Nội dung

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, trong giai đoạn ăn dặm, nếu mẹ cho trẻ ăn sai phương pháp sẽ vô tình không cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con để đáp ứng được nhu cầu phát triển toàn diện.

Theo thống kê của Viện dinh dưỡng năm 2014, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi vẫn chiếm đến 24,9%. Một trong những nguyên nhân gây tình trạng trên là do các mẹ cho con ăn dặm sai cách.

Sai lầm mẹ thường mắc khi cho trẻ ăn dặm

Việc cho con ăn dặm quá sớm, không cân đối được nhóm thực phẩm , hay không kiên trì cùng con khám phá thế giới thức ăn… sẽ khiến bé trở nên biếng ăn, sợ ăn, không tăng cân, chậm lớn…

Sai lầm thường gặp nhất chính là ép con ăn quá nhiều vì tâm lý muốn con phát triển nhanh trong khi chưa chọn đúng loại thức ăn phù hợp và đầy đủ dinh dưỡng.

Bé mới ăn dặm thường chỉ ăn được bột với liều lượng rất ít, có thể vài muỗng rồi tăng lên từ từ để thích nghi dần. Khi hệ tiêu hóa ổn định, mẹ có thể cho bé ăn từ 100 đến 150ml (khoảng một phần hai đến hai phần ba chén bột mỗi lần ăn). Ngoài ra, phụ huynh nên cho trẻ ăn 2 bữa bột trong giai đoạn 7- 9 tháng tuổi. Việc ép con ăn nhiều không giúp bổ sung được dưỡng chất, mà còn ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa như rối loạn hay tiêu chảy và thói quen ăn uống sau này của trẻ. Đây là một trong những bệnh lý ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Trong mỗi bữa ăn dặm đầu đời của bé, mẹ cần phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng biết cách lựa chọn phù hợp. Khi con mới bắt đầu ăn dặm, mẹ nên chọn bột cho trẻ từ 6 tháng tuổi như bột gạo, bột yến mạch hoặc chọn bột dinh dưỡng từ các thương hiệu uy tín. Ngoài ra, mẹ có thể kết hợp với các loại rau củ quả khác để thay đổi khẩu vị cho con.

Sau thời gian ăn bột có vị ngọt, mẹ nên chọn bột ăn dặm có vị mặn với thành phần thịt, cá, trứng, cua… cho con quen dần với nhiều hương vị. Bên cạnh đó, bé cần được bổ sung chất xơ từ yến mạch và lợi khuẩn Bifidobacterium, BB-12TM để hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa, giàu dưỡng chất giúp phát triển toàn diện.

Bác sĩ Lê Kim Huệ
Chuyên khoa I Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm

Ngoài những món ngon mẹ đi chợ và chế biến mỗi ngày, mẹ còn có thể chọn các loại bột ăn dặm ridielac yến mạch sữa, yến mạch gà đậu Hà Lan, bò rau củ, heo bó xôi...

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm