Nội dung

Tôi tìm hiểu qua bạn bè (vì cháu không chịu nói) thì biết cháu đang bị một nhóm bạn bắt nạt ở trường do xích mích với một bạn trong nhóm đó. Nhóm bạn đó thường chặn đường đánh cháu nhưng cháu lại không chịu nói với bố mẹ hay thầy cô, dù người lớn có dùng bất cứ cách gì, mong quý báo tư vấn giúp. (Phim).

Làm gì khi con trốn học vì bị bạn bắt nạt

Ảnh minh họa: Todayonline.

Trả lời

Ở lứa tuổi này, các bé bắt đầu đã có những xích mích với bạn bè, đặc biệt là con trai. Hiện tượng một nhóm kéo bè phái để bắt nạt các bạn khác là có, tuy không quá phổ biến. Những xích mích ban đầu có thể nhỏ nhưng tích tụ lâu dần có thể trở thành mối nguy hiểm vì trẻ nhỏ chưa nhận thức được rõ ràng.

Có lẽ bạn đã không thường xuyên nói chuyện với con nên không biết được những mâu thuẫn của con với các bạn khi còn chưa quá nghiêm trọng. Con sợ bố mẹ, thầy cô giáo và những người bạn bắt nạt mình nên đã có phản ứng quá tiêu cực là trốn học.

Việc bạn cần làm bây giờ là dành thời gian nói chuyện và tâm sự với con. Bạn cũng nên xin lỗi con vì đã không biết những chuyện này trước kia. Bạn hãy hứa với con là sẽ đồng hành cùng con. Bạn nên đưa ra các lời khuyên để con tự giải quyết mâu thuẫn với bạn bè. Việc của trẻ thì nên để trẻ tự giải quyết, người lớn không nên xuất hiện và can thiệp trực tiếp. Bạn có thể nói với thầy cô về việc con bị nhóm bạn đó bắt nạt để thầy cô lưu ý.

Nếu trong trường hợp mâu thuẫn giữa con và các bạn không giải quyết được thì bạn phải chuyển trường cho con.

Là cha mẹ, bạn nên lưu ý, khi con đến trường, ngoài những bài học ở trên lớp, con cần học rất nhiều các kiến thức và kỹ năng khác nữa như tự giác học tập, có ý thức về quyền lợi và ý thức học tập của mình, cách sống chan hòa với bạn bè, cách hợp tác để làm việc nhóm. Những biểu hiện của con bạn chứng tỏ bé chưa học được tốt những kỹ năng này. Cha mẹ phải có nghĩa vụ giúp con hoàn thiện hơn. Cha mẹ cần phối hợp chặt chẽ với thầy cô giáo để giúp đỡ con hoàn tất nhiệm vụ ở trường và ở nhà.

Chúc bé nhanh chóng giải quyết được khó khăn của mình.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương
Giảng viên khoa Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm