Nội dung

Sau đây là một số gợi ý để bố mẹ giúp con vượt qua nỗi sợ những ngày đầu tiên đi học:

Tạm biệt ngắn gọn: Lần đầu để bé lại ở nhà trẻ, mẹ hãy chào bé thật nhanh và ngắn gọn. Mẹ đừng dài dòng và sướt mướt, tránh để bé bị lo lắng do phải xa mẹ. Một số mẹ có thể khóc khi phải xa con, nhưng chớ bao giờ để con nhìn thấy.

Giúp bé vượt qua nỗi sợ ngày đầu đi mẫu giáo

Ảnh: boldsky.

Với bé hay xấu hổ: Nỗi sợ đi mẫu giáo của trẻ có thể xuất phát từ việc bé hay xấu hổ, đặc biệt khi phải ngồi giữa rất nhiều người lạ. Mẹ có thể tập cho bé làm quen và bớt xấu hổ bằng cách cùng con chơi trò “ở trường” tại nhà.

Dạy con chia sẻ: Mẹ có thể giúp con giảm cảm giác lo lắng khi xa mẹ bằng cách dạy con nói chuyện và chia sẻ. Cùng con đóng kịch và chơi trò chơi sẽ giúp con trấn an và tâm sự với mẹ cởi mở hơn.

Thấu hiểu và động viên: Bé cần mẹ thấu hiểu và động viên để vượt qua nỗi sợ. Mẹ có thể lắng nghe và chia sẻ những kinh nghiệm và cảm giác ngày đầu đi học để bé thấy thoải mái hơn.

Làm quen với môi trường mới: Bé sợ đi học còn có thể do sợ môi trường lạ với những thứ bé không biết tới bao giờ. Mẹ có thể giúp bé làm quen với môi trường ở trường mầm non bằng cách dắt bé tới trường và ngắm nhìn lớp học, sân chơi.

Kết bạn: Mẹ có thể giúp bé kết bạn với những bé gần nhà, các bé này có thể sẽ cùng bé đi học ở trường và như vậy bé đã sớm có bạn cùng trường để tự tin đi học.

Không để lộ nỗi lo lắng của mẹ: Bố mẹ cũng có thể bị ảnh hưởng từ nỗi sợ của bé mà trở nên lo ngại, tuy nhiên không bao giờ được để bé cảm nhận nỗi lo lắng đó. Bố mẹ cần là chỗ dựa vững chắc cho bé trong lúc này.

Không mủi lòng: Vì sợ đi học, một số bé có thể giả ốm để được ở nhà. Bố mẹ cần kiên quyết không mủi lòng trước trò giả bộ này của bé.

Thực hành tự túc tại nhà: Ở nhà bố mẹ nên để con tự làm những việc trong khả năng để tới khi đi học bé không bị bỡ ngỡ và e sợ khi phải tự mình xử lý mọi việc ở trường. 

Khánh Vy (Theo boldsky)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm