Nội dung

Những câu hỏi sau đây sẽ giúp mẹ phần nào hiểu cách bổ sung chất dinh dưỡng cho bé hiện nay đã đúng và phù hợp hay chưa:

Giúp bà mẹ trẻ hiểu dưỡng chất bé cần
Lứa tuổi 4-12 là giai đoạn trẻ say mê tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh và tham gia các hoạt động thể chất.

1. Dưỡng chất thiết yếu là những chất cơ thể không tự tổng hợp được?

Đáp án: Đúng. Dưỡng chất thiết yếu cần cho quá trình chuyển hóa của cơ thể, đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. Cơ thể con người không tự tổng hợp được các dưỡng chất này mà bắt buộc phải cung cấp qua thức ăn, thức uống và các loại sữa, thực phẩm có bổ sung các chất đó.

2. Thiếu dưỡng chất thiết yếu, cơ thể trẻ vẫn có thể phát triển đầy đủ?

Đáp án: Sai. Tuy lượng dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể cần không nhiều nhưng lại rất quan trọng. Sự thiết hụt một hoặc nhiều các dưỡng chất thiết yếu sẽ gây ra các vấn đề thể chất như: nhẹ cân, thấp còi, gầy còm…, thậm chí còn có thể kéo theo các bệnh lý mãn tính khác.

Giúp bà mẹ trẻ hiểu dưỡng chất bé cần
Mỗi ngày uống 3 hộp sữa có bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu là biện pháp hiệu quả để đem lại cho trẻ sự phát triển toàn diện về thể chất và trí lực.

3. Bữa ăn hằng ngày với cơm, canh, rau, thịt đã cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu?

Đáp án: Sai. Bữa ăn truyền thống của người Việt Nam với thói quen nhiều tinh bột (cháo, cơm, mì, nui) và chất xơ, rau xanh nên thường không thể cung cấp cho trẻ nhỏ đầy đủ các dưỡng chất quan trọng. Trẻ đôi khi lại không ăn hết khẩu phần ăn do biếng ăn, không hợp khẩu vị, lười nhai… Bên cạnh đó, do một số sai lầm trong cách chế biến và nấu nướng (dùng nhiệt độ quá cao, không đậy nắp vung, thái rau trước khi rửa…), cũng khiến các vitaminkhoáng chất bị mất đi.

4. Uống sữa là cách cung cấp dưỡng chất thiết yếu hiệu quả?

Đáp án: Đúng. Sữa là nguồn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và các axit amin - vốn là những dưỡng chất thiết yếu cho trẻ mà cơ thể không tự tổng hợp được. Thông qua 3 ly sữa mỗi ngày, các dưỡng chất sẽ được trẻ hấp thụ toàn diện và đầy đủ.

5. Cholin cũng thuộc nhóm các dưỡng chất thiết yếu?

Đáp án: Đúng. Cholin là một trong những dưỡng chất thiết yếu giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ. Ngoài ra, nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu còn có các vitamin (A, B1, C…), khoáng chất (canxi, photpho, magie, kali, kẽm…) và axit amin (leucine, isoleucine, lysine, valine, phenylalanine…).

Giúp bà mẹ trẻ hiểu dưỡng chất bé cần
Các chuyên gia và thành viên điều hành của câu lạc bộ mẹ 20 +. Bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang, bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Nga, MC Thảo Vân, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, cô Lê Huỳnh Phương Thục - đại diện nhãn hàng Cô Gái Hà Lan (từ trái qua).

Theo kết quả của một cuộc khảo sát tại khu vực Đông Nam Á, hơn 50% trẻ em Việt Nam thiếu hụt một hoặc nhiều dưỡng chất thiết yếu thông qua chế độ ăn hằng ngày. Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết: Thiếu hụt dưỡng chất thiết yếu không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ ngay lúc đó mà còn tác động tiêu cực đến khả năng nhận thức, năng lực và tư duy  của trẻ trong tương lai. Những dưỡng chất này có thể bổ sung bằng giải pháp đơn giản là tạo lập thói quen uống các loại sữa giàu dưỡng chất. "Đáng tiếc là nhiều trẻ em Việt Nam vẫn chưa có thói quen tốt này", bà nói.

Trong số các dưỡng chất trên, 20 dưỡng chất thiết yếu không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Đó là Cholin nổi tiếng trong việc tăng cường trí nhớ, giúp bé dễ dàng hơn trong việc học tập và tìm hiểu vạn vật, 4 vitamin, hơn 6 khoáng chất "họ hàng" của nhau sẽ hợp lực giúp xương và răng chắc khỏe, tăng sức đề kháng và làm sáng mắt. Thêm đó là 9 axit amin giúp trẻ phát triển tối đa về thể chất, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện. Những axit amin thiết yếu này cơ thể không tự tổng hợp được mà bắt buộc phải nhận từ các thực phẩm giàu đạm và sữa.

Sữa Cô Gái Hà Lan 20+ mới là một trong những giải pháp dinh dưỡng hiệu quả, giúp các mẹ "gỡ rối" vấn đề dưỡng chất thiết yếu cho trẻ. Với hơn 20 dưỡng chất thiết yếu được tăng cường vào trong sữa, chỉ với 3 hộp sữa Cô gái Hà Lan mỗi ngày, các mẹ có thể yên tâm con được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, từ đó phát triển toàn diện về thể lực và trí tuệ, và tự tin chinh phục thử thách mỗi ngày.

Để học hỏi từ chuyên gia kiến thức chăm sóc con về thể chất và tâm lý, các bà mẹ có thể đăng ký tham gia Câu lạc bộ Mẹ 20+ tại website www.dutchlady.com.vn hoặc facebook chương trình. Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi các thông tin gồm: Họ tên - Tuổi - Địa chỉ - Số điện thoại - Email - Tuổi của bé đến email clbme20@gmail.com.

Ngọc Bích

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Trẻ sinh non chậm tăng cân

Bé gái nhà tôi được 9 tháng, nặng 7,5kg, cao 67cm. Bé sinh non, 36 tuần, nặng 2,3kg, dài 57cm. Bé đã mọc 1 răng dưới, đang chuẩn bị mọc 1 răng trên, bé ngồi, không bò, đang tập đứng và thích được vịn tay để đi.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Trẻ 3 tuổi biếng ăn phải làm sao

Bé nhà tôi 3 tuổi 1 tháng, nặng 13kg, cao 96cm. Sáng bé ăn từ 1/2 đến 2/3 chén bún, phở, cơm tấm, cháo.... Khoảng hơn một tiếng sau uống 1 hộp sữa tươi có đường khoảng 220ml (có khi uống hết, có khi còn khoảng 50ml).

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm