trên bếp than hồng. Với cách này, phần thịt bên ngoài sẽ chín tái, còn bên trong vẫn sống để giữ được độ thơm ngọt riêng cho món ăn sau khi ủ. 

Phần bì đem cạo thật sạch rồi hơ lửa cho hết sạch lông. Nếu nhà có khò thì bạn có thể khò kỹ hơn một chút nhằm giúp phần bì sạch và thơm hơn.

Sau khi đã sơ chế xong thịt, dùng dao sắc thái thịt thành những miếng vừa ăn. Nếu có phần bì rời thì bì thái mỏng để ăn đỡ dai và ngon hơn. 

Thịt chua phú thọ món đang nổi đình nổi đám trên mxh ăn như thế nào

Hạt tiêu rang rồi xay nhỏ nhưng đừng xay quá mịn. Hạt tiêu xay dối khi ăn vừa cảm nhận được vị cay rất hấp dẫn lại khiến thịt ủ xong thơm hơn. Hạt tiêu là gia vị có tính nóng vì thế nó giúp cho thịt ủ chín nhanh hơn.

Lá ổi đem rửa sạch, để thật ráo nước.

Bước 2: Cách trộn thịt chua

Cho thịt đã thái vào bát tô to. Nếu nhà không có tô to bạn có thể cho vào chậu sạch, như vậy lúc trộn thính sẽ tiện hơn. 

Lúc này thêm 2 thìa muối, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa mì chính vào trộn đều. Ướp khoảng 5-10 phút cho thịt ngấm gia vị.

Sau đó từ từ cho bột thính vào, vừa cho vừa trộn hoặc đeo gang tay, dùng tay bóp đều cho thịt ngấm thính, thính phủ đều quanh miếng thịt và thính không bị vón cục. 

Thịt chua phú thọ món đang nổi đình nổi đám trên mxh ăn như thế nào

Bước 3: Cách ủ thịt chua Phú Thọ

Chuẩn bị lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa có nắp đậy kín cùng các que gài để nén thịt chua. Các que gài này cho vừa vào miệng lọ. Hoặc bạn có thể tìm mua loại vỉ nhựa chuyên dùng để nén thịt chua.

Rửa sạch để khô. Sau đó lót tầm 6-8 lá ổi đã khô dưới đáy lọ. Lá ổi có tác dụng làm thịt chua thơm hơn và hút bớt đổ ẩm trong thịt chua. Lần lượt cho thịt đã tẩm gia vị và thính vào, vừa cho vừa nén thật chặt xuống. Đến khi gần đầy lọ, tiếp tục lót thêm một lớp khoảng 5-6 lá ổi nữa bên trên. Gài que để lá ổi không bị bung ra và để nén thịt chua chặt xuống.

Sau khi nén thịt xong, đóng chặt nắp lọ lại. Chuẩn bị 1 khay nước rồi úp ngược lọ thịt chua xuống để ủ thịt. Mục đích úp ngược lọ thịt chua xuống dưới khay nước là để ngăn cho không khí xâm nhập vào lọ thịt chua làm hỏng thịt.

Cho khay các lọ thịt chua vào nơi ấm, góc tối, phủ khăn lên để ủ thịt. Lưu ý mỗi ngày thay nước ở khay 1 lần, mỗi lần thay chú ý không để nước vào trong lọ sẽ hỏng mất thịt. 

Vào mùa hè thịt ủ 3-4 ngày là ăn được. Mùa đông trời lạnh, thời gian ủ thịt chua có thể lên đến 5-7 ngày. Nếu muốn ăn nhanh hơn bạn có thể dùng thêm bóng đèn để ủ. Không nên ủ quá thời gian trên làm thịt chín quá sẽ bị chua, khó ăn.

Hết thời gian ủ, thịt chín bạn có thể thưởng thức được rồi.

Thành phẩm Thịt Chua

Sau khi ủ chín, các bạn nở nắp lọ thịt chua, gỡ thanh gài và lá ổi, cho thịt chua ra đĩa. Mùi thịt chua thơm lừng quyện lẫn mùi thính vô cùng đặc trưng.

Từng miếng thịt chua sẽ có màu vàng pha lẫn hồng, bám đều thính vô cùng khô ráo không bị ướt. 

Khi ăn, thịt có vị chua chua, ngòn ngọt dai dai, mềm mềm lại có chút cay nhẹ của hạt tiêu.

Thịt chua phú thọ món đang nổi đình nổi đám trên mxh ăn như thế nào

Cách ăn thịt chua Phú Thọ

Thịt chua Phú Thọ ăn ngon nhất khi thưởng thức kèm với lá sung, đinh lăng, lá nhội, lá ổi, lá lộc vừng... Khi ăn, cuốn thịt chua cùng với một trong những loại lá trên hoặc cuốn chung rồi chấm với tương ớt sẽ đem lại hương vị tổng hòa vô cùng tuyệt vời.

Thịt chua phú thọ món đang nổi đình nổi đám trên mxh ăn như thế nào

Thưởng thức thêm chút bia mát lạnh lại càng hấp dẫn. Bạn sẽ cảm nhận được vị chua chua, ngòn ngọt của thịt, mùi thơm của thính, chút cay cay của hạt tiêu cùng tương ớt, bùi bùi của các loại lá...

Thịt chua phú thọ món đang nổi đình nổi đám trên mxh ăn như thế nào

Cách bảo quản thịt chua

Thịt chua sau khi ủ xong đem cất vào ngăn mát tủ lạnh để ăn dần.

Các lọ thịt chua sau khi mở nắp chỉ nên ăn trong vòng 3 ngày. 

Hiện tại các công nghệ sản xuất thịt chua tiên tiến, đem hút chân không vì vậy 1 lọ thịt chua chưa mở nắp thường có hạn sử dụng 30 ngày. Bạn có thể cất tủ lạnh ăn dần.

Thịt chua phú thọ món đang nổi đình nổi đám trên mxh ăn như thế nào

Chúc các bạn thành công!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Canh bóng thả ấm lòng cỗ Tết

Cách làm canh bóng thả đơn giản mà chứa đựng trong đó sự tinh tế, tỉ mỉ và cẩn thận từng chi tiết. Nguyên liệu: - 500gr tôm khô - 1 cây súp lơ xanh, 1 cây súp lơ trắng - 1 củ su hào...

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm