Nội dung
Lẩu cá kèo

Nguyên liệu:

- 400 g đầu gà

- 100 g củ hành tím

- 300g lá giang

- Lạc rang

- Muối

- Rau sống

Thực hiện:

- Nước dùng: 400g đầu gà (nếu đầu và cổ gà lớn sẽ khoảng 4-5 cái). Nặn mũi, miệng gà cho sạch nhớt, tiết bầm, rửa kỹ nhiều lần nước cho sạch. Hầm đầu gà với non 3 lít nước + 100g củ hành tím hoặc hành băm + 1 muỗng vun cà-phê muối. Hầm nhỏ lửa cho mềm nhừ đầu gà, lấy già 2 lít nước dùng, lược bỏ xác đầu gà, hành.

- 300g lá giang, rửa sạch. Tùy thích muốn chua ít nhiều để gia giảm lượng lá. Nên dùng lá non vì lá giang già trong vị chua sẽ có lẫn vị đắng. Vo nát lá. Nấu nhỏ lửa trong nước dùng cho đến khi có vị chua tùy khẩu vị.

- Phụ gia: Hành tím cắt mỏng, lạc rang vàng đãi vỏ, giã dập. Dùng dầu chiên; làm nóng dầu mỡ, cho hành, lạc vào phi vàng.

- Rau ăn kèm: Rau đắng, bắp chuối bào, rau muống chẻ, kèo nèo cọng, giá sống, mùi tàu xắt nhỏ.

- Chọn cá kèo sống, để nguyên con, không làm như các loại cá khác. Trước khi dọn, cho một lượng cá chừng 15-20 con vào trong một nồi nhỏ, cho nước đá đập nhỏ vào 2/3 nồi, đậy nắp; nước đá sẽ làm cho cá tê cứng, không quẫy khi cho vào nồi.

- Chuẩn bị nồi nhỏ hoặc lẩu có nắp đậy, bếp cồn hoặc gas mini. Bún tươi hoặc bún gạo khô dọn cùng nước mắm nguyên chất, chanh, ớt... để bày trong đĩa.

Trình bày: cho nước dùng lá giang vào nồi lẩu, để sôi nhỏ lửa. Ăn đến đâu thả từng con cá vào nồi cho chín. Cá sống sẽ quẫy trong nồi nước sôi, nên thả đến đâu phải dùng nắp lẩu đậy ngay. Gắp cá ra thả vào dĩa nước mắm; ăn kèm bún, rau... chan nước dùng với ít lá giang.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm