Nội dung
Nấu ăn sai cách sẽ chẳng những khiến bạn không thể tận thu những chất bổ dưỡng trong thực phẩm mà còn đang tự rước họa đối với sức khỏe của chính mình.

 Chiên đồ ăn với dầu tái chế

3 cách nấu ăn gây mất chất và rất nguy hiểm
Đồ ăn chiên ở nhiệt độ cao dễ gây ung thư

Dầu ăn có điểm nóng chảy khác nhau và nhiệt độ nóng chảy của mỡ động vật sẽ cao hơn dầu thực vật. Chính vì thế, chỉ cần khi chế biến món ăn với ngọn lửa to sẽ vượt quá điểm nóng chảy vốn có của dầu làm tăng nguy cơ mắc chứng ung thư.

Hơn thế nữa, nhiều người cho rằng chỉ nên “kết thân” với dầu ăn trong chế độ ăn uống để tránh những rắc rối đối với sức khỏe thế nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Theo giáo sư Paul người Úc, một chuyên gia hàng đầu về mắt cho rằng:”Những người thường xuyên ăn dầu thực vật và vắng bóng mỡ trong chế độ ăn uống dễ có nguy cơ tăng gấp 2 lần căn bệnh thoái hóa điểm vàng”. 

Các chuyên gia cũng cho rằng mỡ lợn cũng có những tác dụng nhất định với sức khỏe mà dầu ăn không có được. Vì thế tốt nhất phải là ăn cân bằng cả dầu ăn và mỡ lợn, tuy nhiên, đặc biệt không nên dùng dầu ăn đã qua sử dụng sẽ gây nên những mối họa với sức khỏe. Cần lưu ý thêm khi chiên rán với dầu ăn không nên để dầu ở nhiệt độ quá 180 độ C.

Đặc biệt cần căn cứ vào đặc tính của từng loại tinh dầu, các chuyên gia khuyên bạn nên dùng tinh dầu oliu, tinh dầu quả óc chó để trộn salat hoặc trộn với món rau mầm còn tinh dầu dừa, tinh dầu hạt hướng dương hay tinh dầu đậu nành có điểm nóng chảy cao hơn có thể dùng để chiên rán và nướng.

Nấu chín quá kỹ Các loại thịt trắng, thịt đỏ, cá, đồ hải sản, ngũ cốc và rau xanh đều không nên nấu chín quá kỹ vì nấu quá kỹ sẽ gây ảnh hưởng đến hương vị của thực phẩm và gây mất chất dinh dưỡng. Đặc biệt với rau xanh nếu chế biến theo kiểu ninh hầm nhừ sẽ gây mất vitamin.

Vì thế khi nấu ăn bạn cần quan tâm đến thời gian ninh nấu. Ví như rau xanh chỉ nên nấu chín trong vòng 3 – 5 phút, ưu tiên kiểu nấu hấp chín thay vì luộc trong nước và tối kỵ là ninh nhừ với những loại củ quả. Chúng ta chỉ nên nấu trong vòng 5 – 7 phút, chỉ nên nấu chín tới là đủ. Còn với những thực phẩm giàu đạm thì nên nấu đủ độ chín vì ở nhiệt độ cao protein trong thịt cũng sẽ bị phân hủy.

 Nấu ăn với lửa quá to

3 cách nấu ăn gây mất chất và rất nguy hiểm
Lửa quá to sẽ khiến thực phẩm bị mất chất dinh dưỡng. Ảnh nguồn Internet

Nhiều người cho rằng nấu với lửa càng to thì thức ăn càng nhanh chín nhưng nấu ăn theo cách này sẽ rất dễ khiến thức ăn bị cháy và đặc biệt là khi dầu chiên bị cháy sẽ sinh ra những chất cực độc và lâu dần chính là nguyên nhân gây ung thư.

Hơn thế nữa, nấu ăn với nhiệt độ cao sẽ khiến cho thực phẩm chỉ chín bề mặt bên ngoài nhưng bên trong có thể vẫn chưa chín hoặc chưa chín kỹ, nó sẽ tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn từ thực phẩm, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, ngộ độc, tiêu chảy. 

Vậy nên khi nấu ăn bạn cần điều chỉnh nhiệt độ để thực phẩm chín dần dần, tuyệt đối không nên để thực phẩm chín theo kiểu “siêu tốc” với ngọn lửa to.

Tin Update
  • 03/09/14 21:14 Sai lầm khi nấu nướng khiến bạn tăng cân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

27 bí kíp sống thọ xưa nay truyền lại

Bảo bối dưỡng sinh này sẽ giúp bạn sống khoẻ sống thọ!   1, Ăn no không gội đầu, đói không tắm. Rửa mặt nước lạnh, vừa đẹp vừa khỏe. Mồ hôi chưa khô, đừng  tắm nước lạnh.  Đánh...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm