Nội dung

Cho em hỏi việc lấy tủy này có ảnh hưởng gì đến sự tăng trưởng của bé hiện tại không? Với tình trạng chiều cao và cân nặng như trên, bé nhà em đã bị suy dinh dưỡng. Hiện tại em rất lo, mong bác sĩ cho em lời khuyên về chế độ chăm sóc cũng như chế độ dinh dưỡng phù hợp. (Hoàng Hằng)

Chế độ ăn cho bé suy dinh dưỡng

Ảnh minh họa: Babycenter.in.

Trả lời:

Bé nhà em đã bị suy dinh dưỡng rõ rồi. Với cân nặng và chiều cao như vậy chắc chắn chế độ ăn uống của bé là không đủ.

Việc chăm sóc dinh dưỡng tháng tuổi này: Vẫn có sữa cho bé 500-600 ml một ngày (dùng sữa công thức, sữa chua, phô mai). Nếu bé đã tập ăn cơm bạn có thể cho bé ăn tăng dần từ ít đến nhiều, từ cơm nát đến cơm bình thường. Thức ăn đa dạng thay đổi món ăn trong ngày bảo đảm đủ 4 nhóm thực phẩm. Cho bé ăn thêm hoa  quả tươi.

Nếu bữa nào bé ăn ít cơm, bạn nên bổ sung cho bé ăn thêm cháo hoặc súp. Chú ý khẩu phần ăn cần tăng chất béo (chế biến xào, rán…). Ngoài ra bạn nên bổ sung bé một số vitamin và khoáng chất như canxi, vitamin D3, kẽm, sắt… theo chỉ định của bác sĩ. Tối cho bé đi ngủ trước 10h để cho bé phát triển chiều cao tốt.

Điều bạn băn khoăn là lúc 8 tháng tuổi bé đã làm xét nghiệm chọc dò tủy sống. Đây là thủ thuật lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm phục vụ cho chẩn đoán và điều trị bệnh của bé. Bạn không nên quá lo lắng vì thủ thuật này không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự tăng trưởng của bé.

Chúc bạn thành công. 

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm