Nội dung
Những nguyên tắc “sống còn” khi sơ chế thịt gia cầm và hải sản

Trong công việc làm bếp, giai đoạn quan trọng nhất và cũng mất nhiều thời gian nhất chính là sơ chế. Việc làm sạch và khử mùi trước khi nấu giúp món ăn được ngon miệng hơn, làm nên bí quyết của mỗi bà nội trợ.

Nguyên tắc 1: Khử sạch mùi tanh, hôi

Gà, vịt ngày nay thường được làm sẵn ở chợ hoặc siêu thị, tuy vậy, các bà nội trợ sau khi mua về vẫn phải sơ chế lại để làm sạch và khử mùi lông. Vịt sau khi mua về phải làm sạch lông tơ, nhổ xuôi theo chiều lông mọc, cắt bỏ phần ống dầu ở phao câu vì đây là tuyết nhờn, nếu để ăn sẽ rất hôi. Giã nhuyễn gừng trộn với rượu rồi chà xát đều thật kỹ bên trên và bên trong thân vịt. Sau đó, rửa lại với nước sạch hoặc nước muối pha loãng.

Thịt gà ít có lông tơ, tuy nhiên nếu không sơ chế kỹ cũng sẽ để lại mùi hôi khó chịu. Để khử hết mùi hôi trên thịt gà, dùng muối hột hoặc muối bọt, chà xát nhẹ nhàng đều bên trên và bên trong gà. Sau đó ngâm gà trong nước muối khoảng 5 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Những nguyên tắc sống còn khi sơ chế thịt gia cầm và hải sản
Thịt gà cần sơ chế kĩ để tránh mùi hôi

Đối với cá, tốt hơn hết nên mua cá khi còn sống và yêu cầu làm tại chỗ ngoại trừ một số cá biển buộc phải đông lạnh.Cá sau khi làm sạch ruột, đánh vảy, bỏ mang… nên cắt vây và rút 2 sợi gân màu trắng ở 2 bên sườn cá (đặc biệt là cá lóc và chép) để loại trừ mùi tanh. Pha phèn chua vào nước, nhúng cá trong nước phèn chua, dùng dao cạo nhẹ nhàng trên thân cá và đầu cá, sau đó rửa lại bằng nước sạch nhiều lần cho đến khi hết máu. Ngoài ra bạn có thể dùng muối chà sát lên thân cá như với gà, vịt để khử mùi tanh.

Cá biển khi mua về cần ngâm trong nước muối để loại sạch các chất bẩn. Chanh vắt lấy nước cốt, pha với ít nước sau đó cho cá vào ngâm ngập cả thân, để khoảng 5 phút sau đó vớt ra, rửa sạch bằng nước lạnh.

Đối với các loại cá da trơn như cá basa, cá hú, cá trê… rất khó để loại bỏ nhớt trên thân cá. Nấu một ấm nước sôi, pha thêm nước lạnh sao cho nhiệt độ khoảng 70 độ C (để tránh làm chín thịt cá) rưới sơ lên mình cá, dùng dao cạo sạch chất nhớt ra rồi lặp lại các bước khử mùi tanh như trên để làm sạch.

Những nguyên tắc sống còn khi sơ chế thịt gia cầm và hải sản
Cá sau khi làm sạch ruột, đánh vảy, bỏ mang…để loại trừ mùi tanh

Sau khi sơ chế, nếu nấu ngay trong vòng 1-2 tiếng thì không cần bỏ tủ lạnh mà ướp sẵn gia vị vào thịt cá cho thấm. Cách này giúp món ăn ngón hơn và tiết kiệm thời gian để thịt cá thấm đều gia vị khi nấu nướng.

Nếu thời gian nấu sau đó 6-8 tiếng nên ướp sẵn gia vị và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để giữ thịt cá không ôi thiu. Ngoài ra, công nghệ làm lạnh kép Twin Cooling System của tủ lạnh Samsung, với hai hệ thống làm lạnh độc lập ở hai ngăn tủ khác nhau sẽ duy trì độ ẩm tối đa cho thực phẩm, đặc biệt là không lẫn mùi thức ăn ở các ngăn như tủ lạnh thông thường.

Đối với những món ăn cần phải lưu trữ từ 3-5 ngày, sau khi sơ chế, bạn nên phân thành từng hộp nhỏ cho ngay vào ngăn đông tủ lạnh. Dùng giấy bóng bọc kín bề mặt hay để trong các loại hộp thông minh để tiết kiệm không gian trong tủ lạnh.

Những nguyên tắc sống còn khi sơ chế thịt gia cầm và hải sản
Bảo quản thức ăn trong hộp thông minh để tiết kiệm không gian tủ lạnh

Nguyên tắc 2: Điều kiện bảo quản tốt

Cuộc sống bận rộn khiến các bà nội trợ ngại chuyện đi chợ, sơ chế và nấu nướng mỗi ngày. Họ thường đi chợ một lần cho cả tuần, sau đó chia thành từng phần nhỏ hoặc nấu sẵn thức ăn cho 7 ngày. Vì vậy, không thể tránh khỏi tình trạng tủ lạnh bị quá tải vào cuối tuần. Do dó, việc lựa chọn một chiếc tủ lạnh có điều kiện bảo quản tốt là rất quan trọng.

Nên trữ thực phẩm đã qua sơ chế thành hai khu vực riêng biệt: thực phẩm tươi sống đã qua sơ chế và thực phẩm đã được nấu chín. Chọn thế hệ “tủ lạnh trong tủ lạnh” với ngăn lưu trữ khoa học sẽ giúp bạn phân chia thực phẩm một cách hợp lý, vừa tối ưu hóa không gian để lưu trữ được nhiều hơn, vừa tiết kiệm thời gian tìm kiếm.

Tủ lạnh thế hệ mới của Samsung sở hữu công nghệ làm lạnh All Around Cooling, với luồng khí lạnh đa chiều, giúp nhiệt độ từ trên xuống dưới, từ sau ra trước đều được duy trì ổn định, giữ thực phẩm luôn tươi ngon và bảo toàn chất dinh dưỡng.

“Tủ lạnh trong tủ lạnh” Samsung Food Showcase

• Dung tích lớn nhất lên đến 630 lít, là dòng tủ lạnh cao cấp nhất của Samsung giúp tăng khả năng lưu trữ 20-30% so với sản phẩm cùng kích thước.

• Thiết kế ngăn lưu trữ khoa học, chia làm 3 khu vực dành riêng cho Mẹ, Gia đình và Bé, giúp mọi thành viên tìm thấy thứ mình cần nhanh gấp 2.1 lần.

• Hệ thống lấy nước trong với dung tích lên đến 4.5l đủ dùng cho cả gia đình.

Tủ lạnh 2 cửa Samsung Pebble Blue

• Thích hợp cho gia đình 2-3 người. Thiết kế xanh tím lấp lánh đẹp mắt, khả năng giữ thực phẩm tươi ngon suốt cả tuần nhờ hệ thống làm lạnh kép và ngăn Moistfresh Zone giữ ẩm tối ưu cho rau củ.

• Tối ưu hóa khả năng lưu trữ bằng ngăn chứa đa năng cũng như ngăn chứa trên cánh cửa lớn và sâu hơn, khay kéo trượt thuận tiện.

• Hệ thống khử mùi với quạt bên trong thổi khí qua một bộ lọc giúp khử mùi và tinh lọc không khí hiệu quả.

Những nguyên tắc sống còn khi sơ chế thịt gia cầm và hải sản

beforeAfter('.before-after');
.tacgia, .tacgia a {color: #999;font-weight: normal;padding-top: 10px;display: inline-block;}.tacgia .pencil{padding-right: 18px;height: 14px;background-position: -57px 1px;display: inline;margin-right: 5px;background-image: url('http://kenh143.vcmedia.vn/skin/icons.png');background-repeat: no-repeat;}  Theo Saga / Trí Thức Trẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm