Nội dung
Một số loại nấm độc rất giống với nấm thường khiến bạn dễ "ăn nhầm".

Lý do dễ khiến bạn “ăn nhầm” nấm

Nấm là một thực phẩm rất phổ biến được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày với các cách món ăn như nấm xào, nấu canh, ăn lẩu… Đây là những món ăn rất bổ dưỡng, tuy nhiên, nếu chúng ta “ăn nhầm” các loại nấm độc thì nó lại trở thành tác nhân gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là ảnh hưởng tới tính mạng.

Việc phân biệt nấm thường và nấm độc không hề dễ. Bên cạnh các loại nấm độc rất dễ nhận biết như có màu sắc sặc sỡ, vẫn có những loại nấm có màu giống nấm thường nhưng có khả năng gây độc. Nhiều người thường “kiểm tra” nấm độc bằng các cách như dùng thìa, dây chuyền hay cho chó, mèo ăn. Tuy nhiên, các chất độc trong nấm có thể gây phản ứng với cơ thể ngay sau khi ăn, nhưng cũng có loại phải sau 12 – 24 giờ mới có phản ứng và nhiều chất độc cũng không gây phản ứng với kim loại nên việc thử bằng các cách trên dễ cho kết quả sai. Hậu quả là chúng ta có thể “ăn nhầm” các loại nấm độc.

Bên cạnh các loại nấm có sẵn độc tố, một số loại nấm thường mà chúng ta sử dụng làm thực phẩm cũng có thể trở thành nấm độc nếu chúng ta để quá lâu hay làm dập, nát… Bởi vậy, cách bảo quản, chế biến nấm cũng rất quan trọng và cần được chú ý.

Đề phòng chuyện ăn nhầm nấm độc

Dấu hiệu ngộ độc nấm

Với các loại nấm gây ngộ độc sớm, chúng ta có thể gặp phải các dấu hiệu như giãn mạch, vã mồ hôi, chảy nước mắt, nước dãi, tiêu chảy, nôn mửa, hạ huyết áp… Bên cạnh đó, một số trường hợp còn có thể kèm theo các triệu chứng như giãy giụa, co giật, mê sảng, đồng tử giãn, đỏ da, niêm mạc miệng và mắt khô, có các ảo giác như nhìn thấy các đốm sáng hoặc các vạch nối nhau chạy trước mắt… Các dấu hiệu này dễ nhầm lẫn với một số bệnh khác nên nếu bạn không chú ý cẩn thận, nó có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng hơn, thậm chí là làm mất mạng.

Một số loại nấm gây ngộ độc chậm nên nhiều người rất chủ quan. Dấu hiệu ngộ độc có thể xuất hiện sau 5 – 12 giờ, thậm chí là 40 giờ với các biểu hiện như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy nhiều, nước tiểu vàng, chảy máu chân răng, ra máu cam, đi ngoài ra máu… Nếu không đưa đi cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ bị suy gan, chảy máu nhiều, co giật… và tử vong chỉ sau vài ngày.

Đề phòng chuyện ăn nhầm nấm độc

Cách xử lý và đề phòng

Khi có các dấu hiệu ngộ độc nấm, chúng ta cần uống ngay than hoạt tính để thải độc. Nó sẽ giúp khống chế các chất độc, hạn chế tình trạng lây lan sang các bộ phận khác trong cơ thể. Sau đó, hãy đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế để cấp cứu sớm nhất có thể.

Cách tốt nhất, để đảm bảo an toàn và phòng tránh những hậu quả do “ăn nhầm” nấm độc gây ra, các bạn tuyệt đối cẩn thận khi lựa chọn nấm làm thực phẩm, không nên ăn những loại nấm mọc hoang, nấm không rõ nguồn gốc… Bên cạnh đó, kể cả với các loại nấm đã được chứng minh là nấm ăn được, chúng mình cũng chú ý chọn nấm tươi, không dập nát và cẩn thận trong khâu bảo quản, chế biến nhé!
Tin Update
  • 07/11/14 10:03 Bệnh phụ khoa thường gặp vào mùa lạnh
  • 04/11/14 09:29 Giải thoát cơn đau nhức sau khi niềng răng
  • 04/11/14 09:29 Nguy hại đe dọa sức khỏe khi ngủ gục trên bàn
  • 03/11/14 22:54 Sai lầm khi ăn rau khiến bạn càng ăn càng béo

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm