Nội dung

Tôi nghe nói hầu như đứa trẻ nào cũng thích mút tay nhưng bé nhà tôi lại mút tay quá nhiều. Lúc bé đang bú cũng cho tay vào mút, đêm ngủ cũng đưa tay vào mồm... Bé không chỉ mút một, hai ngón tay mà thường đưa cả hai bàn tay vào miệng. Tôi rất lo thói quen này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển của con. Làm cách nào để cháu không mút tay nữa. (Hải Ninh)

Bé mút tay quá nhiều phải làm sao
Ảnh minh họa: Wayofthefamily.com.

Trả lời

Bé mút tay để dễ chịu hơn là biểu hiện bình thường, phổ biến nhất là 3-4 tháng tuổi. Lúc này, bé có xu hướng mút bất kỳ thứ gì ở gần miệng.

Phần lớn hành vi mút tay bắt nguồn từ cảm giác buồn chán hoặc lo lắng của trẻ. Hành vi mút tay là cách thức tự kích thích và giúp trẻ tìm lại cảm giác bầu sữa mẹ, như đang được gần mẹ. Sau đó, những hành vi này mới trở thành thói quen khó bỏ.

Vì vậy, để giảm thiểu hành vi mút tay, trước tiên cần đảm bảo một môi trường ấm áp, quan tâm. Khi thấy trẻ mút tay thì mẹ có thể ôm trẻ vào lòng, nói nựng nịu và dùng tay mình cầm lấy tay trẻ để trẻ không mút được nữa. Ngoài ra, có thể dạy trẻ những hành vi thay thế việc mút tay bằng cách làm cho tay trẻ bận rộn (ví dụ khi trẻ mút tay thì nhét vào tay trẻ một quả bóng cao su hoặc một con vịt cao su để cho trẻ bóp. Cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ chơi với bóng hoặc vịt cao su và nói chuyện với trẻ khi trẻ chơi).

Nhiều người chọn cách cho bé mút ti giả để thỏa mãn.

Có người luôn tìm cách đánh lạc hướng, lôi tay bé ra khỏi miệng khi nhận thấy bé có dấu hiệu chuẩn bị mút tay. Quan trọng là không nên để mút tay thành thói quen ở bé.

Chúc bạn thành công!

Thạc sĩ Trần Thành Nam
                                                                      Trung tâm hỗ trợ tâm lý cộng đồng SPC                                                                                               

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm