Nội dung

Subeo nói tiếng Việt lơ lớ, làm văn miêu tả ba Cường đầy xúc động.

Ở độ tuổi tiểu học, con bắt đầu làm quen với tập làm văn, bộ môn giúp trẻ phát trển khả năng quan sát và biểu đạt tiếng Việt. Đây cũng là môn học sản sinh ra nhiều câu chuyện "dở khóc dở cười" khi các cô cậu bé ngây ngô miêu tả chân thực mọi sự việc xung quanh mình.

Có không ít bài văn làm dậy sóng cộng đồng mạng vì quá hài hước, chẳng hạn như "nhà em có nuôi một ông bố", "bố em còi và cao",... Những bài văn tả thực ba mẹ thường khiến các bậc phụ huynh vô cùng thích thú, vừa vui mừng vừa tự hào khoe lên mạng.

Subeo làm văn tả thực bố ở lớp ba em ốm thấp đi làm kiếm được nhiều tiền

Những bài văn tả thực bố mẹ khiến nhiều phụ huynh thích thú.

Cường Đôla cũng không ngoại lệ. Khi được trở thành nhân vật chính trong bài văn của con trai Subeo, người cha đại gia đã hào hứng khoe lên trang cá nhân kèm chú thích "mát lòng mát dạ". Đoạn văn Subeo tả ba vô cùng chân thực như sau: "Người chăm sóc em và em cũng yêu người đó, chính là ba của em. Ba của em vóc người nhỏ bé, ốm, thấp. Khuôn mặt của ba tròn, sáng sủa, tóc ba đen và lấp lánh. Ba của em là người rất tốt bụng. Ba giúp đỡ em làm bài tập. Ba cũng giúp đỡ gia đình. Ba của em chăm chỉ làm việc, ba của em đi làm nhiều để kiếm được nhiều tiền cho con đi học và cho gia đình. Em cảm thấy em yêu thương ba của em". 

Miêu tả ba Cường, Subeo không dùng ngôn từ trau chuốt, cậu nhóc chỉ đơn thuần thuật lại những đặc điểm ngoại hình và tính cách của ba một cách thật thà và dung dị, đó là bố em ốm, thấp, đi làm để kiếm nhiều tiền,... Dù vậy đoạn văn miêu tả của cậu bé vẫn chạm đến trái tim của nhiều bậc phụ huynh. Ai nấy đều khen Subeo có khả năng quan sát tốt, miêu tả chi tiết, có giọng văn đáng yêu và tình cảm. 

Subeo làm văn tả thực bố ở lớp ba em ốm thấp đi làm kiếm được nhiều tiền

Subeo viết văn tả ba Cường.

Trong mắt Subeo, ba Cường là người có vóc người nhỏ bé, có gương mặt sáng sủa, tốt bụng và chăm chỉ. Đoạn miêu tả "tóc ba đen và lấp lánh" khiến nhiều người bật cười nhưng đồng thời phải gật gù khen ngợi Subeo tinh tế. Theo lời Cường Đôla, Subeo tả tóc ba "lấp lánh" là vì tóc ba bạc nhiều. Kết bài, Subeo đã thể hiện tình cảm yêu thương dành cho ba làm Cường Đôla "mát lòng mát dạ". Đây có lẽ là thành quả ngọt ngào nhất đối với các bậc phụ huynh, khi con trân trọng và đáp lại tình yêu của ba mẹ.

Subeo làm văn tả thực bố ở lớp ba em ốm thấp đi làm kiếm được nhiều tiền

Luôn đồng hành cùng con, bố Cường được Subeo miêu tả chân thực và cảm động.

Cường Đôla khoe clip con trai làm văn tả mình nhưng giọng đọc của cậu nhóc Subeo lại được chú ý nhiều hơn cả. Trước giờ, mọi người vẫn trầm trồ khả năng "bắn" tiếng Anh như người bản xứ của Subeo mà ít ai biết được, khi nói tiếng Việt, cậu bé cũng lơ lớ như Tây dù con sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, ba mẹ là người gốc Việt 100%.

Ở tuổi 11, cách dùng tiếng Việt của Subeo còn khá ngô nghê, cậu nhóc phát âm không tự nhiên và chưa rõ ràng một số chữ, chẳng hạn như "sáng sủa" con lại đọc thành "sáng sưa". Dù vậy theo Cường Đôla, khả năng tiếng Việt của con trai đang ngày càng tiến bộ. Nhiều người đã để lại bình luận khích lệ Subeo như: "Nói tiếng việt giọng dễ thương mà bài miêu tả dễ thương hơn", "Con trai giỏi quá". "Subeo nói tiếng Việt như người nước ngoài",...

Subeo làm văn tả thực bố ở lớp ba em ốm thấp đi làm kiếm được nhiều tiền

.

Được biết, Subeo theo học trường quốc tế từ nhỏ, môi trường sử dụng tiếng Anh 100% nên khả năng tiếng Việt của cậu nhóc bị hạn chế. Khi Subeo được 3 tuổi, ba mẹ đã tức tốc cho cậu bé học phụ đạo tiếng Việt ở nhà vì con trai toàn sử dụng tiếng Anh. Hồ Ngọc Hà cho biết: "Can tội 2 năm nay đi học toàn các bạn nước ngoài nên về nhà cứ xì xà xì xồ... thế là anh ấy đang phải ngồi học tiếng Việt mỗi chiều. Ráng lên anh ấy ơi". Nhờ vào sự đầu tư của gia đình, tiếng Việt của Subeo đã trôi chảy hơn. Giờ đây con có khả năng làm văn và đọc trôi chảy tiếng mẹ đẻ. 

Subeo làm văn tả thực bố ở lớp ba em ốm thấp đi làm kiếm được nhiều tiền

Subeo phải học phụ đạo tiếng Việt từ nhỏ.

Những năm gần đây, các gia đình có điều kiện thường cho các con đi học trường quốc tế để bé làm quen với môi trường và tiếng nước ngoài. Nhiều bé được học tiếng Anh từ nhỏ nhưng ít sử dụng tiếng Việt nên khả năng tiếng mẹ đẻ còn nhiều hạn chế. Các bậc phụ huynh có thể giúp con phát triển cả 2 ngôn ngữ bằng cách sau:

Nói chuyện song ngữ với con từ bé

Ngay cả khi chưa biết nói, con vẫn có khả năng phân biệt âm thanh và ngôn ngữ. Cha mẹ càng nói chuyện với con nhiều bằng ngôn ngữ nào thì vùng não phát triển ngôn ngữ đó càng lớn mạnh. Từ 6 - 7 tuổi, con sẽ gặp khó khăn trong việc hình thành mối liên kết ngôn ngữ nên học song ngữ từ tuổi mầm non sẽ dễ dàng và có lợi hơn cho trẻ.

Luân phiên sử dụng 2 loại ngôn ngữ

Ngôn ngữ sẽ mai một nếu không được sử dụng thường xuyên. Nếu ở trường con nói tiếng Anh nhiều hơn thì ở nhà bố mẹ nên trò chuyện bằng tiếng Việt và ngược lại. Ngoài ra các bậc phụ huynh có thể chia vai mỗi người trò chuyện với con bằng một thứ tiếng để khả năng song ngữ của trẻ phát triển đồng đều.

Tạo môi trường học tập vui vẻ

Môi trường học tập vui vẻ sẽ kích thích sự yêu thích đối với ngoại ngữ và giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn. Các bậc phụ huynh có thể cho con coi phim, đọc truyện, ca hát,... khám phá ngôn ngữ thông qua sở thích. Từ đó, con có thể tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên và thuận lợi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm