Nội dung
Bệnh nhân Trần Hoàng L. (20 tháng tuổi, Hà Đông, Hà Nội) bị hóc miếng kim loại vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương gắp thành công.

TS.BS Lê Thị Hồng Hanh – Phó trưởng khoa Hô hấp cho biết, các bác sĩ vừa thực hiện gắp thành công một dị vật đường thở rất nguy hiểm trong khí quản của một bệnh nhi nhỏ tuổi.

Bệnh nhân L. được đưa đến Bệnh viện nhi Trung ương chiều ngày 01/5 trong tình ho sặc sụa, không suy hô hấp. Sau khi chụp X-Quang, các bác sĩ phát hiện có dị vật bằng kim loại tròn.

Mẹ bệnh nhân kể, cháu L. nuốt phải đầu tròn của chiếc bấm móng tay trong lúc chơi.

Khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ xác định đây là dị vật đường thở rất nguy hiểm và rất khó gắp do dị vật tròn và di động, nên đã hội chẩn với kíp soi để nội soi phế quản cấp cứu. Sau hơn 15 phút các bác sĩ  nội soi phế quản gắp thành công dị vật.

Gắp thành công dị vật đường thở cho bệnh nhi 20 tháng tuổi

Hình ảnh X-Quang cho thấy hình ảnh dị vật đường thở của bệnh nhân. (Ảnh: BS cung cấp)

Theo TS. BS. Lê Hanh, trẻ em thường có thói quen đưa các vật cầm ở tay vào mồm. Người lớn trong khi làm việc cũng có những người quen ngậm một số những dụng cụ nhỏ vào mồm, đó là điều kiện dễ đưa tới dị vật rơi vào đường thở hay vào thực quản. Dị vật bị rơi vào đường thở khi hít vào mạnh hoặc sau một một trận cười, khóc, ngạc nhiên, sợ hãi ...Dị vật bị rơi vào đường thở do bị liệt họng, thức ăn rơi vào đường thở.

Gắp thành công dị vật đường thở cho bệnh nhi 20 tháng tuổi

Hình ảnh dị vật đường thở đã được nội soi phế quản gắp thành công. (Ảnh: BS cung cấp)

TS Hanh cho biết, mọi lứa tuổi có thể bị dị vật đường thở, hay gặp nhất là trẻ dưới 4 tuổi. Dị vật đường thở là những chất vô cơ hay hữu cơ mắc vào thanh quản, khí quản hoặc phế quản. Hay gặp nhiều nhất là hạt lạc, rồi đến hạt ngô, hạt dưa, hạt na, hạt hồng bì... mẩu xương, vỏ tôm, cua, đốt xương cá, mảnh đồ nhựa, kim, cặp tóc…

Các chuyên gia khuyến cáo, bậc phụ huynh chú ý không để trẻ em chơi những đồ vật sắc nhọn hoặc nhỏ, dễ sặc hóc và rất thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật như: hạt lạc, hạt ngô, vỏ tôm, cua ..để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cholesterol xấu thúc đẩy ung thư phát triển

Một nhóm nghiên cứu quốc tế do các nhà khoa học Úc tại ĐH Sydney hướng dẫn cho thấy chính cholesterol có tỉ trọng thấp (LDL, còn gọi là cholesterol xấu) là thủ phạm khiến ung thư di căn - quá trình khiến bệnh ung thư khó chữa trị hơn rất nhiều.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm