Nội dung

Trong xu thế hội nhập hiện tại, các bậc phụ huynh thường có nhu cầu dạy con 2 - 3 ngoại ngữ cùng lúc. Nhiều bé thậm chí còn biết nói tiếng Anh trước khi sõi tiếng Việt, nhất là trong những gia đình đa quốc tịch. Thế nhưng Hồ Ngọc Hà lại có quan điểm khác. "Nữ hoàng giải trí" cho rằng tiếng Việt khó hơn nên sẽ cho con học tiếng Việt trước. Cô đã rút ra kinh nghiệm này khi nuôi dạy Subeo.

Rút kinh nghiệm từ subeo hồ ngọc hà quyết định cho lisa leon học tiếng việt trước tiếng anh

Hồ Ngọc Hà có 3 người con là Subeo (con chung với Cường Đôla) và Lisa - Leon (con chung với Kim Lý).

Cụ thế, một cư dân mạng đã góp ý Hồ Ngọc Hà nên thuê vú em biết tiếng Anh để các con thành thạo ngôn ngữ này từ bé. Thậm chí, người này còn có kinh nghiệm nuôi con biết 4 ngoại ngữ. Tuy nhiên, Hồ Ngọc Hà lại không đồng tình. Mẹ 3 con chia sẻ: "Cảm ơn chị nhưng em không nghĩ vậy. Tiếng Việt rất khó học nên các em sẽ nói và học tiếng Việt trước. Tiếng Anh, tiếng Thuỵ Điển chắc chắn các con sẽ nói hay và bắt đầu học sau cũng không sao. Kinh nghiệm con đầu cho học tiếng Anh trước, tiếng Việt rất vất vả".

Rút kinh nghiệm từ subeo hồ ngọc hà quyết định cho lisa leon học tiếng việt trước tiếng anh

Hồ Ngọc Hà chia sẻ quan điểm dạy ngôn ngữ cho cặp sinh đôi Lisa - Leon.

Lisa và Leon có bố mang quốc tịch Thuỵ Điển, mẹ là người Việt Nam, trong gia đình Kim Lý và Hồ Ngọc Hà cũng thường xuyên sử dụng tiếng Anh để giao tiếp. Dù vậy Hồ Ngọc Hà vẫn khẳng định sẽ cho con học tiếng Việt trước tiên. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi lẽ cả gia đình đang sinh sống ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, giọng ca "Cả một trời thương nhớ" cũng đưa ra lý lẽ vô cùng thuyết phục là tiếng Việt khóc và đã có kinh nghiệm khi nuôi dạy Subeo trước đó. Được biết, Subeo dù sinh ra và lớn lên trong gia đình bố mẹ là người Việt Nam, nhưng lại học trường quốc tế từ bé. Thế nên cậu bé thành thạo tiếng Anh hơn cả tiếng mẹ đẻ, thậm chí gặp khó khăn khi nói và viết tiếng Việt và gia đình phải cho quý tử học phụ đạo. Hồ Ngọc Hà từng chia sẻ: "Can tội 2 năm nay đi học toàn với các bạn nước ngoài nên về nhà cứ xì xà xì xồ... thế ;à anh ấy phảu ngồi học tiếng Việt mỗi chiều... Ráng lên anh ấy ơi".

Rút kinh nghiệm từ subeo hồ ngọc hà quyết định cho lisa leon học tiếng việt trước tiếng anh

Được biết thời điểm đó, Subeo khoảng 3 tuổi. Hiện tại, Hồ Ngọc Hà cũng bật mí Subeo học tiếng Việt khá vất vả. Ngược lại, cậu nhóc lại thành thạo tiếng Anh, sử dụng ngoại ngữ như tiếng mẹ đẻ, từng phát biểu tiếng Anh trước toàn trường.

Cách đây không lâu, khi Subeo đã 11 tuổi, Cường Đôla có đăng tải đoạn văn con miêu tả bố. Có thể thấy nhóc tỳ sử dụng ngôn từ khá đơn giản. Dù vậy, cậu bé vẫn được bố khen ngợi trình độ tiếng Việt ngày càng tiến bộ. Subeo viết: "Người chăm sóc em và em cũng yêu người đó, chính là ba của em. Ba của em vóc người nhỏ bé, ốm, thấp. Khuôn mặt của ba tròn, sáng sủa, tóc ba đen và lấp lánh. Ba của em là người rất tốt bụng. Ba giúp đỡ em làm bài tập. Ba cũng giúp đỡ gia đình. Ba của em chăm chỉ làm việc, ba của em đi làm nhiều để kiếm được nhiều tiền cho con đi học và cho gia đình. Em cảm thấy em yêu thương ba của em". 

Rút kinh nghiệm từ subeo hồ ngọc hà quyết định cho lisa leon học tiếng việt trước tiếng anh

Từ kinh nghiệm nuôi dạy con trai lớn, Hồ Ngọc Hà hiện tại khá cẩn trọng trong việc dạy tiếng cho Lisa và Leon. Theo dõi gia đình nhỏ có thể thấy, Kim Lý và Hồ Ngọc Hà thay phiên sử dụng tiếng Anh và tiếng Việt khi giao tiếp với các. Dù vậy, cặp đôi vẫn ưu tiên tiếng Việt.

Nữ hoàng giải trí từng khoe clip con trai Leon nói tiếng Quảng Bình chuẩn là "Mô rồi", gọi ba hay anh Subeo, Lisa hát tiếng Việt bài Con chim chích choè. Thậm chí các nhóc tỳ còn nghe hiểu và trả lời bằng tiếng Việt vô cùng thành thục. Chẳng hạn khi Hồ Ngọc Hà hỏi Leon: "Yêu mẹ nhiều không", "Yêu ba nhiều không",... Nhóc tỳ liền đáp: "Nhiều". Mẹ 3 con vô cùng tự hào về khả năng tiếng Việt của cặp nhóc tỳ, luôn khuyến khích các con sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ. Cô từng khen Leon: "Giỏi tiếng Việt lắm rồi".

Leon đáp lời mẹ bằng tiếng Việt

Trong cuộc sống hàng ngày, Hồ Ngọc Hà chú trọng dạy con về văn hoá Việt Nam như mặc áo dài, đi chợ hoa, về quê ăn Tết,... Truyền thống, ngôn ngữ và văn hoá là nền tảng quan trọng với mỗi đứa trẻ, nhất là trong những gia đình đa quốc tịch như nhà Hồ Ngọc Hà.

Rút kinh nghiệm từ subeo hồ ngọc hà quyết định cho lisa leon học tiếng việt trước tiếng anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm