Nội dung
Hồng xiêm xuân đỉnh

Những trái hồng xiêm ngọt ngào của vùng Xuân Đỉnh.

Hồng xiêm Xuân Đỉnh có hương thơm và vị ngọt đặc biệt. Hồng được trồng ở đất Xuân Đỉnh hình phễu, quả to từ trên xuống dưới, da hồng, bổ ra có mùi thơm dịu, cát mịn, ăn có vị ngọt mát. Còn hồng nơi khác cát to, có vị ngọt đậm, quả lớn hơn, hình dạng quả không đồng nhất, có quả hình tròn, có quả lại dài, bẹt...

Hằng ngày, ở Xuân Đỉnh, từ 4 giờ cho đến 6 giờ sáng có một chợ hồng xiêm như ở chợ hoa Nhật Tân. Cảnh mua bán ở chợ hồng này diễn ra thật tấp nập. Thông thường, thợ trảy hồng đều mang hồng xuống chợ bán cho người buôn hoa quả trong xã hoặc từ nơi khác về.

Gia đình ông Đỗ Đình Soạn hiện vẫn còn giữ được cây hồng xiêm tổ được trồng đầu tiên

Hồng xiêm xuân đỉnh

Cây hồng xiêm tổ.

ở Xuân Đỉnh. Ông cho biết: "Cây hồng xiêm này được trồng cách đây 120 năm, từ đời ông nội ông là cụ Đỗ Đình Duyên mang từ Thái Lan về. Được vài năm, cây cho quả ăn, thấy ngọt và rất thơm, cụ chiết ra trồng khắp vườn nhà. Bà con hàng xóm thấy cây lạ cho quả thơm, ngon lại rất xanh tốt, dễ chăm sóc, đã đến xin giống về trồng. Từ đó, cây hồng xiêm giống gốc từ vườn nhà cụ Duyên đã phát triển ra cả xã. Hầu như gia đình nào cũng trồng ít nhất vài ba cây, có nhà vườn rộng, trồng cả chục cây. Cây hồng xiêm ngày càng tỏ ra phù hợp với chất đất Xuân Đỉnh, phát triển thật nhanh chóng, góp một phần thu nhập đáng kể cho người nơi đây cải thiện cuộc sống.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm