Nội dung

Đã hơn 50 năm trôi qua nhưng những di chứng về hậu quả chiến tranh vẫn còn đang hành hạ rất nhiều đứa trẻ Việt Nam vô tội – đó là tựa đề của một bài báo gây sốc vừa đăng trên Tạp chí nổi tiếng Dailymail của Anh ngày hôm qua 13/3.

Người thực hiện bài báo, nhiếp ảnh gia Matt Anderson đã tiến hành chụp những bức ảnh khiến bản thân anh cũng choáng váng và sợ hãi khi được chứng kiến. Những đứa trẻ sinh ra sau chiến tranh cả thập kỷ vẫn đang quằn quại vì di chứng của chất độc màu da cam.

 Nỗi đau trẻ sống trong chuồng sắt

Loạt ảnh gây sốc về những đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam ở Việt Nam đăng trên báo nước ngoài.

 Nỗi đau trẻ sống trong chuồng sắt

Những đứa trẻ sinh ra cả thập kỷ sau chiến tranh bị bố mẹ bỏ rơi và đang phải tự đương đầu với bệnh tật và cuộc sống cô độc ngay từ nhỏ.

Nhiếp ảnh gia 30 tuổi người Mỹ đã chụp được những khoảnh khắc kinh hoàng tại một trại trẻ mồ côi ở ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh.

Có khoảng 20 đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi đang sống chung trong một căn phòng. Mỗi đứa trẻ nằm trên một cái lồng sắt đặt san sát nhau, ở dưới chỉ trải một manh chiếu mỏng.

Những đứa trẻ này đang phải chịu những chấn thương về cả thể chất và tinh thần gây ra bởi chất độc màu da cam, một loại vũ khí hoá học được Mỹ sử dụng để phun lên khắp các cánh đồng Việt Nam những năm 1960.

Một số trẻ bị điếc, một số bị mù, câm, một số khác lại chỉ có thể nằm liệt giường suốt cuộc đời ngay từ khi mới đang ở tuổi mẫu giáo.

 Nỗi đau trẻ sống trong chuồng sắt

Bọn trẻ chỉ được nằm trên những chiếc cũi sắt có trang bị một tấm chiếu mỏng làm lớp lót.

 Nỗi đau trẻ sống trong chuồng sắt

Nhiếp ảnh gia người Mỹ cho biết anh vô cùng đau đớn và bàng hoàng khi thực hiện những tấm hình này.

 Nỗi đau trẻ sống trong chuồng sắt

Trang Dailymail cũng đã phải đăng một dòng cảnh báo người xem khi đọc bài viết.

Nhiếp ảnh gia Andeson thậm chí còn được gặp và chụp hình ở đây một em bé mới chỉ 18 tháng tuổi.

“Những đứa trẻ phải sống trong điều kiện tồi tệ và chịu đựng những đau đớn về thể xác và tinh thần gây ra bởi tội ác chiến tranh. Nước Mỹ đáng lẽ ra phải chịu trách nhiệm cho những hậu quả này. Tuy nhiên chúng tôi lại không đưa ra bất cứ viện trợ nào. Tôi cảm thấy thật khủng khiếp khi chụp ảnh bọn trẻ”, Andeson nói.

 Nỗi đau trẻ sống trong chuồng sắt

Một đứa trẻ đang cố gắng tự ngủ trên chiếc "giường" của mình.

 Nỗi đau trẻ sống trong chuồng sắt

Bọn trẻ phải chịu những chấn thương nghiêm trọng cả về thể chất và trí tuệ.

Trong cuộc Chiến tranh Việt Nam, từ năm 1962 đến năm 1971, quân đội Mỹ đã rải gần 20 triệu gallon chất độc có chứa thuốc diệt cỏ và chất làm rụng lá hoá học trộn lẫn với nhiên liệu máy bay để phun lên những cánh đồng ở Việt Nam, phía đông Lào và Campuchia. Mục tiêu của nó là để tiêu diệt đất rừng và nông thôn, cắt đứt nguồn lương thực của Việt Nam. Tuy nhiên, tác động tàn phá khủng khiếp của nó không ai có thể ngờ tới.

 Nỗi đau trẻ sống trong chuồng sắt

Kế hoạch chất độc màu da cam của Mỹ những năm 1960 đã đổ hơn 20 triệu gallon vũ khí hoá học lên các cánh đồng Việt Nam.

 Nỗi đau trẻ sống trong chuồng sắt

Hậu quả của tội ác vẫn còn kéo dài đến ngày hôm nay.

 Nỗi đau trẻ sống trong chuồng sắt

Andeson cũng cảm thấy sốc khi chính phủ Mỹ không hề có bất cứ hành động viện trợ nào.

Theo Hội chữ thập đỏ Việt Nam, có khoảng một triệu người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam. Trong đó có 150.000 trẻ em bị dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã bác bỏ những số liệu trên và cho rằng chúng không đáng tin cậy và “đã được phóng đại”.

 Nỗi đau trẻ sống trong chuồng sắt

Bé Xuân Minh (phải) là một trongtrong 150.000 đứa trẻ phải chịu hậu quả gây ra bởi tội ác chiến tranh.

 Nỗi đau trẻ sống trong chuồng sắt

Các em đang rất cần những tấm lòng hảo tâm từ cộng đồng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm