Nội dung

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP HCM khái quát một số đặc điểm trí nhớ của trẻ từ 1 đến 3 tuổi như sau:

- Trong năm đầu, trí nhớ của trẻ chưa tách khỏi tri giác trực tiếp, chẳng hạn khi người quen đến gần, trẻ sẽ có phản ứng reo mừng hoặc không thích mùi người lạ...

Giúp trẻ dưới 3 tuổi phát triển trí nhớ
Để rèn luyện trí nhớ cho trẻ, người lớn nên đưa ra những câu đố, câu hỏi liên quan đến đồ vật trước khi cho bé chơi. Ảnh: Thi Trân.

- Đến cuối năm đầu đời, trẻ có khả năng nhận ra đồ chơi mà mình đã chơi nhiều lần, giai điệu đã nghe nhiều lần.

- Trẻ hai tuổi bắt đầu nhớ được nhiều từ và câu, mặc dù vẫn chưa hiểu được ý nghĩa. Bé có thể nhớ được các bài thơ, câu văn, các phần âm thanh và nhịp điệu của từ…

Ở giai đoạn này, trí nhớ của trẻ đã dần dần thoát khỏi chỗ dựa vào tri giác, từ đó hình thành sự nhớ lại. Ví dụ thấy mẹ mặc đồ đẹp, bé sẽ hiểu là mẹ sắp đi khỏi nhà. Vì thế mỗi lần mẹ mặc đồ đẹp, trẻ sẽ khóc hoặc nhõng nhẽo đòi đi theo.

Thông thường trí nhớ của trẻ xuất phát từ sự hứng thú, chỉ nhớ lại những gì mình thích. Thời gian đầu, trẻ nhớ lại một cách không chủ định, đòi hỏi người lớn phải gợi ý, đặt câu hỏi; về sau các bé mới nhớ lại có chủ định. Từ hai tuổi,  trẻ có khả năng ghi nhớ và nhớ lại theo lời chỉ dẫn của người lớn. Bước tiến này là thành tựu quan trọng trong sự phát triển trí nhớ của trẻ, là mầm mống của trí nhớ có chủ định.

Để giúp trẻ phát triển trí nhớ, trong quá trình nuôi dạy, người lớn cần lưu ý:

- Cho trẻ tiếp xúc nhiều lần với đồ vật để rèn luyện trí nhớ.

- Trước khi tiếp xúc với đồ chơi, nên đưa ra những câu đố, câu hỏi liên quan đến đồ vật để rèn luyện khả năng nhớ của trẻ.

Thi Trân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Bé 6 tháng bị còi xương 

Con em được 6 tháng tuổi nhưng mới nặng 6kg. Hai tháng đầu cháu đi ngoài hoàn toàn bình thường nhưng sang tháng thứ 3 đi ngoài phân màu rêu, lúc lỏng, lúc sệt sệt.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm