Nội dung

Từ kinh nghiệm của bản thân, Sarah Fernandez, một nhà thiết kế nội thất, nhà văn tự do đang sống tại bang Rhode Island (Mỹ) đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về vấn đề định hướng nghề nghiệp cho con cái trên trang Parentables.

Giúp con theo đuổi công việc bé đam mê

Cha mẹ hãy định hướng cho con nghề nghiệp theo niềm đam mẹ của con. Ảnh: Livesience.com

Tôi vốn yêu nghệ thuật và sáng tạo từ nhỏ, tôi từng hy vọng có thể đi theo nghề đó một cách bài bản và chuyên nghiệp hơn thông qua cánh cửa đại học. Nhưng tôi đã không học, mặc dù cuối cùng tôi vẫn làm nghề đó, vì đó là niềm đam mê thực sự của tôi. Một trong những lý do chính là bởi cha mẹ đã nói với tôi rằng tôi nên trở thành một giáo viên. Tôi cũng thích làm việc với trẻ em, gia đình tôi có truyền thống dạy học, và tôi đã được định hướng để trở thành một giáo viên

Nếu tôi được quan tâm hơn trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, có lẽ bây giờ sự nghiệp của tôi đã tiến xa hơn. Con đường trở thành một giáo viên dừng đột ngột sau khi đi thực tập, tôi nhận ra rằng dù tôi yêu trẻ em nhưng tôi thực sự không thích giảng dạy. Tôi tốt nghiệp đại học với một kết quả vừa phải cùng suy nghĩ không muốn theo đuổi công việc đó. Phải băn khoăn và nhảy việc một thời gian, cuối cùng tôi đã tìm được cho mình một công việc trong cửa hàng nội thất: tôi chụp ảnh, thiết kế catalogue quảng cáo và sắp xếp cửa hàng. Khi được giao trách nhiệm, tôi cảm thấy đây thực sự một công việc yêu thích của mình.

Cuối cùng tôi quyết định đi học thiết kế nội thất và bắt đầu tham gia các lớp học ban đêm. Và bây giờ tôi làm việc như một nhà thiết kế nội thất, tổ chức các sự kiện cũng như là một nhà văn và blogger tự do. Nhưng nhìn lại, tôi nhận ra rằng lẽ ra tôi nên đi theo con đường đó sớm hơn.

Thời niên thiếu, trong khi các bạn thích xem MTV thì tôi say sưa với các chương trình dạy trang trí, làm đồ thủ công. Phòng của các bạn trong ký túc xá được trang trí theo một kiểu điển hình thì chỗ ở của tôi có rèm cửa và có những cái ghế cho khách ngồi. Các bạn nhận xét: “Bọn tớ thích phòng của bạn vì nó giống như nhà ở của mình”. Khi bạn bè tôi dành tiền để mua sắm quần áo thì tôi say mê với các đồ trang trí, khung ảnh và rèm cửa…

Tôi không đổ lỗi cho gia đình vì không giúp tôi theo con đường sáng tạo nghệ thuật. Nhưng tôi ước rằng, giá tôi được quan tâm hơn với những điều tôi thực sự đam mê trong cuộc sống hàng ngày, và sau đó tìm thấy một con đường sự nghiệp phù hợp.

"Con muốn trở thành một người như thế nào?" có lẽ là một trong những câu hỏi khó khăn nhất mà bạn có thể hỏi đứa con tuổi teen của mình. Bạn có thể khuyến khích bé tìm kiếm công việc trong lĩnh vực mà bé đang thực sự quan tâm. Thậm chí, nếu con trai của bạn đam mê bóng đá, bé có thể làm việc để có một sự nghiệp rất thành công trong lĩnh vực đó mà không cần phải đủ giỏi để được chơi ở những giải đấu đỉnh cao. Có hàng trăm, nếu không nói là hàng hàng nghìn công việc xung quanh môn thể thao này. Mỗi đội bóng đều có một đội ngũ hỗ trợ rất lớn giúp họ gặt hái thành công, bao gồm các huấn luyện viên, nhà tuyển dụng, giám đốc điều hành và trợ lý, nhà thiết kế trang web CLB, các nhà sản xuất bóng… chưa kể làm BLV bóng đá. Các ngành công nghiệp khác cũng vậy.

Để bắt đầu, hãy giúp con xác định những gì bé đam mê. Sau đó, giúp bé thu hẹp những gì muốn làm trong lĩnh vực xung quanh niềm đam mê của mình. Có hàng trăm công việc ở mọi cấp độ của mọi ngành nghê. Nếu bạn thực sự yêu những gì bạn làm, bạn sẽ thành công bởi vì bạn được hạnh phúc.

Kim Kim

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Tiểu Sam đáng yêu

Tiểu Sam là nick name của cô bé Nguyễn Ngân Giang, đang sống tại Hà Nội. Những bức hình này chụp khi bé chưa được 2 tháng tuổi.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm