Nội dung

Thường xuyên uống nước sôi để lâu ngày

Từ trước đến nay, gia đình chị Ngọc Tâm (Bình Thạnh- Tp. Hồ Chí Minh) thường có thói quen uống nước đun sôi để nguội. Mỗi lần đun nước, chị Tâm nấu với số lượng lớn tiện dùng cho nhiều ngày. Thậm chí, chị còn đổ lượt nước mới chung với nước cũ chưa sử dụng hết.

“Gia đình mình quen dùng nước đun sôi để nguội uống hằng ngày. Có bữa thời tiết nắng nóng, ông xã và tụi trẻ uống hết 5 lít nước. Để tiện sinh hoạt, mình đun lượng nước lớn rồi đem đổ vào bình to. Thi thoảng, mình có mua nước đóng sẵn nhưng sợ không đảm bảo an toàn vệ sinh”, chị Tâm cho biết. 

Khi đọc được thông tin nước đun sôi để nguội lâu ngày tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, chị Tâm mới tá hỏa và lo lắng cho sức khỏe của mọi người. Từ đó, chị thay đổi dần thói quen, chuyển qua sử dụng nước khoáng đóng chai sạch ở những cơ sở có uy tín và đảm bảo chất lượng.

Nên sử dụng nước đun sôi hay nước khoáng?

Ths.Bs Dzoãn Thị Tường Vi - Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng giải thích: “Nước đun sôi để nguội là nước đã được đun sôi, thành phần các chất trong nước vẫn được giữ nguyên. Nhưng, các vi khuẩn và ký sinh trùng có trong nước đã được diệt qua xử lý nhiệt.

Nước tinh khiết là loại nước đã bị loại bỏ các thành phần khoáng chất trong nước. Về mặt hóa học, nó gần như chỉ còn nước, không có 1 thành phần khoáng chất nào khác”.

Nước đun sôi để nguội và nước tinh khiết đều là loại đã được tiệt trùng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nước tinh khiết không có thành phần vi khoáng. Trong khi đó, cơ thể con người cần chất khoáng và các nguyên tố vi lượng  thông qua con đường ăn uống. Vì vậy, sử dụng nước tinh khiết lâu dài kết hợp với chế độ ăn uống nghèo chất khoáng, các nguyên tố vi lượng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thời gian sử dụng nước đun sôi

Theo bác sĩ Tường Vi, nước đun sôi để nguội chỉ nên sử dụng tối đa trong khoảng thời gian 24 giờ. Đối với loại nước đun sôi để nguội được bảo quản tốt, người sử dụng chỉ nên uống hết trong hai ngày, tránh tình trạng vi khuẩn tái nhiễm.

“Quá trình nấu nước sẽ sinh ra lượng muối acid nitrat và một số kim loại nặng như chì, cadimium,… Do vậy, đun trong thời gian dài khiến nước không ngừng bốc hơi, nồng độ nitrat và kim loại nặng sẽ tăng lên”, bác sĩ Tường Vi cho hay.

 Nước đun sôi để quá 2 ngày sẽ gây hại sức khỏe

Nước đun sôi để nguội chỉ nên sử dụng tối đa trong khoảng thời gian 24 giờ (ảnh minh họa)

Ngoài ra, chị em nội trợ lấy nước sôi để nguội trong bình ra hâm lại cho ấm hoặc đổ nước mới vào nước nguội trong bình cũ sẽ tạo điều kiện cho hàm lượng các kim loại nặng tăng lên. Thói quen này càng kéo dài, càng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm