Nội dung

Liên quan đến việc phát hiện chất kịch độc phenol có trong 30 tấn cá nục ở Quảng Trị, chiều ngày 13/6 TS Nguyễn Hùng Long – Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã có những trả lời liên quan đến vấn đề này.

TS Long cho biết, vừa qua Quảng Trị có lấy 6 mẫu cá trong kho trữ đông chưa bán được để xét nghiệm, trong 6 mẫu có 1 mẫu có hàm lượng phenol có hàm lượng 0,037mg/1kg cá. “Ngay sau khi có thông tin, chúng tôi đã yêu cầu họ báo cáo, và khi đó họ cũng mới có tờ trình với UBND tỉnh, nhưng không hiểu sao báo chí lại có thông tin”, TS Long cho biết.

 Phenol trong cá nục ở quảng trị không ảnh hưởng đến sức khỏe

TS Nguyễn Hùng Long – Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) 

Theo TS Long, phenol đây là chất là chất rắn không màu hoặc màu trắng, loại chất này có thể là ở dạng dung dịch, có thể được tổng hợp hoặc tạo thành trong tự nhiên và thường được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp. 

“Con người có thể tiếp xúc với phenol qua nhiều nguồn khác nhau từ bề nước mặt, môi trường làm việc như sản xuất nilon, nhựa đều có phenol trong môi trường đó.

Thậm chí phenol cũng có trong thực phẩm và có thể tìm thấy trong xúc xích, gà rán... Trong thực phẩm tự nhiên phenol có trong cà chua, chuối, ca cao, quả dâu tây... riêng cà chua, táo, lạc... nguồn phenol có khá cao.

Đối với tác hại với sức khỏe con người, TS Long dẫn các nghiên cứu cho rằng, chưa có bằng chừng phenol gây ung thư, Viện nghiên cứu ung thư quốc tế, không xếp phenol vào nhóm hóa chất gây ung thư ở người.

“Theo một nghiên cứu đã công bố, liều gây chết 50% loài động vật thực nghiệm (chuột) của pheno là 300- 600mlg trên/1kg thể trọng. Riêng trong thực phẩm hiện nay, theo tất cả các tài liệu, chưa có cơ quan tổ chức nào quy định giới hạn phenol trong thực phẩm”, TS Long nhận định.

 Phenol trong cá nục ở quảng trị không ảnh hưởng đến sức khỏe

Hàm lượng Phenol trong cá nục ở Quảng Trị không ảnh hưởng đến sức khỏe

Tiếp tục vấn đề này, TS Long dẫn chứng một số nghiện cứu của Cơ quan quản lý thực phẩm châu Âu cho rằng, hàm lượng ăn vào và chịu đựng được là 0,18 mcg (microgam)/1kg thể trọng/ngày.

“Như vậy, mức công bố phenol trong cá mực ở Quảng Trị, với 6 mẫu chỉ có 1 mẫu có phenol với hàm lượng 0,037mlg/1kg như vậy, thì tính trung bình 1 người Việt Nam nặng 50-55kg, ngày nào cũng ăn 2 lạng cá có chứa phenol như hàm lượng ở Quảng Trị công bố thì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe”, TS Long khẳng định.

Về hướng xử lý tiếp theo, TS Long cho biết, hiện UBND tỉnh chỉ đạo lấy thêm mẫu để thử nghiệm, trong thời gian đợi kết quả kiểm nghiệm, chúng tôi vẫn khuyến cáo dừng lưu thông lô hàng nhiễm phenol đó.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm