Nội dung

Có ai trên đời này chưa một lần nói dối hoặc chưa một lần “tiện tay” lấy thứ gì đó chẳng phải của mình? Nhưng nếu nó trở thành một thói xấu, một thứ tật thì sao? Làm thế nào để khắc phục tính ăn cắp vặt cho trẻ? Liệu đó có phải là bệnh "cha truyền con nối"? Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Lan Hải cho rằng, đó là những câu hỏi đau đầu của nhiều bậc phụ huynh và người quan tâm đến giáo dục.

Giúp trẻ sửa tật ăn cắp vặt

Ảnh minh họa: hanhphucgiadinh.

Cha mẹ, ông bà là những người thầy dạy đạo đức đầu tiên của con cháu. Dân gian có câu "Rau nào sâu nấy", "Cha nào con nấy", "Sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đấy", hay "Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh…".

"Tuy nhiên, có một số người lớn sống không nghiêm khắc với bản thân, muốn làm giàu nhanh nên đã buôn lậu, trốn thuế, ăn trộm đồ dùng cơ quan mang về nhà, thất tín với bạn bè… Họ có thể trốn tránh pháp luật, giấu diếm người xung quanh chứ đừng tưởng rằng trẻ con không phát hiện được hành vi của họ", bác sĩ Lan Hải chia sẻ.

Cũng theo bà, ngay cả những người khôn vặt, hay nói xấu người khác, ích kỷ hẹp hòi cũng để lại cho con cái ấn tượng xấu hoặc một vết sẹo khó xóa. Hoặc trẻ sẽ coi thường người lớn, vô lễ, khó dạy hoặc sẽ bắt chước theo.

Ngược lại, nếu cha mẹ là người chính nghĩa, nhân hậu, biết phân biệt phải trái, sống chừng mực, con cái sẽ thấm dần đức tính này mỗi ngày. Đặc biệt, người mẹ với tính tỉ mỉ chu đáo nên chuyên tâm trong việc sửa sai và vun trồng những đức tính tốt cho con.

Theo ghi nhận của bác sĩ Lan Hải, hiện tượng "cầm nhầm" ở thiếu niên học sinh thường xuất phát từ một số nguyên nhân sau:

- Tính tham lam, muốn có ngay cái của người khác.

- Do quá khó nghèo không tự lo được cho mình (đói ăn vụng, túng làm liều).

- Bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo, kích động (ăn nói tục tĩu, hút thuốc lá, ép uống rượu bia, đánh nhau, trộm cắp, đánh bạc, chơi ma túy).

- Nhu cầu chi tiêu cao hơn khả năng gia đình chu cấp.

- Do ý muốn giúp đỡ người thân.

- Thù tức nhau (lấy đồ của bạn cho bõ ghét).

- Do tật xấu khó sửa (ngựa quen đường cũ, ăn cắp quen tay, ngủ ngày  quen mắt).

Khi phá hiện con trẻ mắc sai lầm, cha mẹ đừng chửi mắng, đánh đập con trẻ, vì làm như vậy không thể giúp trẻ ý thức lỗi lầm đã phạm phải mà chỉ khiến chúng sợ hãi. Trừng phạt nghiêm khắc có lẽ sẽ chấm dứt nhất thời hành vi của trẻ, nhưng không thật sự nâng cao được chuẩn mực đạo đức cho trẻ.

Những việc cha mẹ nên làm trong trường hợp này là:

1. Hỏi rõ nguyên nhân sao con làm như vậy 

Hỏi trẻ xem do tham lam nhất thời hay không kiềm chế được bản thân? Có phải do người khác sai khiến hay con nghĩ làm như vậy sẽ có lợi?

2. Cho con thấy mức độ nguy hại của hành vi do mình gây ra

Có thể để trẻ tự suy nghĩ khi đặt mình ở trong hoàn cảnh người bị hại. Chỉ cho con thấy những việc làm xấu sẽ ảnh hưởng đến chính mình, chẳng hạn không người tốt nào muốn làm bạn với con, việc học tập, làm việc sau này sẽ gặp nhiều khó khăn. Nên nhấn mạnh đến sự tổn thương tình cảm của cha mẹ: hành vi này của con khiến cha mẹ xấu hổ, đau lòng.

3. Giúp con nghĩ cách bù đắp, sửa chữa sai lầm

Chẳng hạn ăn trộm đồ ở cửa hàng thì mang đến trả lại, xin lỗi khi nói dối, kết quả học tập thi cử kém thì quyết tâm phấn đấu ở kỳ sau.

4. Dạy con không nên đánh giá quá cao sức đề kháng của bản thân

Nói với trẻ "có những điều không nên thử dù chỉ là một lần", đừng bao giờ nghĩ đến việc thử xem cảm giác đó như thế nào. Có một số việc không thể nào thử một cách đơn giản được, ví dụ nhảy từ lầu cao xuống đất, chích hút ma túy.

5. Cha mẹ nên chú ý kiểm soát tốt thời gian rảnh của con

Yêu cầu trẻ về nhà đúng giờ quy định, nếu về trễ phải nói lý do mình đi đâu, làm gì và nói rõ cho người lớn biết nơi mình đến. Cha mẹ nên đồng ý cho con đưa bạn bè về nhà chơi để quan sát thái độ hành vi của những người bạn này, qua đó kịp thời góp ý cho con, giúp con chọn bạn mà chơi.

"Muốn dưỡng dục con, nên chăng ta hãy tự xét mình trước, nếu có chỗ nào chưa thật đúng phải ráng sửa mới có thể yêu cầu con cái làm tốt hơn mình. Kiên nhẫn đào luyện cho con hiểu được thế nào là cái đẹp của tâm linh - mấu chốt giúp ta nhận biết và theo đuổi sự thanh tao, sự tự nhiên, sự chân chính, sự lương thiện đói cho sạch rách cho thơm. Từ đó biết phân biệt tốt - xấu, đúng - sai, phải - trái, thật - giả", bác sĩ Lan Hải đúc kết.

Thi Trân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nguyên tắc dưỡng da cho bà bầu

Không nên sử dụng các sản phẩm làm sạch, đã hết hạn sử dụng và mỹ phẩm của người khác. Bạn có thể dùng một số sản phẩm dưỡng da chuyên dụng cho bà bầu nếu thực sự cần thiết.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Ép trẻ ăn nhiều chất béo - Hậu quả khôn lường 

Trẻ dưới 5 tuổi thừa cân, béo phì đang tăng nhanh ở các thành phố lớn kèm theo việc các bé phải đối mặt với các bệnh mạn tính không lây nhiễm như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, ung thư và các yếu tố tâm lý do mặc cảm, tự ti. 

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Bí quyết chọn thức uống dinh dưỡng cho trẻ

Để đảm bảo cho sự phát triển của bé, khi chọn đồ uống cho con, mẹ nên chú ý thành phần dinh dưỡng, chất lượng sản phẩm, điều kiện đóng hộp... để vừa cung cấp đầy đủ dưỡng chất, vừa giúp trẻ vui vẻ, thích thú khi sử dụng.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm