Nội dung

Nhận ra tôi đang nhìn, con cười tỏ vẻ hơi ngại và bảo mẹ quay vào chỗ em bé đi. Tôi hỏi "con làm gì thế" thì cháu nói "con làm vậy cho đỡ khó chịu trong người". Tôi nhớ lại cách đây một tháng, cũng có lần tôi thấy bé nằm sấp như thế. Tôi đã cởi quần nhỏ của con ra để kiểm tra thì thấy quần bé hơi ướt. Trước đó cháu cũng vừa đi vệ sinh. Tôi hỏi con là cháu học ai mà làm như thế thì con bảo không, con chỉ thích làm thế để cho đỡ khó chịu thôi.

Từ trước tới giờ, không có ai đụng chạm tới vùng kín của cháu, ngoài bố mẹ và ông bà khi vệ sinh cho con. Tôi lo lắng quá, không biết bé bị làm sao và tôi cần làm gì? (Hải Hà)

Lo lắng vì con 5 tuổi nghịch vùng kín

Ảnh minh họa: Calvinaphotography.

Trả lời

Đối với bé gái 5 tuổi, việc bé nghịch vùng kín có thể xảy ra một trong những trường hợp sau:

Phần lớn những đứa trẻ ở độ tuổi này có hành vi nghịch vùng kín được coi là một hành vi khám phá giới tính đầu đời. Thông thường hành vi này bắt đầu khi trẻ khoảng 3 tuổi và kết thúc ở năm đầu tiểu học. Hành vi này thường không kéo dài và không thường xuyên. Nó sẽ tự diễn ra và tự mất đi, trẻ cũng không quá ấn tượng, quá để tâm đến hành vi này.

Đối phó với hành động này, cha mẹ không nên quát mắng trẻ, không ngăn cấm làm cho trẻ sợ hãi mà chú tâm đến hành vi đó nhiều hơn. Cha mẹ chỉ nhẹ nhàng nói với trẻ “con đừng nghịch như thế sẽ bị bẩn, bị đau đấy”.

Đối với bé nhà bạn, buổi sáng khi bé thức dậy, bạn nên khuyên bé đi vệ sinh, sau đó cho bé tập thể dục buổi sáng sẽ làm con quên đi cách khám phá đó. Buổi sáng thức dậy trẻ còn nằm trên giường, cơ quan sinh dục căng tức vì muốn đi tiểu sẽ dễ làm bé “nhớ” đến cảm giác đó và muốn sờ soạng để có được cảm giác dễ chịu.

Có một số ít trẻ có hành vi nghịch vùng kín là để thủ dâm do trước đó trẻ đã được xem hành vi này ở phim ảnh, sách, báo, thấy người lớn hoặc do ai đó đã xâm phạm đến trẻ. Những trẻ thuộc trường hợp này thường có một số dấu hiệu tâm lý khác biệt ví dụ tính tình thay đổi đột ngột, có thể trở lên khép kín hoặc hung bạo quá mức, kết quả học tập giảm, trẻ ngủ không ngon giấc, hay giật mình, hoảng sợ… Với trường hợp trẻ như thế, cha mẹ cần kịp thời đưa trẻ đến chuyên gia tâm lý để được kiểm tra, đánh giá và tư vấn.

Thạc sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Quỳnh
Trung tâm hỗ trợ tâm lý cộng đồng SPC

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm