Nội dung

Không ít cha mẹ vẫn đang mắc phải những lỗi đáng tiếc trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu và loại bỏ để mang lại cho con yêu những điều tốt đẹp nhất.

Để trẻ nằm sấp khi ngủ

Trẻ sơ sinh nằm sấp có nguy cơ bị ngạt và đột tử (hội chứng SIDS) rất cao. Tư thế nằm ngủ an toàn cho trẻ là tư thế ngửa hoặc nằm nghiêng. Bên cạnh đó, với tư thế nằm ngửa và nghiêng, mẹ có thể dễ dàng quan sát những biểu hiện trên gương mặt bé để xem bé có biểu hiện gì khó chịu không, chân tay có bị vướng ở đâu để chỉnh sửa không,...

Quấn, bọc con quá chặt

Nhiều ông bố bà mẹ ưa chuộng việc quấn tã chặt để em bé ngủ ngon và sâu hơn, ít quấy khóc. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy hành động này có thể làm ép khớp háng của bé phải duỗi thẳng và hướng ra trước, khiến chân bé bị lệch trục. Ngoài ra, quấn chặt tã cho em bé còn khiến bé bị ngạt thở, bí bách và nóng, đặc biệt không tốt khi trẻ đi ngủ.

Bật đèn khi con ngủ

Đừng tưởng rằng những chiếc đèn ngủ nho nhỏ, xinh xinh sẽ giúp bé có giấc ngủ êm ái, dễ chịu hơn vào ban đêm. Trẻ sơ sinh chưa có nhận thức rõ ràng về ngày – đêm nên rất cần được thấy sự khác biệt rõ ràng của ánh sáng và bóng tối lúc thức và lúc ngủ. Bật đèn khi trẻ ngủ sẽ làm trẻ khó nhận ra sự khác biệt ấy, vì thế mà không thể hình thành được một nếp ngủ ngoan ngoãn, đều đặn.

Ngoài ra, cơ thể sản xuất chất melatonin giúp dễ ngủ, ngủ ngon nhiều nhất trong bóng tối. Do đó, bật đèn sẽ ngăn cản quá trình cơ thể bé tiết ra melatonin, khiến bé khó ngủ hơn. Vì thế mà các bậc cha mẹ nên hạn chế bật đèn ban đêm để con có giấc ngủ tốt nhất.

 Sai lầm chết người khi chăm sóc trẻ sơ sinh cần loại bỏ

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch vô cùng non yếu nên cha mẹ phải hết sức cẩn trọng trong cách chăm sóc. (Ảnh minh họa)

Con ốm là cho dùng kháng sinh ngay

Lạm dụng thuốc kháng sinh là sai lầm khá phổ biến của nhiều ông bố bà mẹ khi chăm sóc trẻ mới sinh. Thực tế, trẻ càng hay được cho uống thuốc kháng sinh khi bị ốm thì càng có xu hướng dễ bị ốm ở những lần tiếp theo. Uống thuốc kháng sinh quá thường xuyên khiến trẻ có nguy cơ “nhờn “thuốc, khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể bị suy giảm.

Cho mọi người ôm, hôn bé tùy tiện

Rất nhiều trường hợp các bé tử vong hoặc nhiễm bệnh nặng rất thương tâm chỉ vì những cái ôm, hôn của người lớn. Cơ thể trẻ sơ sinh rất non yếu, sức đề kháng kém nên để bé được nhiều người ôm hôn, âu yếm sẽ làm tăng nguy cơ vi khuẩn, vi trùng có hại xâm nhập vào người bé. Cha mẹ nên thẳng thắn góp ý với những người đến thăm trẻ sơ sinh về việc không hôn bé, nếu muốn ôm bé phải đảm bảo đã vệ sinh sạch sẽ và không mắc bệnh truyền nhiễm.

Không tắm cho trẻ vì sợ trẻ nhiễm lạnh

Cơ thể trẻ sơ sinh rất non nớt, yếu ớt, nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, đặc biệt khi trẻ ốm. Điều quan trọng là bố mẹ cần biết cách vệ sinh, ủ ấm đúng cách để trẻ không nhiễm lạnh.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm