Nội dung

Cùng thống nhất cần chăm lo cho sự nghiệp nên sau 4-5 năm yêu đương chúng tôi mới tiến tới kết hôn. Mặc dù chồng là người ở tỉnh xa nhưng vì anh là người chỉn chu, có chí tiến thủ, công việc đang đà phát triển nên bố mẹ tôi chưa khi nào phản đối chuyện 2 đứa. 

Sau khi cưới, chúng tôi mua nhà trà góp và ở lại thành phố làm việc, đồng nghĩa với việc tôi không phải ở chung với gia đình nhà chồng. Mặc dù vậy tôi cũng rất quý bố mẹ chồng cùng anh chị em gia đình chồng. Tuy họ không phải là người khá giả song sống rất tình cảm cũng chưa khi nào đòi hỏi chúng tôi phải giúp đỡ điều gì. Chỉ có vợ chồng tôi bàn bạc, mỗi tháng gửi 5 triệu về đỡ đần ông bà, mua thuốc thang và đồ ăn tốt cho sức khỏe đề bổi bổ cơ thể. 

Hiện tại bố mẹ chồng tôi sống cùng gia đình anh trai chồng. Anh chị là người chân chất, làm công nhân lương đủ sống nhưng đặc biệt chăm sóc ông bà rất chu đáo. Mặc dù không có điều kiện song thỉnh thoảng có gì ngon lại hay gửi ra cho vợ chồng tôi ngoài thành phố. Chính vì thế, vợ chồng tôi cũng thường xuyên gửi quà cho anh chị, vừa đỡ đần họ phần nào, vừa thể hiện sự quan tâm của mình. Nhờ thế, mối quan hệ của tôi với mọi người trong nhà chồng cũng rất tốt đẹp, chưa khi nào xảy ra mâu thuẫn hay căng thẳng.

Chủ nhật tuần vừa rồi, chị dâu ra ngoài thành phố khám bệnh nên có ở nhà tôi mấy hôm. Lúc ra chị tay xách nách mang nào các loại hoa quả quê sạch. Từ bưởi, ổi, gà nhà nuôi, cá thả ở ao cho đến rau tự chồng. Nhìn núi đồ chị mang ra tôi lại thấy thương anh chị lúc nào cũng nghĩ đến các em, dù đi khám bệnh còn khệ nệ mang theo đủ thứ. Lúc thu dọn đồ vào tủ lạnh, tôi lại sững người khi thấy mấy mớ rau mọc đầy ngoài đường ở quê. Theo tôi nhớ thì người ta gọi đấy là rau xuyến chi. Nó còn có cái tên rất khó nghe, là chất thải của con lợn mà tôi còn chả dám đọc nói ra. 

Lén ném bỏ mớ rau chị dâu nghèo cho tôi ân hận khi nghe chị đồng nghiệp khoe điều này

Rau xuyến chi mọc dại rất nhiều ngoài đường.

Cây này mỗi khi tôi ra ngoại ô, nó mọc lên ngổn ngang ở 2 bên lề đường, màu hoa trắng cũng khá đẹp. Tôi chợt nghĩ sao chị rau lại cho mình ăn cái thứ này, khéo cho lợn nó còn chê ấy chứ. Tính tôi lại không thích nghĩ ngợi nhiều bèn lén ném bỏ mấy mớ xuyến chi vào thùng rác trong lúc chồng tôi đưa chị vào viện khám.

Chiều hôm đó lên công ty, đang làm việc thì tôi bỗng thấy chị đồng nghiệp bên cạnh khoe mình mới được ăn một món rau cực ngon. Tính vốn tò mò, hơn nữa dạo này chăm chỉ nấu ăn hơn trước tôi liền hỏi chị đó là rau gì. Chỉ nói ngay rau xuyến chi mọc đầy đường.

Tôi còn ngỡ chị đang kể đến loại rau đặc sản nào hóa ra lại chính là mấy mớ chị dâu cho tôi đã vứt bỏ lúc sáng sớm. Chị đồng nghiệp nói mình cũng rất bất ngờ vì không nghĩ rau xuyến chi lại có thể ăn được. Thế nhưng khi được người khác nấu cho, chính bản thân ăn thử mới thấy nó ngon thực sự. 

Nghe chị nói thế tôi hối hận vô cùng, tự trách mình không hiểu biết, chưa kịp hỏi chị dâu đã vội vàng vứt bỏ mấy mớ rau ngon. 

Theo y học cổ truyền, xuyến chi có thể giúp trị sốt, chữa rắn cắn, chữa đau đầu... nhưng ít ai để ý. Dưới đây là cách làm 3 món ngon từ rau xuyến chị, các bạn có thể tham khảo:

1. Xuyến chi luộc

Đây là có lẽ là món ăn đơn giản nhất, dễ làm nhất từ xuyên chi.

- Rau sau khi hái các ngọn và lá non đem về rửa thật sạch.

- Nên ngâm qua chút muối để cho hết bụi bẩn rồi để ráo nước.

- Đun sôi một nồi nước, thêm xíu muối vào trước để rau được xanh. Khi nước sôi, thả ra xuyến chi vào, luộc cho đến khi chín.

- Vớt rau ngay khi chín tới để tránh bị vàng úa. 

- Rau có thể chấm mắm, nước tương tùy ý.

Lén ném bỏ mớ rau chị dâu nghèo cho tôi ân hận khi nghe chị đồng nghiệp khoe điều này

Rau xuyến chi luộc (Ảnh: Phan Vân)

2. Xuyến chi xào tỏi

Đây có lẽ là món ăn nhiều chị em thích nhất.

- Rau rửa sạch, ngâm chút muối loãng cho hết bụi bẩn rồi vớt ra, để ráo. Nếu bạn không quá thích mùi hắc của rau có thể chần qua nước sôi, còn nếu thích có thể xào rau trực tiếp.

- Tỏi giã dập.

- Làm nóng dầu ăn trong chảo, phi thơm tỏi rồi cho rau vào xào. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp. Nếu thích bạn có thể rắc lên ít lạc rang giã nhỏ. 

Lưu ý: Rau xuyến chi cũng giống nhiều loại rau khác nên bạn có thể xào cùng với bất cứ loại thịt nào mà bạn muốn.

- Rau này lá hơi khô nên khi xào các bạn cho thêm chút nước vào nhé. 

Lén ném bỏ mớ rau chị dâu nghèo cho tôi ân hận khi nghe chị đồng nghiệp khoe điều này

Rau xuyến chi xào tỏi ((Ảnh: Phan Vân)

3. Canh xuyến chi

- Rau xuyến chi rửa sạch, ngâm với nước có pha chút muối cho sạch bụi bẩn.

- Thịt nạc băm nhỏ. 

- Cho thịt vào đảo qua với dầu ăn và hành khô. Rồi cho nước vào, đun sôi. Nêm gia vị vừa miệng, thả rau xuyến chi vào nấu chín. Canh rau xuyến chi mềm thơm ăn rất ngon miệng.

Lưu ý: Rau xuyến chi có thể nấu canh cùng tôm khô, tép khô, nấu canh cua cũng đều hấp dẫn.

Lén ném bỏ mớ rau chị dâu nghèo cho tôi ân hận khi nghe chị đồng nghiệp khoe điều này

Canh rau xuyến chi nấu tép khô (Ảnh: Phan Vân)

Ngoài rau, bạn có thể sử dụng rau xuyến chi để làm lẩu, đặc biệt là ăn cùng lẩu gà rất ngon.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm