Nội dung

Trong lúc học hay lúc ăn... cháu chỉ nghĩ tới đi chơi. Ai cho đi đâu là cháu theo. Cháu không phân biệt được ngày hôm qua hay ngày hôm nay. Nhiều khi bố mẹ phải quát mắng mà cháu cũng không nghe. Kính mong chuyên gia tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn. (Tien Nam)

Hoang mang sau mỗi lần đánh con
Ảnh minh họa: Brainhealthcolorado.com.

Trả lời:

Chào bạn,

Tình trạng kém tập trung và ham chơi có thể là dấu hiệu của chứng hiếu động kém tập trung (ADHD). Vì vậy nếu có điều kiện bạn nên đưa cháu đến khám tại một cơ sở về tâm lý (trung tâm tư vấn hay khoa tâm lý trong bệnh viện nhi).

Ở nhà, bạn nên đặt ra một lịch hoạt động, ghi lại các hoạt động từ sáng đến tối (như: buổi sáng thức dậy - vệ sinh - ăn sáng - đi học. Buổi chiều đi học về - thay quần áo - tắm - học bài - vui chơi - ăn chiều...). Khi đến hoạt động nào, bạn đề nghị cháu đánh dấu vào, như vậy dần dần cháu sẽ nhớ mỗi ngày làm gì và gia tăng khả năng tập trung hơn.

Còn về việc hướng dẫn con học bài, bạn có thể dùng nhiều cách, cho cháu xem hình minh họa, vừa xem hình vừa đọc ra thành tiếng… (học đa giác quan) và chia nhỏ giờ học ra, cứ 15 phút cho trẻ nghỉ khoảng 2 phút, ôn lại và chơi một trò chơi tập trung, để cháu cảm nhận là buổi học bài không có gì nặng nề, trẻ vui vẻ sẽ dễ nhớ hơn. Bạn không nên quát mắng vì đây là tình trạng khó khăn của tâm trí trẻ, cần kiên trì động viên và giúp trẻ biết tập trung hơn.

Chúc bạn thành công. 

Chuyên gia tâm lý Lê Khanh
Giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý - đào tạo kỹ năng Rồng Việt

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Lớp học làm mẹ

Sinh và nuôi dạy con là bản năng của người phụ nữ. Song hành trình làm mẹ đòi hỏi ở chị em rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Vì vậy, không ít người đã ghi tên tham gia các lớp học, câu lạc bộ dành cho bà mẹ ngay từ khi mang thai.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Chọn sách cho con theo lứa tuổi

Ngay từ khi bé mới chào đời, bạn đã có thể đọc sách cho bé nghe. Sách giúp khơi gợi óc sáng tạo cũng như trí tưởng tượng của trẻ, giúp trẻ tiếp cận với thế giới, con người xung quanh, cung cấp kho từ vựng và giúp hoàn thiện ngôn ngữ.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm