Nội dung

Xét trên nhiều khía cạnh, khó có thể phân biệt được hệ điều hành nào mạnh hơn. Theo đánh giá của tạp chí CNET Asia, hệ điều hành Palm 5.1 có nhiều ưu điểm nổi trội hơn. Không căn cứ theo cấu hình, dung lượng pin và tốc độ của bộ vi xử lý, CNET đã đánh giá trên dựa theo 8 tiêu chí về vận hành, khả năng tương thích với các phần mềm văn phòng, đặc điểm về đa phương tiện.

Những ưu thế của Palm

Ưu thế thứ nhất của Palm 5.2.1 là khả năng “nhập cuộc” nhanh. Những người sử dụng PDA với cả hai hệ điều hành, đều đánh giá hệ điều hành Palm dễ sử dụng hơn, trong khi Windows Mobile phức tạp hơn.

Để chạy một chương trình trên hệ điều hành Palm, bạn chỉ cần kích vào biểu tượng hiển thị trên menu chính. Trong khi dùng Windows Mobile, bạn phải click vào nút Start (giống như ở màn hình máy tính để bàn), rồi chọn Program và chọn chương trình bạn muốn chạy. Để trở lại cửa sổ chương trình chính, bạn phải kích vào biểu tượng OK ở góc màn hình.

Hệ điều hành cho pda palm hay pocket pc

Palm cũng nổi trội hơn khi đánh giá việc kết nối với máy vi tính và khả năng đồng bộ hóa dữ liệu. Đây là những tính năng rất quan trọng đối với người sử dụng PDA. Phải nói rằng, sức mạnh của PDA nằm ở khả năng đồng bộ hóa dữ liệu, để bảo đảm dữ liệu cập nhật ở PDA cũng như máy vi tính. Windows Mobile chỉ đồng bộ hóa với Microsoft Outlook.

Bạn có thể sử dụng các ứng dụng trên PDA như lịch, ghi chú, danh bạ đều là các phiên bản mở rộng của Outlook. Do vậy, quá trình đồng bộ hóa chủ yếu là sao dữ liệu từ máy này sang máy khác. Điểm yếu của Palm là chỉ hỗ trợ ba địa chỉ riêng biệt cho một liên lạc, trong khi Windows Mobile hỗ trợ nhiều tham số hơn như ngày sinh, hôn nhân... Palm đưa ra hai lựa chọn cho đồng bộ hóa, một áp dụng cho Outlook và lựa chọn còn lại cho Palm Desktop. Bên cạnh đó, Palm cũng hỗ trợ cho người dùng máy Mac.

Ưu thế thứ ba của Palm là khả năng gửi và nhận tin nhắn. Cả Palm và Pocket PC đều có tính năng nhận và soạn thư điện tử khi đồng bộ hóa. Do vậy, bạn có thể đọc và soạn thư trên PDA, sau đó gửi đi khi bạn kết nối với máy vi tính. Tuy nhiên, Windows Mobile chỉ hỗ trợ đồng bộ hóa thư điện tử với Outlook, trong khi Palm VersaMail 2.5 hỗ trợ tất cả các ứng dụng. VersaMail cũng hỗ trợ web mail như Yahoo Mail.

Ưu thế thứ tư của Palm là các chương trình ứng dụng rất phong phú. Trong khi Windows Mobile chỉ có vài nghìn ứng dụng do các hãng phần mềm khác đưa ra, thì Palm có tới 20.000 ứng dụng. Bạn không thể kết luận những ứng dụng dành cho Palm là tốt, nhưng càng có nhiều ứng dụng cũng đồng nghĩa với có nhiều chức năng bổ sung hơn.

Hai ưu thế của Windows Mobile

Windows Mobile có thể nhận dạng chữ viết theo ba dạng là Block, Letter và Transcriber, trong đó dạng cuối cho phép bạn có thể viết chữ ở bất kỳ vị trí nào trên màn hình. Palm chỉ có thể nhận dạng ở dạng Block (dạng khuôn). Màn hình nhập liệu của Palm là cố định, trong khi của Windows Mobile là dạng ảo. Gần đây, các máy Palm loại cao cấp như PalmOne Tungsten T3 hay Sony Clie Peg-NX80V đều có màn hình nhập liệu dạng ảo nhưng chúng vẫn nhận dạng theo một định dạng block.

Ưu thế khác của Windows Mobile là các ứng dụng đa phương tiện (multimedia). Trong mấy năm qua, Pocket PC luôn “qua mặt” Palm trong các trò giải trí như chơi trò chơi, xem phim hay nghe nhạc. Nguyên nhân là do Windows Mobile luôn đi kèm phần cứng có cấu hình mạnh như vi xử lý tốc độ cao hơn, độ phân giải màn hình lớn hơn (320 x 240 điểm) cũng như phần mềm Windows Media Player có nhiều tính năng ưu việt hơn. Các máy Palm mới đây cũng có các chức năng tương tự nhưng số này không nhiều.

Các tính năng tương đương

Trong 6 tiêu chí nêu trên, Palm và Windows Mobile đều phân định thắng thua rõ rệt. Hai tiêu chí còn lại là quản lý danh bạ, lịch làm việc và phần mềm văn phòng (Word, Excel), cả hai đều ngang ngửa nhau. Trong lịch làm việc, bạn có thể đặt chuông nhắc cho cuộc hẹn, xem lịch theo từng ngày, tuần, tháng hay năm. Danh sách các việc cần làm của Palm được bố trí hợp lý hơn và Windows Mobile cũng có các tính năng tương đương nhưng cách bố trí không hợp lý bằng. Về phần mềm văn phòng, Windows có Pocket Word và Excel nhưng khi chuyển từ máy tính sang, văn bản bị mất định dạng. Các ứng dụng văn phòng trên Palm có nhiều ưu điểm hơn, chẳng hạn như Document To Go của DataViz, nhưng đó là các ứng dụng của nhà cung cấp thứ ba, nên không thể cọng điểm cho Palm được.

Trong 8 tiêu chí, với kết quả thắng 4, thua 2 và hòa 2, nên Palm giành chiến thắng. Trong khi Windows Mobile 2003 là hệ điều hành ưu việt hơn, Palm 5 dễ vận hành hơn, được hỗ trợ các ứng dụng từ các nhà cung cấp khác và chức năng hỗ trợ thư điện tử mạnh hơn. Tuy nhiên, khi Windows Mobile 2004 ra đời, mọi thứ có thể khác.

(Theo SGTT)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

PDA sẽ mất dần ưu thế?

Theo dự báo của tập đoàn dữ liệu IDC, nếu một thiết bị cầm tay hiện nay không kèm theo khả năng liên lạc giọng nói thì hầu như khó có thể thu hút người sử dụng.

Xem thêm  

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Pocket Skype dành cho PDA

Pocket Skype là phần mềm miễn phí cho phép người sử dụng gọi điện thoại cũng miễn phí. Đây là phiên bản rút gọn của Skype dành cho người dùng PDA toàn cầu.

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

PalmOne Treo 600

Treo 600 là loại điện thoại thông minh dòng PDA chạy hệ điều hành Palm, được hãng PalmOne tung ra thị trường từ 2003 và là một đề tài tranh luận khá sôi nổi trên các diễn đàn công nghệ Việt Nam.

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm