Nội dung

Quất hồng bì vốn là loại quả nhỏ bé, có vị chua chua ngọt ngọt thơm nức. Nhiều người tưởng quất hồng bì chỉ được dùng làm món ăn vặt cho chị em nhưng không ngờ đây là vị thuốc cực tốt cho sức khoẻ.

Quả quất hồng bì tính ấm có công dụng tiêu đờm, giảm ho, cầm nôn, kích thích tiêu hóa; chữa thấp khớp, dùng được cho sản phụ sau sinh, chữa đau dạ dày, bệnh đường ruột... Quất hồng bì có thể đem ngâm đường hay chưng thành mứt để ngậm ho... Không những thế, nó có thể được dùng để nấu cùng một số món ăn đem lại hương vị thơm ngon bất ngờ.

Bạn có thể tham khảo các món ngon từ quả quất hồng bì dưới đây:

1. MỨT QUẤT HỒNG BÌ

Chuẩn bị:

- 2 kg quả quất hồng bì, 100 g đường phèn, lượng muối thích hợp

Cách làm: 

Dùng kéo cắt từng quả quất hồng bì ra, rửa sạch. Cho chút muối vào, nhào 2-3 lần rồi thêm nước, ngâm 30 phút. Sau đó rửa sạch, để ráo.

Cho quất hồng bì vào nồi hấp 20 phút. Sau khi hấp, quất sẽ nứt ra và dễ dàng tách bỏ hạt. Đợi quất nguội, tách bỏ hạt ra ngoài.

Cho quất vào chảo, thêm đường phèn vào, bật bếp ở lửa nhỏ, vừa đun vừa đảo cho đường tan chảy hoàn toàn.

Khi nước đường gần cạn hết, tắt bếp, đảo cho đến khi đường keo lại và trở nên dính.

Đợi nguội thì cho mứt quất vào lọ thủy tinh đã tiệt trùng để dùng dần.

Loại quả nhỏ nhỏ chua chua tưởng vô dụng nhưng là thuốc bổ bất ngờ hơn đem nấu ăn lại được món siêu ngon

2. QUẤT HỒNG BÌ OM VỊT

Nguyên liệu:

- Nửa con vịt, 20 quả quất hồng bì, 4 lát gừng, 2 thìa nước tương, 2 thìa hắc xì dầu, 3 thìa đường phèn, 1 thìa muối, 2 thìa rượu nấu ăn.

Cách làm:

Ngâm phần quất hồng bì trong nước muối 20 phút, rửa lại bằng nước sạch sau khi ngâm, vớt từng quả ra để ráo nước.

Thịt vịt rửa sạch, chặt miếng sau đó thêm nước lạnh, cho hai lát gừng và nửa thìa rượu nấu vào rồi đun sôi. Đun đến khi nước sôi thì tiếp tục đun trong 2 phút để máu thừa, bọt bẩn chảy ra. Sau đó vớt vịt ra rửa lại với nước ấm.

Cho một ít dầu vào nồi (bạn cũng có thể áp chảo khô mà không cần dầu, vì bản thân vịt sẽ tiết ra nhiều nước và mỡ), cho gừng thái sợi và thịt vịt vào đảo cùng. Đảo cho thịt vịt tứa mỡ và hơi sém vàng.

Cho nước sôi vào ngập thịt vịt, sau đó thêm nước tương, hắc xì xầu, muối và đường phèn, đun trên lửa lớn cho đến khi sôi rồi chuyển sang lửa nhỏ và đun trong 25 phút, để thịt vịt chín đều màu, nêm gia vị vừa ăn.

Thả quất hồng bì vào, bạn có thể bóp nhẹ cho quả quất hồng bì vỡ ra, tiếp tục đậy nắp đun nhỏ lửa trong 20 phút

 Khi quất hồng bì mềm, tăng lửa, đun cho nước sốt sền sệt là tắt bếp. 

Vịt om quất hồng bì thơm nức mũi, chua chua mặn ngọt siêu ngon, bạn có thể thưởng thức hết 1-2 bát cơm đầy!

Loại quả nhỏ nhỏ chua chua tưởng vô dụng nhưng là thuốc bổ bất ngờ hơn đem nấu ăn lại được món siêu ngon

3. CÁ KHO QUẤT HỒNG BÌ

Vỏ hồng bì có chứa rất nhiều tinh dầu, ruột hồng bì có vị chua nhẹ sẽ làm cho thịt cá mềm thơm ngon hơn rất nhiều. Hồng bì kho nhừ cùng cá sẽ ăn được cả hạt luôn nhé, hạt hồng bì kho có vị bùi bùi thơm ngậy. 

Nguyên liệu:

Để có món cá kho hồng bì thơm ngon các bạn nên chọn các loại cá biển nhỏ như cá nục, cá cam, cá chuồn hoặc cá đồng như cá diếc, chép lá đa, trạch... kho nhừ xương.

Có thể kho kèm với trái sake hoặc khoai tây. Gia vị kho chỉ cần vài trái ớt và ít tiêu hạt tán dập. Thêm vài miếng ba chỉ để tăng thêm vị ngon cho nồi cá kho. Xếp 1 lớp hồng bì 1 lớp cá, ba chỉ, sake, ớt tiêu xen kẽ.

Cách làm:

Bí quyết để có món cá kho ngon, ngấm gia vị đó là các bạn hãy làm sạch cá, ướp muối trước sau đó để ngăn mát tủ lạnh từ 1 - 2 tiếng. Lấy cá ra gạt sạch muối thấm khô cá rán sơ qua trước khi cho cá vào nồi kho. 

Cá kho ngon cần kho kĩ lửa. Thường cá kho hôm trước để hôm sau kho lại sẽ ngấm gia vị ăn ngon hơn rất nhiều. Chúc các bạn ngon miệng và có thêm một món cá kho ngon vào từ điển nấu ăn của mình nhé!

Loại quả nhỏ nhỏ chua chua tưởng vô dụng nhưng là thuốc bổ bất ngờ hơn đem nấu ăn lại được món siêu ngon

Chúc bạn thành công!

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/loai-qua-nho-nho-chua-chua-tuong-vo-dung-...

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm