Nội dung

Độc giả quynh_mai viết: “Cua nhà em hiện nay đã 5 tháng tuổi. Dạo gần đây con bỗng nhiên rất thích lắc đầu, quay trái quay phải liên tục, em nhìn đến phát chóng mặt. Mới một hai hôm đầu thấy con lắc lắc thì hai vợ chồng vui lắm, còn trêu con là biết nhảy theo nhạc. Vậy nhưng hành động này lặp đi lặp lại liên tục thì em bắt đầu thấy lo. Tuy nhiên, quan sát thấy con vẫn ăn ngủ đều đặn bình thường nên chồng khuyên em chưa vội đi khám”.

Bài liên quan: 

Chưa dừng lại ở đó, mẹ chồng ở quê lên chơi, thấy cháu cứ thỉnh thoảng lại lắc đầu liên tục rồi lấy tay cào cào thì bà tỏ vẻ lo ngại lắm. Kéo tay bà mẹ này ra một góc và nói: "Thằng Cua hình như có dấu hiệu thần kinh. Còn không mau đưa nó đi khám xem thế nào”.

Sau khi đăng tải ý kiến của độc giả này, một số comment của độc giả khác lại phán đoán thêm cháu bé bị thiếu canxi hoặc vấn đề về tai.

Đưa câu chuyện của cháu bé 5 tháng tuổi mà độc giả quynh_mai gửi thư mong được giải đáp, bác sĩ Lê Đình Hưng (Trưởng khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện E, Hà Nội) cho biết: “Chưa đủ cơ sở để kết luận là trẻ đang bị mắc bệnh gì. Việc cần thiết là phải đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa nhi để kiểm tra và xác định cụ thể”.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hưng, với triệu chứng lắc đầu như thế có thể cháu bé gặp vấn đề về tai. “Có thể là biểu hiện về viêm tai giữa kín đáo mà trẻ con không nói được với bố mẹ nên có triệu chứng như vậy. Bố mẹ cần đưa cháu đi khám tai, mũi, họng”, bác sĩ nhấn mạnh.

Với trẻ em, thường mắc phải viêm tai giữa, còn viêm tai ngoài sẽ khỏi sau vài ba ngày. Khi bị viêm tai giữa, ở giai đoạn sớm, nếu được điều trị có thể khỏi dứt điểm còn nếu để viêm mãn tính và tai hay bị chảy nước thì sẽ ảnh hưởng đến sức nghe kém. Và khi sức nghe kém sau này ảnh hưởng đến phát âm.

 Lắc đầu liên tục khả năng bé bị gì

Chưa đủ kết luận trẻ hay lắc đầu là bị bệnh gì (ảnh minh họa)

Như trong thư của độc giả có bày tỏ lo lắng về việc có thể đó là biểu hiện của bệnh về thần kinh, bác sĩ Hưng cho rằng: “Chưa đủ cơ sở để kết luận về thần kinh. Động kinh thì có thể không hẳn nhưng có thể là biểu hiện hưng phấn ở cơ quan thần kinh. Trước hết phải khám bác sĩ về tai để xác định, nếu tai bình thường thì kiểm tra ở chuyên khoa thần kinh nhi”.

Về khả năng triệu chứng đó là biểu hiện thiếu canxi như một số bà mẹ khác comment, bác sĩ Lê Đình Hưng cho rằng: “Có thể đó là biểu hiện của thiếu canxi nhưng thường có triệu chứng kèm theo như kém ăn, có thể chân tay mềm, không lẫy theo đúng lứa tuổi, tóc bị rụng. Tuy nhiên, thiếu canxi sẽ không lắc liên tục mà khi ngủ hay ngọ nguậy”.

Như vậy, chỉ với biểu hiện lắc đầu liên tục như độc giả nói chưa đủ cơ sở để kết luận là cháu bị bệnh gì. Phụ huynh cần đưa cháu đi khám ở cơ sở chuyên khoa nhi, để bác sĩ xác định đúng căn bệnh trẻ đang mắc phải.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm