Nội dung
Mắm xưa và nay

Nguyên liệu chính của món mắm là thuỷ hải sản và muối nhưng tuỳ theo phong thổ từng vùng mà mỗi loại có đặc điểm khác nhau về mùi vị, màu sắc, cách thức chế biến, pha trộn khi ăn.

Mắm miền Tây chia thành 3 nhóm: mắm đồng, mắm nước mặn và nước lợ. Mắm đồng nổi tiếng nhất là vùng Châu Đốc - Long Xuyên, do trong quá trình chế biến cá được ướp qua đường thốt nốt ngào dẻo. Khi thành phẩm, con mắm có sắc hồng đỏ óng ánh, vị béo, ngọt đầm rất đặc trưng. Món mắm cá biển xuất phát từ thói quen đi biển dài ngày của ngư dân thường ướp muối, phơi ráo cá loại nhỏ (trọng lượng khoảng 1-2 kg) để khi quay vào bờ có thể bán lại cho người làm chế biến. Ba loại cá biển hay được làm mắm nhất là: cá cơm, cá ngừ và cá thu. Mắm nước lợ nổi tiếng có mắm cá cơm sống vùng nước lợ Nhà Bè.

Do điều kiện bảo quản, kích thước và đặc điểm của mỗi loại thuỷ - hải sản khác nhau nên thời gian ủ chín cũng khác nhau. Thuỷ hải sản càng nhỏ, sống gần vùng nước mặn có thời gian chín thành mắm ngắn hơn loại cá cỡ lớn, sống gần vùng nước ngọt. Mắm đồng thời gian chín 4-6 tháng, trong khi mắm làm từ cá biển thời gian chín trung bình 2-3 tháng, mắm nước lợ chín sau khi ủ khoảng 3-4 tháng.

Bà Phan Thị Ngọc Liên, chủ cơ sở mắm Ngọc Liên đúc kết rằng: người miền Tây có xu hướng thích ăn mắm vị mặn vừa phải, thịt ngọt, không sử dụng ớt trong quá trình ủ mắm mà sử dụng lúc chế biến thành món ăn. Gu ăn mắm của người sống ở miền Trung trở ra chủ yếu: mặn và cay.

Để giữ cho hũ mắm được tươi ngon, bà Ngọc Liên khuyên: sau khi mở nắp nên sử dụng trong vòng 1 tháng, để nơi thoáng mát, tránh làm thay đổi nhiệt độ và phải dùng đũa sạch lau khô để gắp mắm.

Một số loại mắm tham khảo

Mắm tôm chua Sông Hương: 15.600 đồng/220 g.

Mắm ruốc Huế Sông Hương: 9.300 đồng/200 g.

Cà mắm nêm Sông Hương: 3.000 đồng/100 g.

Mắm cá cơm Sông Hương: 3.500 đồng/100 g.

Mắm cá thu ngâm dầu Ngọc Liên: 21.400 đồng/430 g.

Mắm cá cơm Ngọc Liên: 15.600 đồng/430 g.

Cà pháo mắm nêm Ngọc Liên: 9.800 đồng/430 g.

Mắm tôm chua Cô Tốt: 27.600 đồng/400 g.

Mắm cá linh Citimart: 2.000 đồng/100 g.

Mắm cá sặc Citimart: 2.200 đồng/100 g.

Mắm cá tràn Citimart: 5.000 đồng/100g.

Mắm cá lóc khứa Citimart: 7.500 đồng/100 g.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm