Nội dung

Giấc ngủ trưa đặc biệt cần thiết cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là khoảng thời gian cơ thể cảm thấy mệt mỏi sau một buổi sáng tiêu hao nhiều năng lượng. Chính vì thế, cơ thể cần một trạng thái nghỉ ngơi với khoảng thời gian hợp lý để có thể lấy lại tinh thần cho buổi chiều hoạt động. Chợp mắt một chút vào giờ nghỉ trưa vừa giúp cơ thể bổ sung năng lượng vừa để cả não và cơ thể được nghỉ ngơi.

Các chuyên gia về não bộ cho rằng chỉ số thông minh IQ là bẩm sinh và không thể thay đổi. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ số IQ của mọi người là khác nhau trong các khoảng thời gian khác nhau. Sau một đêm ngủ dậy, não bộ được nghỉ ngơi hoàn toàn, vì thế thời điểm buổi sáng là lúc chỉ số IQ của con người cao nhất trong một ngày.

Nếu trẻ không ăn sáng, não của trẻ sẽ ở trong tình trạng “đói” và chỉ số IQ của sẽ rất thấp. Sau nhiều giờ lao động trí não, đến 12h trưa não rơi vào trạng thái mệt mỏi, lúc này tinh thần trẻ sẽ kém, chỉ số IQ tương đối thấp. Chính vì thế, việc ngủ trưa dù chỉ là nửa tiếng cũng giúp cho não bộ được nghỉ ngơi và buổi chiều chỉ số IQ sẽ cao hơn.

Đứa trẻ ngủ trưa và không ngủ trưa có sự khác biệt rõ rệt khi trưởng thành mà bố mẹ không ngờ

Bé ngủ trưa sẽ có chỉ số IQ cao hơn vào buổi chiều. 

Cũng theo các nhà khoa học, những em bé có thói quen ngủ trưa và không ngủ trưa trước 3 tuổi sẽ hình thành nên tính cách và chỉ số IQ khác nhau khi lớn lên. Tất nhiên điều này còn phụ thuộc vào chất lượng giấc ngủ nữa. Chắc chúng ta ai cũng đã từng trải qua cảm giác ngủ không ngon giấc, cơ thể mệt mỏi, không có sức lực. Trẻ em cũng vậy, giấc ngủ không đảm bảo sẽ khiến trẻ cảm thấy hết năng lượng, dễ bực tức, khó chịu, thậm chí không kiểm soát hành vi.

Chính vì thế, cha mẹ có con từ độ tuổi 1-6 tuổi nên rèn luyện cho con thói quen ngủ trưa vì đây là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ. Các bậc phụ huynh cũng có thể tham khảo thêm một số thông tin khoa học dưới đây để củng cố thêm quyết tâm rèn luyện thói quen tốt này cho con:

1. Trẻ có thói quen ngủ trưa thường phát triển tốt hơn những trẻ không ngủ trưa

Một điều rất dễ nhận ra ở những đứa trẻ có thói quen ngủ trưa, đó là chúng thường có nếp sinh hoạt và nghỉ ngơi đều đặn. Trong khi đó, đối với lứa tuổi này, việc hình thành nên lịch sinh hoạt khoa học và hợp lý là điều hết sức quan trọng. Khi trẻ có thể tuân thủ và thực hiện thói quen ngủ trưa một cách có ý thức thì cũng vô hình chung trẻ tự thiết lập tính tự giác của mình đối với những việc khác trong cuộc sống hàng ngày.

2. Trẻ có thói quen ngủ trưa thường có nhiều năng lượng hơn những trẻ không ngủ

Một thực tế không thể chối cãi là những đứa trẻ có thói quen ngủ trưa rõ ràng là sẽ có nhiều năng lượng hoạt động vào buổi chiều hơn so với những đứa trẻ không có giấc ngủ ngắn vào buổi trưa. Đây cũng là lý do vì sao trong chương trình học ở trường của trẻ luôn có khoảng thời gian phù hợp cho hoạt động nghỉ ngơi này.

Bởi việc không ngủ trưa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả học tập, khiến chúng dễ lơ là, kém tập trung vào bài giảng hoặc bị phân tâm vào những việc khác. Dần dà sẽ dẫn đến tình trạng trẻ kém tiếp thu, điểm số giảm mạnh và ảnh hưởng đến cả sự tập trung của trẻ nữa.

3. Trẻ không có thói quen ngủ trưa sẽ dễ bị ảnh hưởng tâm lý

Khi trạng thái não bộ được nghỉ ngơi hợp lý, chúng ta thường cảm nhận cơ thể rơi vào trạng thái cảm xúc dễ chịu. Một số đứa trẻ thường có cảm xúc tiêu cực, chúng bướng bỉnh, hay cãi lại bố mẹ khi ở trong trạng thái căng thẳng thần kinh do tiêu chuẩn về giấc ngủ không được đảm bảo. Chính vì vậy, việc duy trì thói quen ngủ trưa sẽ giúp trẻ có tâm lý và cảm xúc tích cực hơn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm