Nội dung

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe nhi, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi nên được bú hoàn toàn sữa mẹ, không cần bổ sung bất kì chất dinh dưỡng nào khác, thậm chí là nước lọc.

Trên 6 tháng tuổi, cơ thể bé bắt đầu cần nhu cầu dinh dưỡng cao hơn. Chính vì thế, mẹ nên bổ sung thêm chế độ ăn dặm với nhiều thực phẩm khác nhau theo tốc độ ít đến nhiều, lỏng đến thô.

Tuy nhiên, không phải bất kì thực phẩm nào cũng tốt cho quá trình ăn dặm của trẻ sơ sinh. Có một số thực phẩm không đem lại nguồn giá trị dinh dưỡng như mong đợi nếu dùng sai cách, thậm chí có món ăn còn gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

Vì thế, đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, mẹ nên lưu ý không cho dùng những thực phẩm dưới đây:

Mật ong

Mật ong chứa các bào tử của vi khuẩn Clostridium botulinum. Loại vi khuẩn này không gây hại cho người lớn nhưng có thể gây ngộ độc cho trẻ dưới 1 tuổi. Khi ăn mật ong, trẻ có thể bị táo bón, mệt mỏi, biếng ăn, suy nhược và thậm chí là viêm phổi.

Những món ăn nhiều chất dinh dưỡng nhưng gây hại sức khỏe cho trẻ dưới 1 tuổi

Đợi đến khi bé 1 tuổi, mẹ mới nên cho bé dùng loại thực phẩm bổ dưỡng này. (Ảnh minh họa)

Sữa bò

Sữa bò rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhưng trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nên tránh vì nó có thể gây khó tiêu hóa. Hơn nữa, sữa bò cũng không có đầy đủ chất dinh dưỡng (sắt và vitamin E) em bé cần để phát triển trong năm đầu như sữa mẹ.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến khích mẹ cho bé ăn sữa chua nguyên chất, pho mát hoặc sữa nguyên chất khi bé vượt mốc 8 tháng tuổi.

Những món ăn nhiều chất dinh dưỡng nhưng gây hại sức khỏe cho trẻ dưới 1 tuổi

Sữa bò có thể khiến trẻ sơ sinh đầy bụng, khó tiêu. (Ảnh minh họa)

Nước trái cây

Mẹ không nên cho bé uống nước trái cây vì chúng có thể làm giảm nhu cầu bú mẹ hoặc sữa công thức.

Nước trái cây chứa nhiều calo nhưng không có chất béo, protein, kẽm, vitamin D hay chất xơ mà trẻ cần. Uống nhiều nước trái cây cũng có thể gây sâu răng hoặc tiêu chảy. Khi bé ngoài 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé uống nước trái cây nhưng tránh thời điểm trước và sau khi ngủ. 

Những món ăn nhiều chất dinh dưỡng nhưng gây hại sức khỏe cho trẻ dưới 1 tuổi

Cho đến khi 6 tuổi, bé chỉ nên uống từ 120-180ml nước trái cây mỗi ngày. (Ảnh minh họa) 

Thịt muối hoặc thịt xông khói

Hầu hết các loại thịt muối hay thịt xông khói đều chứa nitrat và các hoát chất khá cũng như hàm lượng natri và mỡ động vật cao.

Vì vậy, trước khi bé bước qua sinh nhật 1 tuổi, mẹ không nên cho bé ăn những loại thực phẩm này.

Những món ăn nhiều chất dinh dưỡng nhưng gây hại sức khỏe cho trẻ dưới 1 tuổi

Các loại thịt, xúc xích muối hay xông khói chứa nhiều khoáng chất không tốt cho trẻ dưới 1 tuổi. (Ảnh minh họa)

Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao

Khoa học đã chứng mình việc thường xuyên cho bé ăn cá có thể giúp tăng chỉ số IQ. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý tránh cho bé ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá thu và cá ngừ tươi.

Thay vào đó, mẹ nên cho bé ăn những loại cá lành tính như cá tuyết chấm đen, cá tuyết than, cá minh thái, cá hồi, cá rô phi, cá bơn… và các loại hải sản như tôm sú, sò điệp.

Ngoài ra, hàm lượng thủy ngân trong cá ngừ đóng hộp cũng được chứng minh là trong mức an toàn.

Những món ăn nhiều chất dinh dưỡng nhưng gây hại sức khỏe cho trẻ dưới 1 tuổi

Cá rất tốt cho sự phát triển IQ của trẻ nhưng mẹ cần lựa chọn sáng suốt. (Ảnh minh họa)

Những loại thực phẩm dễ gây dị ứng

Các loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao ở trẻ bao gồm đậu phộng, trứng, lúa mì, trái cây cam quýt, cà chua và dâu tây.

Tuy nhiên, đây lại là những loại thực phẩm giàu chất đạm, folate và các khoáng chất tốt cho trẻ.

Vì vậy, mẹ không cần tránh cho trẻ ăn mà chỉ cần trao đổi trước với bác sĩ, đặc biệt là khi trong gia đình có người bị dị ứng thực phẩm nào đó. Mặt khác, mẹ nên loại bỏ toàn bộ các loại hạt như óc chó, đậu phộng, đậu tương… ra khỏi khẩu phần ăn của bé vì chúng dễ gây nghẹn, nghẹt thở.  

Những món ăn nhiều chất dinh dưỡng nhưng gây hại sức khỏe cho trẻ dưới 1 tuổi

Quả óc chó được mệnh danh là "siêu thực phẩm" cho trẻ nhỏ nhưng chỉ nên cho bé ăn khi đã ngoài 1 tuổi. (Ảnh minh họa)

Theo Vân Anh (Theo Whattoexpect) (Khám Phá)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm