Nội dung

Nhắc tới măng chua bán ngoài chợ, có nhiều mẹ liền gạt phăng đi bởi vì nghĩ rằng nó độc. Tuy nhiên quan điểm của mình thì hơi khác một chút, nếu độc thì làm sao lại được bày bán công khai ngoài chợ và chỉ tính riêng một hàng rau nho nhỏ thì mỗi ngày cũng tiêu thụ hết gần chục kg măng ngâm. Theo mình thì thỉnh thoảng cũng nên ăn một bữa, vừa là để thay đổi khẩu vị, vừa là để cung cấp thêm nhiều chất xơ cho bữa cơm gia đình.

Tiện đây mình cũng xin chia sẻ với các mẹ về những kinh nghiệm của mình khi lựa chọn măng chua ngâm. Không nên chọn loại măng quá bốc mùi, nước ngâm không trong và có màu khác với màu vàng nhạt. Măng ngon là loại măng chưa bị ngâm quá lâu, có vị chua vừa phải, không bị mềm nhũn, cây măng vẫn chắc, các lá măng vẫn bám vào thân chứ không bị èo uột, rời rạc.

Hương vị của các món ăn chế biến từ măng ngon hay dở là phụ thuộc vào việc các mẹ có chọn được măng ngon, măng mới hay không. Bản thân mình hôm nào có ý định mua măng thì thường đi một lượt chợ, sau đó dừng lại ở hàng nào măng có màu vàng nhạt, chứ vàng đậm là măng cũ, ngâm lâu rồi. Mình nhấc cây măng lên thấy chắc tay, có mùi chua nhẹ nhàng, không chua gắt là đạt tiêu chuẩn.

Măng cũng được coi tương tự như một loại rau, và vì thế nó thường được bày bán ở các hàng rau và hàng dưa muối. Măng chua ngâm bán ở chợ thường có ba loại là măng rối, măng nứa và măng củ. Măng rối là loại măng nứa đã được xé sẵn, có giá rẻ nhất, chỉ 8.000 – 9.000 đ/kg, mình thì không bao giờ mua loại măng này bởi vì “nghi” rằng nó được tận dụng từ những cây măng đã hỏng hoặc kém chất lượng.

 Giúp chị em chọn măng chua ngâm

Món canh măng chua nấu ngao chế biến cực kỳ dễ (Ảnh minh họa)

Măng nứa là loại măng được ngâm cả cây, có đốt, rỗng ruột, loại này rất được mọi người ưa chuộng, có giá từ 15.000 – 17.000 đ/kg. Bản thân mình thì thích ăn măng củ hay còn gọi là măng đặc nhất, bởi vì nó chỉ có vị chua thanh nhẹ và hương vị của măng là rõ rệt nhất. Măng củ thường có giá bán bằng với măng nứa hoặc đắt hơn từ 1.000 – 2.000 đ/kg. Mùa này không phải mùa măng nên giá măng chua ngâm hơi đắt, chứ nếu đúng mùa măng thì có khi giá chỉ vào khoảng 2/3 so với hiện tại mà thôi.

Măng chua được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, từ kho, xào, nấu canh đến... làm nộm. Mình thì cứ có măng là luôn nấu canh chua, từ canh cá, canh gà, canh vịt đến canh trai, ngao, hến… Hôm nay món mà mình làm sẽ là canh măng chua nấu ngao, bởi vì chẳng những nấu nhanh, dễ nấu mà nguyên liệu lại còn đơn giản nữa.

Chỉ cần ngao, măng chua, cà chua, rau ngổ, mùi tàu, tỏi, mẻ. Ngao dạo này rất rẻ, chỉ có 25.000 – 26.000 đ/kg thôi. Cà chua giá 16.000 đ/kg, ngổ và mùi tàu giá 1.000 đ/mớ. Mẻ thì hay bán tại các hàng bán dưa chua, chỉ cần mua một chút, khoảng 3.000 đ là đủ dùng rồi.

Cách làm như sau: Ngao ngâm với ớt hiểm mình đập giập cho sạch đất, sau đó rửa sạch rồi bỏ vào nồi luộc qua tới khi ngao hơi há miệng thì vớt ngao riêng ra, gạn lấy phần nước trong, đổ phần nước đục dưới đáy đi. Măng chua và các nguyên liệu khác mình rửa sạch, để ráo.

Bước tiếp theo mình đun nóng dầu ăn, phi thơm tỏi, đổ nước luộc ngao vào, cho mẻ, đường, nước mắm, hạt nêm, măng chua, cà chua vào nấu thêm năm phút rồi trút nghêu vào đun sôi lại (có thể tách lấy riêng thịt nghêu hoặc cho cả vỏ cả thịt), nêm nếm lại cho vừa ăn thì mình cho rau ngổ, mùi tàu vào đảo đều là được.

Kết thúc buổi đi chợ với món canh măng chua nấu ngao, chúc các mẹ nấu ăn ngày càng ngon cùng Bếp Eva nhé!

Các bạn có thể tham khảo thêm giá của một số loại thực phẩm khác tại đây:

(Nguồn: Disieuthi)

Xu Ka

Các món ngon cùng Bếp Eva:

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm