Nội dung

Cân nặng, chiều cao và thể trạng hay ốm vặt của con trẻ là trăn trở của nhiều ông bố bà mẹ. Đây cũng là vấn đề được hơn 1.200 phụ huynh quan tâm khi gửi bài về cuộc thi "Bé cao khỏe" trong tháng 10, do Báo điện tử VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng dutch lady tổ chức. 

Nghiên cứu cho thấy, có 3 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thể trạng con trẻ gồm di truyền (23%), dinh dưỡng (32%) và vận động (20%). Hai yếu tố đầu, phần lớn cha mẹ đều tỏ tường. Song, không phải ai cũng nhận thức rõ vai trò của yếu tố thứ ba.

Vận động là những hoạt động thể chất tiêu tốn năng lượng và làm gia tăng nhịp tim. Trên toàn cầu, ít vận động là yếu tố nguy cơ thứ tư gây tử vong (chiếm 6%), sau huyết áp cao (13%), thuốc lá (9%) và đường máu (6%). Ở trẻ em, vận động thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa suy dinh dưỡng, kiểm soát béo phì, cải thiện chiều cao, tránh tự kỷ và hạn chế ốm vặt. Nghiên cứu cho thấy, tập luyện thể dục thể thao với cường độ vừa phải sẽ giúp trẻ giảm 25-50% số lần mắc cảm lạnh và cảm cúm trong năm.

Nuôi con đúng cách để ít ốm vặt

Dinh dưỡng và vận động là bí quyết cải thiện tầm vóc khiêm tốn cho bé của mẹ Ngọc Hiền.

Nếu được nuôi dưỡng tốt, đặc biệt là trong những năm đầu đời, thế hệ sau luôn cao khỏe vượt trội hơn cha mẹ. Đối với những gia đình có gen di truyền thấp bé như mẹ Ngọc Hiền, tập trung vào dinh dưỡng và vận động là bí quyết cải thiện tầm vóc khiêm tốn cho bé. Trong bài dự thi, mẹ Ngọc Hiền chia sẻ, cho con vui chơi bên ngoài, hít thở không khí trong lành, vận động dưới ánh nắng mặt trời vào buổi sáng, uống sữa giàu vitamin D3 là cách tốt nhất để bé hấp thu được canxi trong thực phẩm. Mỗi bữa ăn, mẹ cố gắng cân bằng 4 nhóm dinh dưỡng (đạm, đường bột, béo và vi chất); bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi tự nhiên, chất xơ và vitamin, đặc biệt là rau củ quả.

Tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi, mẹ còn cho bé tham gia nhiều môn thể thao phù hợp với lứa tuổi như đạp xe, bơi lội... để bé ăn ngon, ngủ sâu, phát triển chiều cao và tăng cường miễn dịch. Cũng nhờ áp dụng chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý mà thiên thần của mẹ Ngọc Hiền hiếm khi ốm vặt.

Nuôi con đúng cách để ít ốm vặt

Chào đời nhẹ cân (2,8kg), đến nay con gái mẹ Quỳnh Trang đã cao lớn 1m30.

Hành trình chăm con khoa học của mẹ Quỳnh Trang, từ khi bé chào đời nhẹ cân (2,8kg) đến khi cao lớn 1m30 lúc 7 tuổi, cũng đáng ghi nhận. Bé được bú sữa mẹ hoàn toàn trong những tháng đầu đời để kế thừa nguồn miễn dịch quý giá từ mẹ. Đến tuổi ăn, mẹ áp dụng nguyên tắc cho bé ăn uống đa dạng, không kiêng khem, bổ sung dinh dưỡng phù hợp thể trạng.

Cha mẹ cũng khuyến khích bé vận động ngoài trời, bơi lội, trượt patin, tập võ thuật... để rèn luyện sức khỏe, đồng thời giải trí sau những giờ học tập căng thẳng. Sau mỗi buổi vận động tốn sức, mẹ Trang còn chu đáo cho con uống thêm 3 hộp sữa tươi để bổ sung năng lượng tiêu hao, cung cấp vitamin D3 để bé hấp thụ canxi, phát triển chiều cao thật tốt. "Chỉ cần trái tim yêu thương và khối óc thông thái của người mẹ, ai cũng có thể đem lại cho con mình một thể chất và trí tuệ tươi sáng", mẹ Quỳnh Trang chia sẻ.

Nuôi con đúng cách để ít ốm vặt

Hai bé của bố Lê Minh ít khi ốm vặt nhờ chăm nuôi đúng cách.

Không chỉ các mẹ, nhiều ông bố tham gia "Bé cao khỏe" cũng chia sẻ kinh nghiệm chăm con của riêng mình. Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý theo từng giai đoạn, dạy bé bơi lội và yoga, tổ chức những chuyến dã ngoại xa... là bí quyết của bố Lê Minh. Nhờ chăm nuôi đúng cách, nên các bé ít khi ốm vặt, tinh thần minh mẫn và linh hoạt, cảm nhận về con người và thiên nhiên xung quanh cũng sâu sắc hơn. Ông bố trẻ còn tạo môi trường sống lành mạnh, anh em thuận hòa, để hai bé khôn lớn khỏe mạnh, luôn sống tích cực và suy nghĩ lạc quan.

Dinh dưỡng và vận động quyết định hơn 50% thể trạng cao khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Trong đó, sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn dưỡng chất dồi dào nên bổ sung cho bé hàng ngày. Các vi chất trong sữa giúp cải thiện sức đề kháng cho trẻ, hạn chế ốm vặt, góp phần giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên, cha mẹ nên lưu ý chọn loại sữa phù hợp, uống đúng khẩu phần để phát huy tác dụng thay vì dồn ép trẻ dung nạp quá nhiều gây khó tiêu, biếng ăn, béo phì...

Danh sách độc giả nhận giải "Bé cao khỏe" tháng 10/2015. 

STT Độc giả Tác phẩm Giải thưởng
Nhất Nguyễn Ngọc Hiền Niềm hạnh phúc vô giá của mẹ 5 triệu đồng và một thùng sữa Dutch Lady Cao khỏe loại 170ml
Nhì Trần Lê Minh Bé ít ốm vặt nhờ nuôi đúng cách 3 triệu đồng và một thùng sữa Dutch Lady Cao khỏe loại 170ml
Ba Hồ Thị Quỳnh Trang Con cao khỏe là hạnh phúc của mẹ 2 triệu đồng và một thùng sữa Dutch Lady Cao khỏe loại 170ml

An San

Từ ngày 7/9 đến 1/11, Báo điện tử VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Bé cao khỏe". Hình ảnh cần thể hiện sinh động khoảnh khắc bé 4-14 tuổi vận động ngoài trời hoặc chơi thể thao (bơi lội, đá bóng, đá cầu, cầu lông, võ thuật, múa, trượt patin, đạp xe, kéo co, nhảy dây…), chụp từ ngày 1/1/2015 đến nay. Đi kèm là đoạn nội dung tối đa 300 từ, chia sẻ bí quyết nuôi bé cao khỏe với chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý. Chương trình kéo dài 8 tuần, gồm 5 giải mỗi tuần, 3 giải mỗi tháng và 4 giải chung cuộc cho các tác phẩm xuất sắc nhất.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm