Nội dung

Cận tết , các giống gà quý được săn lùng tìm mua như gà Hồ, gà Đông Tảo. Trong đó giống gà đông tảo to con, thịt đỏ, chắc, giòn và nhiều chất dinh dưỡng khá đắt khách.

Một con gà đông tảo làm được cả chục món ăn cho ngày tết

thịt gà Đông Tảo đỏ, nhiều chất dinh dưỡng như thịt bò.

Xưa kia gà Đông Tảo được dùng để tiến vua nhưng nay chỉ khoảng 2-3 triệu đồng, các gia đình có thể mua một con gà thịt giống này để đãi cả chục khách. Cụ Lê Xuân Vết - một người hiếm hoi chuyên nuôi gà Đông Tảo thuần chủng ở Khoái Châu, (Hưng Yên) cho biết - ngay tại gia đình cụ có thể chế biến được 34 món ăn thinh soạn từ con gà này.

Đó là các món như chân gà tiềm thuốc bắc, chả gà lá chanh, nem gà, thịt gà quạt chả, dồi gà, da gà trộn thính, đùi gà hấp lá chanh, thịt gà xào ớt, lòng gà xào đậu, xôi gà, rượu trứng gà Đông Tảo, giả cầy, xương gà hầm rau củ...

Một con gà đông tảo làm được cả chục món ăn cho ngày tết

Món chân gà tiềm thuốc bắc quý nhất trên các bộ phận của con gà Đông Tảo.

Nhờ sự sáng tạo tài tình của các đầu bếp tại gia, lại thêm các nguyên liệu có sẵn ở làng quê mà các món ăn đem lại cảm giác chân thật và lôi cuốn, vô cùng ngon miệng. Theo cụ Vết, gà Đông Tảo thuần chủng phải nuôi thả, ít nhất từ một năm trở lên mới đạt chuẩn. Thịt gà này cũng đắt hơn nhiều loại gà Đông Tảo nuôi công nghiệp, lai tạo.

Bộ phận quý nhất trên con gà là món chân gà tiềm thuốc bắc. Đôi chân to xù xì được làm sạch, đập gãy nhưng không để nát rồi đem tiềm cùng thuốc bắc. Thực khách được thưởng thức món này mới thấy được hết cái ngon, cái quý, bổ dưỡng của giống gà tiến vua.

Một con gà đông tảo làm được cả chục món ăn cho ngày tết

Da gà trộn thính.

Da gà trộn thính là một món ăn vô cùng hấp dẫn. Gà này vốn có da dày, dai mà rất giòn, lại ít mỡ. Người ta đem luộc chín, thái chỉ, cho ít nước mắm cốt, mì chính, sau đó mới trộn thính, lá chanh, tạo sự khoái khẩu cho khách ăn.

Xưa nay ít ai nghe có món dồi gà nhưng thực tế những người dân ở Khoái Châu  đã sáng tạo ra món ăn kỳ công này. Dồi gà vốn nhỏ nên khi làm phải hết sức khéo léo để có được những đoạn dồi dài, không bị nứt vỡ. Ăn món dồi gà khá mới lạ và thú vị.

Món đùi gà hấp lá chanh, chấm cùng mắm tôm cũng đem lại sự mới lạ. Một chiếc đùi gà thông thường chỉ chặt được 2-3 miếng nhưng một đùi gà Đông Tảo nặng khoảng 500 gr, có thể chặt được cả đĩa. Người ta đem hấp đùi gà rồi chặt mỏng, rải lá chanh lên trên. Thịt đùi chắc mà ngọt, da dày mà giòn.

Một con gà đông tảo làm được cả chục món ăn cho ngày tết

Đùi gà hấp lá chanh.

Theo những người chăn nuôi, thị trường gà Đông Tảo năm nay rất sôi động. Ngoài mua các con gà trống quý làm quà biếu, nhiều các gia đình, khá đông các gia đình ở TP HCM cũng đặt mua gà thịt vài ba triệu ăn Tết. Người dân ngoài bán gà cũng tận tình hướng dẫn chế biến các món ăn cho khách hàng. Một bữa tiệc thịnh soạn đãi người thân, bạn bè chỉ với một con gà Đông Tảo ở trong tầm tay của không ít gia đình.

Phan Dương
Ảnh: Lê Trung 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm