Nội dung

Tạm gác sự nghiệp một thời gian, hotgirl Quỳnh Chi dành thời gian cho việc chăm con và tổ ấm nhỏ. Từ một bà mẹ trẻ, còn bỡ ngỡ khi lập gia đình hay phải ở nhà nhiều nhưng Quỳnh Chi đã nhanh chóng quen với việc làm mẹ, chăm sóc bé Gia Phúc. Giờ đây, sau những trải nghiệm, cô đã tích lũy thêm một số kinh nghiệm hay để chăm con thật tốt.

Chuẩn bị tâm lý cho việc làm mẹ từ đầu

Chào Quỳnh Chi! Đã khá lâu không thấy bạn xuất hiện trước công chúng, không biết công việc hiện tại của bạn như thế nào?

Cũng có người nói Quỳnh Chi mất hút, nhưng mỗi giai đoạn thì mỗi người thường tập trung vào việc quan trọng nhất. Lúc đầu, Chi nghĩ sinh xong một thời gian sẽ quay lại, vì rất nhớ công việc. Nhưng thực tế là phải lo lắng rất nhiều để chăm bé Gia Phúc, thêm nữa công việc gia đình cũng không ít nên cùng phụ giúp ông xã thêm nữa. Cho nên đến bây giờ, Quỳnh Chi vẫn chưa quay lại với công việc. Hiện tại, Chi ở nhà làm việc nhà, chăm con… như những người phụ nữ khác.

                      

 Quỳnh chi đã tiến bộ khi chăm con

Bé Gia Phúc và Quỳnh Chi

Bạn nói mỗi giai đoạn có một thứ quan trọng, vậy với Quỳnh Chi, con cái và gia đình có phải là điều cần chăm lo nhất trong thời điểm hiện tại?

Đúng là điều quan trọng nhất với Chi hiện tại là gia đình. Việc chấp nhận hi sinh một chút bản thân để lo cho con, chăm con cũng là niềm vui của người làm mẹ, không có vấn đề gì cả (cười)

Từ một cô gái được công chúng gọi là hotgirl, tạm gác sự nghiệp để làm vợ, làm mẹ, hẳn là bạn cũng có nhiều bỡ ngỡ?

Vì quá bận rộn, Quỳnh Chi không chăm chút nhiều cho bản thân như trước đây nhưng không hề xuống sắc nhé (cười). Khi đã lập gia đình, sẽ có những việc đòi hỏi thời gian nhiều hơn, có thêm những bận tâm khác. Vốn dĩ quen với công việc bận rộn, khi sinh con xong chỉ ở nhà, Chi cũng có bỡ ngỡ. Tuy nhiên, trộm vía là bé Phúc dễ thương, đáng yêu và ông xã tâm lý nên bản thân Chi cũng dần lấy lại được cân bằng. Thực ra, không phải Quỳnh Chi mất tăm mà chỉ một thời gian ngắn nữa sẽ quay lại với công việc (cười).

Theo Chi, với một người vợ, người mẹ trẻ, bước vào ngưỡng cửa hôn nhân điều gì nên chú ý nhất?

Quỳnh Chi đã tạm xa công việc được khoảng gần 2 năm, chỉ ở nhà chăm con và lo cho gia đình.Bởi vì, đó là lựa chọn của bản thân và cần có trách nhiệm với lựa chọn đó. Khi đã là phụ nữ có gia đình thì cần chung tay để chăm lo cho tổ ấm nhỏ. Cho nên, có thể không là kinh nghiệm của bản thân nhưng Chi nghĩ rằng, khi mới lập gia đình là giai đoạn rất quan trọng. Khi tình cảm vợ chồng chưa hiểu lắm, mối quan hệ với gia đình bên nội chưa quen… thì nên dẹp cái tôi sang một bên, xây dựng tình cảm vợ chồng cũng như mẹ chồng, nàng dâu hiểu nhau và hòa thuận.

Bỡ ngỡ khi tạm xa công việc vì ở nhà nhiều hơn, hẳn là việc làm mẹ cũng không đơn giản với bạn?

Khó khăn nhất với Quỳnh Chi là chưa thể quay lại công việc ngay được. Còn việc chăm sóc con, làm mẹ không có gì vất vả cả. Trộm vía, bé Gia Phúc ngoan, không quấy khóc, thêm nữa có người giúp việc nên cũng đỡ rất nhiều. Chi đã xác định tinh thần cho việc làm mẹ nên không có vấn đề gì cả đáng lo cả. Khi bắt đầu có gia đình nhỏ, là người phụ nữ phải xác định vun vén cho gia đình.

    

 Quỳnh chi đã tiến bộ khi chăm con

Bé Gia Phúc tạo dáng

Đã tiến bộ trong việc chăm con

Trước đây, từng có lúc Chi chia sẻ là không khéo trong việc chăm con, còn bây giờ thì như thế nào?

Quỳnh Chi đã tiến bộ trong việc chăm con rồi nhé (cười). Vì một thời gian vừa qua, Chi tập trung hoàn toàn vào việc chăm con, lo cho con và gia đình, nên học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Một phần trộm vía bé Phúc ngoan nên cũng giúp Chi đỡ lo lắng.

Chi nói đã tiến bộ hơn trong việc chăm con, sự tiến bộ này thể hiện ở góc độ nào?

Trước đây, điều khó khăn với Chi là chơi với con. Hồi trước, khi con ngồi chơi, Chi chỉ ngồi bên cạnh khá khiên cưỡng. Tuy nhiên, một thời gian, việc làm mẹ giúp Chi hiểu ra là khi con chơi có thể nghĩ ra trò chơi để hai mẹ con cùng chơi phù hợp lứa tuổi của bé. Không nên chỉ ngồi để con chơi một mình, mẹ chỉ ngồi cạnh mà cần hòa cùng bé để hiểu con nhiều hơn.

    

 Quỳnh chi đã tiến bộ khi chăm con

Hotgirl Quỳnh Chi đã tạm gác sự nghiệp để chăm sóc tổ ấm hạnh phúc

Tâm lý của nhiều người cứ nghĩ không khéo trong việc chăm con nên cứ bỏ mặc, còn Chi đã có sự tiến bộ, bạn nghĩ làm thế nào để các bà mẹ trẻ chăm con tốt hơn?

Quỳnh Chi nghĩ khả năng của con người là vô tận, bản thân mỗi người cố gắng sẽ làm được. Quan trọng nhất vẫn là tình thương, khó cỡ nào cũng thành dễ. Với một số bà mẹ trẻ, chưa quen với việc hi sinh bản thân mình để toàn tâm toàn ý chăm sóc cho con. Điều đó dễ hiểu, vì tuổi đời còn quá trẻ và trong cuộc sống năng động mà ở nhà chăm lo cho con có lẽ không phải là điều đơn giản. Nhưng chỉ cần có thời gian, các bà mẹ trẻ sẽ từ từ sẽ hiểu và hoàn thành tốt nhiệm vụ làm mẹ.

Các bé còn nhỏ có thể chưa hiểu hết nhưng rất cần sợi dây tình cảm với mẹ và gia đình. Theo Chi, nên làm gì để làm được điều này?

Kiến thức chăm con là vô cùng nhiều, Quỳnh Chi là người mẹ trẻ cũng như nhiều bà mẹ trẻ khác còn thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, Chi nghĩ rằng em bé dù còn nhỏ chưa nói nhưng bé biết nghe và hiểu được điều mình nói, dù bé không trả lời được. Có nhiều ông bố, bà mẹ bận đi làm nên cũng hay gặp stress. Với chi, có thêm người hỗ trợ và chưa đi làm trở lại nên cũng đỡ hơn.

Với những người bận rộn công việc, về nhà con mè nheo hoặc ỉ ôi có thể sẽ cáu gắt. Quỳnh Chi nghĩ dù bé chưa nói rành đi nữa, trong bé cảm nhận được hết cả những điều đó. Sự nhõng nhẽo một chút cũng là chỉ muốn mẹ quan tâm hơn mà thôi… Cách của Chi là cứ thủ thỉ, trò chuyện để mẹ và con hiểu nhau, biết lắng nghe nhau. Nhiều khi gượng ép kể một câu chuyện thì chưa chắc bé đã ngủ nhưng thủ thỉ một chút hoặc nói “mẹ đã mệt rồi” là bé ngủ rất nhanh.

   

 Quỳnh chi đã tiến bộ khi chăm con

Bé Gia Phúc ngoan ngoãn, đáng yêu

Bé Phúc ngoan ngoãn, nhưng trẻ con có thể cũng không tránh khỏi được sự vòi vĩnh một chút, Quỳnh Chi nghĩ và ứng xủ thế nào khi con như thế?

Tâm lý các bà mẹ không thích con vòi vĩnh, thậm chí hét lên vì con mè nheo hay đòi hỏi. Tuy nhiên, chúng ta cũng đừng vội trách trẻ mà thử đặt vấn đề lại với bản thân là mình khi đòi cái gì mà không được cũng bực mình chứ. Người lớn như thế thì trẻ con cũng vòi vĩnh là điều dễ hiểu thôi. Cho nên nếu bé đòi những điều có thể chấp nhận được thì có thể chấp nhận được. Còn nếu bé đòi những thứ không thể chấp nhận được thì cứ từ từ thủ thỉ để bé hiểu chuyện.

Không dùng từ “cấm” với con

Khi bé hơn 1 tuổi, Quỳnh Chi nhận thấy tính cách của bé có điều gì thay đổi so với trước?

Bé mới hơn 1 tuổi nhưng đã thay đổi về tính cách nhiều, bé tiếp thu nhanh và biết bắt chước rồi. Theo lời mẹ của Chi, trước đây phải đến 2-3 tuổi Chi mới biết bắt chước. Còn với điều kiện sống và dinh dưỡng tốt, trẻ em biết bắt chước sớm hơn rất nhiều. Bé Phúc nhà chi bây giờ cũng bắt chước cách sử dụng iPad, iPhone, lau bàn theo người giúp việc… Chi nghĩ  hiện nay các bé thông minh và biết sớm hơn nên các mẹ có thể cho bé trò chơi đơn giản như phân biệt màu sắc, các đồ vật nhỏ… để bé nhận thức được thế giới xung quanh nhiều hơn.

Bạn nói là bé bắt chước chơi iPad, iPhone… vậy Chi làm thế nào khi con đòi chơi những đồ công nghệ này?

Không nên lấy iPad và iPhone cho con chơi để con chịu ăn cơm. quynh chi cho bé đi lòng vòng trong vườn xem cây, hoa.. như thế bé ăn rất nhanh. Tuy nhiên, có khi buổi tối, sau khi chơi các đồ chơi khác chán rồi, bé muốn chơi iPad, Quỳnh Chi sẽ chỉnh độ sáng lại phù hợp với mắt bé và chỉ cho chơi khoảng 15 phút. Trong máy của Chi co cài trò chơi dạy ngôn ngữ nên mở ra để bé nghe theo.

Trong khi một số người cho con chơi iPad quá nhiều nhưng có gia đình lại cấm. Chị nghĩ có nên cấm trẻ chơi đồ công nghệ quá sóm?

Chi quan niệm không dùng từ cấm khi nói với con. Chúng ta có cách nói khéo léo hơn, thay vì nói “mẹ cấm con…" thì nên nói  “con không nên..”, kèm lời giải thích vì sao. Không nên chỉ nói không nên mà không có giải thích sẽ khiến trẻ càng muốn biết vì sao lại thế. Các bé đòi chơi iPad, iPhone là điều không tránh khỏi nhưng cũng không nên cho chơi quá nhiều, tiếp xúc quá nhiều có thể làm ảnh hưởng mắt của trẻ. Vì thông thường trẻ con mà cho cầm iPad thì có thể chơi cả ngày nên phụ huynh cũng nên chú ý điều này.

Cảm ơn Quỳnh Chi về những chia sẻ thú vị!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm