Nội dung
Mẹo chối khéo không làm bé khóc

Ảnh minh họa: wp.

1. "Mẹ biết con thích kem nhưng ăn nhiều sẽ viêm họng đấy"

David Walsh (tác giả cuốn No: Why kids - of all ages - Need to hear it and ways parents can say it - Tạm dịch Cách cha mẹ nói ‘không’ với con) gợi ý, phụ huynh không nên cho phép bé ăn vặt liên tục, nhất là những món như kem, kẹo, bánh... Thay vào đó, có thể thay thế bằng một món tốt cho sức khỏe hơn là sữa chua.

“Tránh hứa ‘Mai con sẽ được ăn kem’”, tiến sĩ David cho biết. Bởi vì các bé ở tuổi lên 2 chưa thể hiểu rõ khái niệm thời gian nên bé không biết chính xác lúc nào mới được ăn kem. Hầu hết các bé đều muốn có ngay những gì bé thích. Vì thế, cha mẹ nên cương quyết nhưng bình tĩnh từ chối bé, giải thích cho bé: “Mẹ biết con thích kem nhưng ăn nhiều sẽ viêm họng đấy”. Sau đó cho bé một món khác thay thế. Bằng cách này bé vẫn được ăn vặt nhưng theo cách tốt hơn.

2. "Thực phẩm để ăn, không phải để ném"

Bé ở tuổi chập chững có xu hướng thích chơi với thức ăn vì có thể vẫn còn no từ bữa trước đó. Thay vì quát mắng khi bé quăng mì hay phômai xuống sàn nhà, bạn nên mang bát (đĩa) đựng đồ ăn cho bé đi và giải thích cho bé biết lý do không được ném thức ăn.

Tương tự bạn có thể dùng cách này khi không muốn bé nhảy trên giường: “Giường để ngủ, không phải để con nhảy đâu”.

3. "Con muốn gì thì phải nói ra, không được đánh"

Đây là mẹo dạy con khi bạn thấy bé đang “bạo lực” với em của bé hay với người khác. Khả năng hiểu lý do vì sao không được đánh người khác ở bé mới biết đi là rất hạn chế. Do đó ngay khi bé “gây hấn”, bạn cần ngay lập tức ngăn bé lại rồi nói, bằng giọng nghiêm túc nhưng bình tĩnh, những gì bạn mong bé làm.

Trong nhiều trường hợp, bé “bạo lực” là vì đang thất vọng hoặc tìm kiếm sự chú ý. Bạn có thể gợi ý để các bé ôm nhau nhằm trau dồi tình cảm, giúp bé nguôi ngoai khi bé đang tức giận hoặc yêu cầu bé bộc lộ cảm xúc phù hợp khi bé không hài lòng (cùng bé gọi tên và nhận diện cảm xúc khi đang tức giận).

Theo Mẹ và Bé

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

7 bước nâng cao sức đề kháng cho con bạn

"Ngủ mấy tiếng, ăn những gì và phân bố thời gian rỗi trong ngày đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hệ miễn dịch", tiến sĩ Alan Greene, chuyên gia về lâm sàng trẻ em tại California (Mỹ) cho biết. Dưới đây là 7 bước để giúp bé - và cả bạn - đều khỏe mạnh, hạnh phúc.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm