Nội dung

Phát hiện mới từ cuộc nghiên cứu quy mô lớn của các nhà khoa học Scandinavia cho thấy, thai phụ chỉ cần tiêu thụ một lượng caffeine từ 200 đến 300mg mỗi ngày (tương đương với một tách cà phê tươi hoặc hai tách cà phê uống liền) làm tăng nguy cơ trẻ sinh ra nhẹ cân hơn so với tuổi thai lên tới 62%. Kết quả này hoàn toàn không liên quan đến việc hút thuốc lá, yếu tố chủ yếu gây ra tình trạng trẻ nhẹ cân là do việc hấp thụ caffeine.

Thai phụ uống cafe con dễ thiếu cân
Chỉ cần thai phụ uống một tách cà phê tươi mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ đứa con sinh ra có nguy cơ bị thiếu cân. Ảnh: wp.

Gần đây, Tổ chức Y tế thế giới quy định giới hạn tiêu thụ caffeine 300 mg/ngày đối với phụ nữ mang thai. Ở Anh, các nước Bắc Âu và Mỹ con số này là dưới 200 mg.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới - công bố trên tạp chí BMC Medicine - cho thấy, chỉ với 200mg lượng caffeine thai phụ hấp thụ mỗi ngày đã làm tăng nguy cơ sinh con thiếu cân. Từ đó nhóm nhà khoa học khuyến nghị nên tiếp tục mở rộng kiểm tra và đánh giá lại vấn đề này.

Để nghiên cứu tác động của caffeine đối với thai phụ và thai nhi, các nhà khoa học đã thu thập thông tin về chế độ ăn uống và kết quả sinh con của 59.123 phụ nữ mang thai ở Bắc Âu. Họ liệt kê các nguồn đồ ăn thức uống tiêu thụ có chứa caffeine bao gồm: cà phê, trà, đồ uống có gas, bánh ngọt, chocolate...

Kết quả thống kê dựa trên ba phương pháp phân tích sự phát triển của thai nhi. Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng một lượng caffeine từ 200 đến 300mg làm tăng nguy cơ sinh con thiếu cân đến 27%, 44% và 62% tùy thuộc vào cách thức sử dụng. Trong đó những người tiêu thụ nhiều caffeine bị tác động mạnh hơn so với những người tiêu thụ 50mg mỗi ngày.

Trong khi cân nặng lý tưởng của một đứa trẻ sinh ra là 3,6 kg. Một em bé được cho là nhỏ hơn so với tuổi thai khi sinh ra có cân nặng từ 2,5 kg trở xuống (dù người mẹ mang thai đủ tháng). Caffeine được hấp thụ vào cơ thể người mẹ, dù từ bất kỳ nguồn thức ăn nào nào cũng làm giảm trọng lượng của đứa trẻ sinh ra. Thậm chí nhiều bé có thể bị biến chứng khi sinh hoặc có vấn đề về sức khỏe lâu dài, bao gồm cả tình trạng suy giảm phát triển thần kinh.

Theo các nhà nghiên cứu, lý do dẫn đến tình trạng trên vẫn còn là một bí ẩn. Trước mắt theo dõi lâm sàng cho thấy, trong quá trình mang thai của người mẹ, bên cạnh các chất dinh dưỡng và oxy, thì caffeine cũng vượt qua rào cản của nhau thai và tác động lên thai nhi. Đây có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhẹ cân ở trẻ sơ sinh

Ngọc Vĩnh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm