Nội dung

Một ngày mỗi bé không uống hết được 200 ml sữa. Tôi đã thay đổi đủ các loại sữa nhưng hai bé vẫn lười ăn. Hiện giờ đã 6 tháng nhưng mỗi bé chỉ nặng 5,5 kg và mọc rất ít tóc. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi cách bổ sung dinh dưỡng cho các cháu. (Bích Đào)

Làm gì khi hai trẻ sinh đôi lười ăn

Ảnh minh họa: Gradeclothing.com.

Trả lời 

Chào bạn, 

Rất tiếc hai bé đều bị suy dinh dưỡng rồi bạn ạ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng hiện nay của hai bé là do bạn nuôi con chưa đúng cách. Trong 6 tháng đầu bé cần được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa công thức (vì mẹ không có sữa ). Từ tháng thứ 7 trở đi mới cho ăn bổ sung nhưng bạn nhớ rằng trong năm đầu sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính của bé.

Bạn cho bé ăn bổ sung sớm quá nên bộ máy tiêu hóa chưa hoàn chỉnh làm ảnh hưởng đến sự tiêu hóa và hấp thu. Mặt khác khi đã ăn bột rồi thì bé no bụng, dẫn đến việc uống sữa sẽ ít đi. Thời gian ăn uống không hợp lý kéo dài dẫn đến bé bị suy dinh dưỡng là điều tất yếu.

Hiện tại bé 6 tháng tuổi một ngày vẫn cần từ 700-900 ml sữa và 2 bữa bột lỏng (một bữa bột sữa, một bữa bột thịt hoặc trứng có cả rau xanh và dầu mỡ ), bạn có thể tập cho bé ăn một chút hoa quả như uống nước cam, nạo chuối hoặc xoài, đu đủ...

Luôn nhớ rằng bé cần được làm quen với thức ăn mới một cách từ từ, tránh cho ăn nhiều ngay từ đầu có thể bé không tiếp nhận được thức ăn. Trước mắt bé lười ăn có thể cần bổ sung thêm men tiêu hóa, vitamin, khoáng chất cần thiết nhưng cần theo sự chỉ định của bác sĩ.

Bạn nên cho con đi khám để bác sĩ xác định rõ tình trạng của các cháu, từ đó hướng dẫn cách bổ sung dinh dưỡng cụ thể và kê các loại thuốc cần thiết để cải thiện khả năng ăn uống và hấp thu của các con. 

Thạc sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm