Nội dung

Rằm tháng Chạp là Rằm cuối cùng của một năm, rơi vào ngày 15/12 Âm lịch. Thông thường các gia đình sẽ chuẩn bị lễ vật đơn giản để cúng Rằm tháng Chạp như trầu cau, hoa quả, hoa tươi, hương đèn, nước sạch và nến. Bên cạnh đó, một số người lo rằng tháng Chạp có nhiều điều xui xẻo, dễ mất mát tiền của, hay bị tai bay vạ gió vì thế chuẩn bị mâm cỗ tươm tất để hi vọng tai qua nạn khỏi, đi hết mọi điều không may mắn.

Dưới đây là gợi ý các món ăn dễ làm giống mâm cỗ Tết có thể cúng cho mẫm cỗ Rằm tháng Chạp, các bạn hãy cùng tham khảo:

XÔI GẤC

Nguyên liệu

- 2 chén nếp
- 150gr thịt gấc (mình dùng gấc đông lạnh)
- 70gr đường
- 1/4 muỗng cà phê muối
- 1 muỗng canh dầu ăn
- 1 muỗng canh rượu
- 100ml nước cốt dừa

Cách làm:

- Nếp vo sạch ngâm với nước ấm ít nhất 4 tiếng hay qua đêm.

- Gấc cho vào chén cùng với dầu và rượu dầm nhuyễn, lược qua rây cho mịn.

- Nếp đổ ra rổ xả qua nước lạnh. Cho nếp vào xửng hay rổ hấp, trộn gấc đã lược nhuyễn vào cùng muối, mang bao tay trộn đều.

- Nấu 1 nồi nước sôi, cho xửng nếp vào hấp 10 phút.

- Qua 10 phút cho 1/2 nước cốt dừa vào trộn đều và hấp tiếp 5-7 phút.

- Tiếp tục cho nước dừa còn lại vào trộn đều hấp 5 phút. Cuối cùng cho đường vào xới chung hấp 7-8 phút nữa là tắt bếp.

- Xôi gấc cốt dừa cho vào khuôn ấn mạnh, úp ra đĩa. Bạn có thể sử dụng cả khuôn hình cá chép cho đẹp mắt. 

Gợi ý những món cúng rằm tháng chạp dễ làm và đầy đủ nhất

GÀ LUỘC

Chuẩn bị:

- Gà ta (trống hay mái tùy ý): Khoảng 1.5kg - 1.8kg

- Gừng, hành khô, mỡ gà đã rán chín, ít nghệ tươi

Cách làm:

- Sơ chế: Thông thường, để có một con gà cúng đẹp, dù là chặt miếng hay cúng nguyên con thì cũng nên mổ moi. Gà sau khi mổ xong, đem xát chút muối xung quanh da gà và bên trong bụng rồi rửa sạch lại nhiều lần với nước.

- Buộc chéo cánh: Buộc gà chéo cánh trước khi luộc. Cách buộc gà chéo cánh như sau: Dựng đứng phẩn cổ gà lên rồi ép nó về phía mình (lưng) gà. Đan chéo 2 cánh gà về phía trước sao cho phần khớp chạm nhau sau đó phải dùng dùng dây để buộc cố định lại cánh gà. Bạn có thể chọn dây dù hoặc dây len để buộc. Tiếp theo, bạn dùng dao khứa nhẹ 1 đường ở phần khuỷu chân gà rồi bẻ quặt vào bụng hoặc cho lên lưng. Như vậy, lúc này con gà đã có dáng rất đẹp và tự nhiên.

- Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà. Lưu ý không dùng nước nóng để luộc gà vì làm như vậy gà sẽ bị nứt da, thịt khô không ngon. Cho nồi gà lên bếp, bật lửa, đun sôi lăn tăn thì để lửa nhỏ, không để sôi sùng sục làm gà bị nứt da. Thỉnh thoảng hớt bọt, để như vậy khoảng 7-8 phút.

- Lúc này nướng 1 củ gừng, 1 củ hành, đập dập rồi thả vào nồi nước luộc gà rồi luộc tiếp 5 phút nếu là gà non để cúng, 10 phút với gà luộc để ăn. Tắt bếp, đậy vung, ngâm gà trong nước thêm 5 phút (để kiểm tra xem gà chín chưa có thể dùng đầu đũa hoặc tăm nhọn chọc vào gà, nếu đũa/tăm đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín).

Thực tế, thời gian luộc gà tùy theo cân nặng, bạn sẽ phải ước lượng thời gian luộc phù hợp với con gà nhà mình nhé! Giã nát củ nghệ rồi vắt lấy nước trộn mỡ gà đã rán vàng. Khi thấy gà đã ráo nước thì quét một lớp hỗn hợp này dàn đều lên phần da gà khi đã ráo nước. Đảm bảo gà luộc sẽ trông thật vàng ươm, bóng bẩy và căng mượt nhìn thật hấp dẫn. Tuy nhiên không nên cho quá nhiều nghệ sẽ làm ảnh hưởng tới hương vị của gà luộc. Sau đó tháo dây buộc gà. Nếu bạn cúng ván xôi với gà thì để nguyên con. Còn nếu làm mâm cỗ mặn thì có thể chặt miếng rồi bày ra đĩa nhé. Đây là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ cúng Rằm tháng Chạp. 

Gợi ý những món cúng rằm tháng chạp dễ làm và đầy đủ nhất

NEM RÁN

Nguyên liệu:

- Thịt xay: 300g

- Miến rong: 30g

- Mộc nhĩ: 2 tai

- Trứng vịt: 2 quả

- Giá đỗ: 80g

- Su hào: 1 củ

- Cà rốt: 2 củ nhỏ

- Hành tây: 1 củ nhỏ

- Vỏ bánh đa nem: 2 thếp

- Hành lá, chanh, ớt, tỏi, rau xà lách, rau thơm các loại

- Muối, tiêu, bột nêm, đường, giấm, nước mắm, dầu ăn. 

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

- Mộc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, rửa sạch, thái sợi sau đó cắt nhỏ.

- Miến cũng ngâm sơ qua nước lạnh cho mềm, vớt ra cho ráo nước rồi dùng kéo cắt khúc. Chú ý miến chỉ ngâm khoảng 2-3 phút cho sợi mềm, dễ cắt là được, không ngâm lâu quá miến bị nhũn, nem không ngon.

- Hành tây, bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng, sau đó cắt nhỏ.

- Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, lấy 1 củ thái lát mỏng sau đó thái sợi.

- Giá đỗ rửa sạch, vớt ra để ráo, dùng tay bóp nát cho bớt nước để nhân nem không bị ra nước khi gói. Hành lá cắt rễ, rửa sạch, xắt nhỏ.

Chú ý: để món nem ngon, không bị nát thì các nguyên liệu không xắt nhỏ quá và độ dài của các loại nguyên liệu nên dài ngắn khác nhau.

Bước 2: Trộn nhân

Cho tất cả các nguyên liệu trên vào một cái tô lớn, trộn đều với 1/2 thìa bột nêm, xíu tiêu để khoảng 10 phút cho nhân ngấm gia vị.

Bước 3: Chuẩn bị rau sống, dưa góp

- Trong lúc chờ nhân nem ngấm gia vị, chuẩn bị rau sống và su hào chua ngọt để ăn cùng. Rau xà lách, rau thơm nhặt bỏ gốc, lá già, giập úa. Rửa sạch, ngâm nước muối loãng 30 phút rồi vớt ra rổ, vẩy sạch nước. 

- Su hào, gọt vỏ, thái khúc, sau đó thái miếng vuông nhỏ, có thể tỉa răng cưa cho đẹp. 1 củ cà rốt còn lại ở trên, gọt vỏ, thái lát mỏng. Bóp sơ cà rốt, su hào với chút muối, rửa lại cho sạch, để ráo nước rồi ngâm chua ngọt với xíu muối, đường, chanh, tỏi, ớt. 

Bước 4: Thêm trứng vào nem

Cho trứng vào tô chứa nhân nem ở trên trộn đều. Mục đích của việc cho trứng muộn để nhân nem không bị chảy nước.

Bước 5: Gói nem

- Lấy ½ bát nước thêm khoảng 1 thìa giấm gạo, khuấy đều, hỗn hợp này dùng để làm mềm bánh khi gói và có tác dụng giúp nem giòn, đẹp hơn khi rán.

- Trải 1 cái bánh đa nem ra thớt, dùng hỗn hợp nước giấm ở trên để làm mềm bánh trước khi gói. Lấy 1 thìa nhân đặt vào vị trí khoảng ¼ bánh từ dưới lên, dàn đều nhân sang hai bên tùy theo kích thước của cuốn nem mà bạn muốn. Sau đó, gấp 2 mép và cuộn kín. Không nên cuốn chặt tay, nếu cuốn chặt quá khi bạn rán nem dễ bị bục. 

- Thực hiện lần lượt cho đến khi hết nhân. 

Bước 6: Rán nem

- Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, lượng dầu sao cho ngập nem hoặc khoảng 2/3 cái nem là được. Dầu sôi, thả nem vào rán cho đến khi nem chín vàng đều là được. Để nem tròn, màu đẹp bạn phải đun dầu thật nóng già, vặn nhỏ lửa, thả nem vào rán và khi bạn thả nem vào chảo dầu, chú ý lăn đều sao cho xung quanh nem vỏ bánh se lại sau đó mới rán chín từng mặt.

Nem chín, vớt ra đĩa đã lót sẵn giấy thấm dầu.

Bước 7: Làm nước chấm

Trong lúc rán nem trang thủ chuẩn bị nước chấm nem.

- Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó băm nhỏ. Ớt rửa sạch và cũng băm nhỏ. Chanh gọt vỏ, bổ đôi, vắt lấy nước cốt.

- Bạn pha nước chấm nem theo tỷ lệ 1 mắm: 1 đường: 1 nước cốt chanh và 4-5 nước tùy thuộc vào độ mặn của nước mắm bạn dùng.

- Hòa tan hoàn toàn hỗn hợp trên, sau đó cho tỏi, ớt đã bằm nhỏ vào trộn đều. Để có một bát nước chấm ngon, tỏi ớt nổi đẹp mắt thì tỏi chỉ bằm nhỏ, không được đập giập, chanh trước khi vắt nên gọt vỏ.

Những chiếc nem rán giòn, vàng đều, thơm phức chấm cùng bát nước mắm chua ngọt, ăn cùng chút rau xà lách, rau thơm và su hào, cà rốt chua ngọt thực sự ngon tuyệt và cũng là món ăn chống ngán cho những dịp Lễ Tết. 

Gợi ý những món cúng rằm tháng chạp dễ làm và đầy đủ nhất

BÁNH CHƯNG

Bánh chưng mua sẵn, đã luộc, bóc vỏ, dùng lạt cắt thành các miếng vừa ăn, bày lên đĩa. Đây là món ăn nên có trong mâm cỗ cúng Rằm tháng Chạp. 

Gợi ý những món cúng rằm tháng chạp dễ làm và đầy đủ nhất

GIÒ LỤA

Giò lụa bạn có thể mua sẵn tuy nhiên nếu thích bạn cũng có thể tự làm theo công thức dưới đây.

Nguyên liệu:

- 700 gr thịt heo xay (mua có mỡ lẫn thịt)

- Gia vị: 1 muỗng cà phê bột tỏi (bạn có thể dùng nước ép tỏi) - 1/2 muỗng cà phê bột tiêu trắng - 1 muỗng canh nước mắm - 1 muỗng cà phê bột nêm -  2/3 muỗng cà phê bột nở - 1/4 muỗng cà phê muối - 30gr tinh bột bắp - 100 ml nước đá lạnh hoặc dùng 5 viên đá lạnh loại nhỏ.

- Lá chuối và giấy bạc

Cách làm:

Bước 1: Xay giò

- Thịt xay cho vào ngăn đá tủ lạnh 1 tiếng trước khi làm giò.

- Sau 1 tiếng, cho thịt và tất cả các gia vị phía trên cùng tinh bột bắp, (ngoại trừ đá lạnh) cho vào máy xay 1 phút. Sau đó cho hết nước đá lạnh vào tiếp tục xay 1 phút 30 giây.

- Lúc này thịt heo trắng hồng và sánh dẻo. Đặt biệt giò vẫn trong quá trình giữ lạnh chứ không bị tái đó là nhờ những viên đá lạnh.

Bước 2: Gói giò

- Trải 1 miếng giấy bạc to. Bên trên xếp vài miếng lá chuối, cho giò sống vào. Lượng giò nhiều hay ít tùy thuộc vào độ lớn của lá và giấy bạc.

- Sau đó cuộn tròn và xoắn hai đầu giấy bạc thật chặt. Làm nhẹ nhàng để giò được tròn đều.

Chú ý: Khi gói giò, các bạn đừng gói chặt tay quá vì khi hấp giò có độ nở và như thế sẽ bị bung, cây giò nhìn không đẹp.

Bước 3: Hấp giò

- Nấu 1 nồi nước sôi, cho cây giò vào xửng hấp 40 phút là giò chín, tắt bếp, lấy giò ra để nguội.

Gợi ý những món cúng rằm tháng chạp dễ làm và đầy đủ nhất

CANH RAU CỦ

Chuẩn bị:

- Súp lơ xanh, tôm, cà rốt, gừng, rượu nấu ăn, tiêu, muối tiêu, tinh bột, muối, dầu ăn

Cách làm:

- Tôm tươi bóc vỏ, bỏ chỉ, rửa sạch để ráo. Cho tôm vào bát, thêm 1 thìa rượu nấu ăn, xíu hạt tiêu, rồi ướp 10 phút. 

Lưu ý, phần đầu tôm giữ lại để dùng sau.

- Bổ súp lơ xanh thành các miếng nhỏ, rồi cho vào chậu nước. Cho muối và chút bột mì vào trộn đều, ngâm 10 phút rồi rửa sạch với nước thì súp lơ mới sạch được các chất bụi bẩm, trứng côn trùng bám bên trong các kẽ. Còn nếu chỉ rửa trực tiếp với nước không thì súp lơ không thể sạch được. Cho vào nồi nước sôi chần súp lơ từ 1-2 phút rồi vớt ra.

- Cho ít dầu ăn vào chảo, cho đầu tôm vào chiên cho vàng giòn, có mùi thơm rồi cho ra đĩa, lúc sau đun để lấy nước dùng.

- Vẫn trong chảo đó (sau khi bỏ hết đầu tôm ra), cho cà rốt vào nồi chiên cho sém cạnh một chút. 

Thêm một bát tô nước, thêm đầu tôm vào, đun sôi, rồi vớt đầu tôm ra, cho súp lơ, thịt tôm đã bóc vỏ vào, đậy vung, nấu khoảng 3-4 phút. Nêm nếm lại cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Cho canh ra bát ăn nóng. Đảm bảo món canh này không chỉ thơm ngon mà còn giàu đạm, tốt cho sức khỏe, cũng không lo béo!

Gợi ý những món cúng rằm tháng chạp dễ làm và đầy đủ nhất

MIẾN XÀO LÒNG GÀ

Nguyên liệu:

- Miến dong: 200g

- Lòng gà: 2-3 bộ

- Cà rốt: 1 củ

- Nấm hương: 6-8 cái

- Mộc nhĩ: 100g

- Hành lá, ngò rí: vài cây vừa đủ dùng

- Các gia vị: Muối, tiêu, hạt nêm, mì chính,... 

Các bước làm miến xào lòng gà

- Miến đem ngâm trong nước trong khoảng 15 phút để mềm ra, sau đó vớt ra để ráo nước rồi cắt thành khúc vừa ăn. Lòng gà rửa sạch, xát muối và rượu trắng để khử tanh và vi khuẩn, sau đó rửa lại với nước một lần nữa. Cắt thành các miếng nhỏ rồi ướp với 1 thìa tiêu, 1 thìa nước mắm, 1 thìa gia vị trong 15 phút. 

Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước nóng để cho nở, sau đó làm sạch rồi thái sợi nhỏ. Sơ chế các nguyên liệu cần thiết. Cho chảo lên bếp rồi tiến hành phi thơm hành tím băm, sau đó bạn cho lòng gà đã sơ chế vào để xào. Xào chín tới rồi cho tiếp các loại rau củ, mộc nhĩ, nấm hương vào xào cùng.

 Xào hỗn hợp trên khoảng 2 phút thì bạn mới cho miến vào để xào cuối. Nêm thêm gia vị cho phù hợp rồi đảo thêm một chút, sau đó tắt bếp khi miến đã chín hoàn toàn.

Cho miến và các thức ăn ra đĩa để thưởng thức, thêm chút tiêu, hành lá và nước mắm là bạn đã hoàn thành món miến xào lòng gà rồi. Món miến xào lòng gà sau khi hoàn thành.

Gợi ý những món cúng rằm tháng chạp dễ làm và đầy đủ nhất

Ngoài các món cơ bản, truyền thống này, bạn có thể chuẩn bị thêm các món ăn theo khẩu vị của gia đình để làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Chạp thêm đầy đủ và tươm tất nhất có thể nhé!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm