Nội dung

Nước hàng là một trong những loại gia vị để kho thịt, kho cá... giúp cho món ăn lên màu nâu đỏ đẹp, trông vô cùng hấp dẫn. Bạn cũng có thể mua kẹo đắng, hoặc nước màu kho thịt cá ngoài hàng tuy nhiên tự nấu nước hàng vẫn đem lại hương vị thơm ngon, có chút ngòn ngọt trọn vẹn nhất. Mua ngoài hàng các gia vị này có thể tạo màu đẹp nhưng kém thơm.

Nấu nước hàng không hề khó nhưng lại cần có bí quyết. Thông thường khi thắng nước hàng nhiều người hay cho đường vào đun lúc nào đường tan chảy, chuyển màu nâu đỏ mới đổ nước. Tuy nhiên đầu bếp cho rằng điều này sẽ làm đường rất dễ bị cháy đen nếu bạn không điều khiển lửa hoặc cho nước kịp thời. Vậy nước phải cho vào thời điểm nào thì đường mới không bị đắng, các bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây của đầu bếp nhé.

Chuẩn bị:

- Đường phèn hoặc đường cát trắng, nước

Cách làm:

Cho 1 ít nước lạnh vào nồi, đổ đường phèn vào. Thực tế đường phèn là lựa chọn hàng đầu để làm nước hàng vì sẽ thu được thành phẩm màu đỏ tươi hơn đường trắng, còn đường trắng thì màu đậm hơn nhưng cũng dễ làm hơn. Đầu bếp lý giải, tác dụng của việc thêm một ít nước vào cùng đường là để thắng đường, đường lại được làm nóng đều. Việc này giúp bạn dễ dàng kiểm soát nhiệt hạn chế nước hàng bị cháy và đắng.

Nấu nước hàng kho thịt cá cho nước hay đường vào trước 10 người 9 người làm sai bảo sao bị đen xì đắng ngắt

- Điều quan trọng nhất cần chú ý khi đun nước đường màu là nhiệt độ, nếu để lửa lớn sẽ dễ bị cháy, lửa nhỏ đường sẽ dễ bị kết tụ, đun lửa vừa và nhỏ là thích hợp nhất.

- Đun nước đường ở nhiệt độ vừa và nhỏ, khi đun dùng muôi gỗ đảo liên tục cho đến khi đường tan hết. Lúc này nước đường bắt đầu ngả sang màu hơi vàng và nổi lên các bọt lớn cho đến khi chuyển sang màu caramel (màu cánh gián).

Nấu nước hàng kho thịt cá cho nước hay đường vào trước 10 người 9 người làm sai bảo sao bị đen xì đắng ngắt

Lúc này có thể tắt lửa. Dùng nhiệt độ vẫn còn nóng ở chảo tiếp tục đảo để đường không bị khét, mùi thơm và không đắng. Nếu bạn thắng đường ở nhiệt độ cao thì nguy cơ bị khét và đắng cũng rất cao.

- Sau khi tắt bếp và đảo thêm khoảng 1 phút thì đổ vào một lượng nước sôi thích hợp vào. Lưu ý, không cho nước lạnh vào sẽ làm đường bị cứng lại. Sau khi cho nước nóng vào, tiếp tục vặn lửa vừa và nhỏ để đun, lúc này nước đường sôi và sẽ nổi nhiều bọt lớn, dùng thìa đảo đều tay cho đến khi hết bọt hoàn toàn và có màu đỏ sẫm là được. Lúc này nước hàng đã sẵn sàng, tắt bếp. Để nguội và để dùng nấu ăn.

Lưu ý: Nếu bạn không tắt lửa sau khi đường chuyển sang caramel cũng được nhưng phải hạ ở mức nhỏ nhất rồi thêm nước sôi vào. Tăng lửa, đun cho nước hàng sôi lại thì tắt bếp.

Nấu nước hàng kho thịt cá cho nước hay đường vào trước 10 người 9 người làm sai bảo sao bị đen xì đắng ngắt

Chúc các bạn thành công!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm