Nội dung

Trong 3 quý liên tiếp gần đây, lượng thiết bị cá nhân cầm tay xuất xưởng, trong đó có PDA, đã giảm do một số nhà cung cấp lớn quyết định rút lui khỏi thị trường. Tổng số thiết bị bán ra trên toàn cầu là 2,1 triệu chiếc trong quý III, giảm 8,7% so với cùng thời điểm năm trước. Theo định nghĩa của IDC, thiết bị cầm tay (handheld) là công cụ không có tính năng gọi điện nhưng có thể có kết nối Internet. Cách định nghĩa này có thể bao gồm cả các thiết bị thông thường, vẫn được gọi là PDA, nhưng lại không bao hàm một dạng thiết bị rất phổ biến hiện nay là điện thoại thông minh (smart phone), chẳng hạn như máy Treo 650 mới của hãng PalmOne.

Pda sẽ mất dần ưu thế

Treo 650 của PalmOne được chờ đợi từ trước khi ra mắt.

Kinh doanh PDA giảm sút vì các nhà cung cấp điện thoại di động đã cải tiến đáng kể tính năng quản lý thông tin cá nhân trên sản phẩm của họ. Hầu hết mọi người hiện nay không thích phải cùng lúc mang 2 thiết bị khác nhau, một để quản lý các mối liên lạc cá nhân và một để thực hiện cuộc gọi. Đây là yếu tố dẫn tới việc ngày càng nhiều người ưa thích những sản phẩm như Treo 650 hay iPaq h6315 của HP.

Theo nhà phân tích David Linsalata của IDC, những hãng sản xuất không phát triển thêm khả năng mới cho sản phẩm của họ ngoài tính năng quản lý thông tin sẽ không thể thành công trong thị trường này, trừ khi chấp nhận lãi thấp. Một số công ty như Dell và Mitac đã bắt đầu chuyển hướng kinh doanh bằng những sản phẩm rẻ tiền và thu lời thấp, trong khi những hãng như PalmOne, chuyên bán thiết bị cao cấp, đành chấp nhận đứng nhìn số hàng bán ra suy giảm.

Mặc dù lượng hàng xuất xưởng giảm 12,7% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái, PalmOne vẫn tiếp tục là công ty dẫn đầu lĩnh vực PDA với 34,7% thị phần. Thiết bị iPaq không có tính năng gọi điện của HP rất được quan tâm trong xu hướng sử dụng thiết bị cá nhân gần đây nên đã giành được thị phần lớn thứ 2 với mức tăng lượng hàng xuất xưởng là 11,7%. HP ngày càng mở rộng “lãnh địa” của họ trong những quý gần đây, nhất là khi PalmOne đang bận rộn với việc củng cố vị thế của dòng sản phẩm điện thoại thông minh Treo.

Năm nay, Sony quyết định rút lui khỏi thị trường PDA quốc tế để chuyên tâm vào khu vực Nhật Bản. Công ty này từ lâu vẫn chiếm giữ vị trí thứ 3 trong làng PDA nhưng doanh số bán của họ đã giảm 81,5% trong quý III. Mặc dù có sự sụt giảm lớn như vậy, Sony vẫn đứng hàng thứ 5 trong nhóm các nhà cung cấp hàng đầu. Xếp thứ 3 và 4 là Dell và Mitac, hai cái tên khá mới trong thị trường PDA nhưng lại “thăng tiến” nhanh nhờ đi theo hướng cung cấp hàng giá rẻ. 

(Theo VnExpress)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Pocket Skype dành cho PDA

Pocket Skype là phần mềm miễn phí cho phép người sử dụng gọi điện thoại cũng miễn phí. Đây là phiên bản rút gọn của Skype dành cho người dùng PDA toàn cầu.

Xem thêm  

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

PalmOne Treo 600

Treo 600 là loại điện thoại thông minh dòng PDA chạy hệ điều hành Palm, được hãng PalmOne tung ra thị trường từ 2003 và là một đề tài tranh luận khá sôi nổi trên các diễn đàn công nghệ Việt Nam.

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm  

Axia A108 thông minh

Axia A108 GSM ba băng tần này nhằm vào giới trẻ, những người cần một thiết bị có thể mang được nét đặc trưng của cuộc sống và chức năng PDA trong lòng bàn tay.

Xem thêm