Nội dung
Nếu không được giữ đủ ấm, cơ thể nhiễm lạnh cũng làm cho "vùng kín" bị lạnh và hậu quả là chị em có nguy cơ cao bị các bệnh phụ khoa.

sức khỏe và đời sống đưa tin, rất nhiều chị em cho rằng, mùa hè mới tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở do tình trạng tăng tiết mồ hôi nhưng thực tế hoàn toàn khác. Theo số liệu từ một số nghiên cứu , chị em đi khám phụ khoa vào mùa lạnh tăng đột biến so với mùa nóng.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này xuất phát từ việc thời tiết lạnh khiến chị em ngại vệ sinh vùng kín cũng như không thường xuyên thay đồ lót. Thêm vào đó, việc mặc quần jeans cũng như quần tất chủ yếu làm từ chất liệu nilon bí hơi khiến dịch vùng kín ứ đọng dễ gây viêm nhiễm.

Bệnh phụ khoa thường gặp vào mùa lạnh

Không khí lạnh trong mùa đông ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe chị em khiến hệ miễn dịch suy giảm ít nhiều. Hơn nữa, do thời tiết ẩm ướt nên quần áo lót khó khô hoàn toàn và vẫn giữ một chút hơi ẩm bên trong, tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi phát triển nhanh chóng.

Một số bệnh phụ khoa thường gặp vào mùa lạnh

Rối loạn kinh nguyệt

Nếu không được giữ ấm, đặc biệt là vùng kín, thì chị em có nguy cơ cao mắc rối loạn kinh nguyệt. Hiện tượng này xảy ra do vùng kín của phụ nữ rất nhạy cảm với không khí lạnh. Khi cơ thể bị lạnh, hệ thống mao mạch vùng này bị tắc nghẽn làm ức chế quá trình sản sinh dịch nhờn, gây rối loạn nguyệt san.Thực tế, nếu cơ thể không đủ ấm, phụ nữ còn bị đau bụng dữ dội trong kỳ kinh nguyệt, để lâu dẫn đến lão hóa buồng trứng gây vô sinh.

Viêm nhiễm âm đạo, lạc nội mạc tử cung

Cơ thể bị nhiễm lạnh sẽ làm mất cân bằng nồng độ pH trong âm đạo gây gia tăng lưu lượng huyết trắng. Hậu quả là chị em rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm vùng kín.

Viêm chậu

Bệnh viêm vùng chậu cực kỳ nguy hiểm vì nó gây nhiễm trùng toàn bộ cơ quan sinh dục nữ từ âm đạo đến cổ tử cung, buồng trứng và vòi trứng. Tình trạng viêm nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể để lại sẹo ở vòi trứng, cản trở quá trình trứng đi xuống tử cung từ đó gây vô sinh. Nguy hiểm hơn, nếu sẹo chỉ làm tắc một phần vòi trứng, làm trứng được thụ tinh 'làm tổ' ngay tại đây gây chửa ngoài dạ con.

Viêm cổ tử cung

Cổ tử cung là một bộ phận quan trọng để ngăn ngừa vi sinh vật gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Vào mùa đông, khí lạnh làm mất cân bằng môi trường kiềm vốn có của cổ tử cung nên nó rất dễ bị viêm nhiễm và các vi khuẩn sẽ có cơ hội thâm nhập sâu vào tử cung gây các tác hại khác.

Vệ sinh vùng kín đúng cách vào mùa lạnh

Người lao động cho biết, để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất, bao gồm cả việc phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa trong mùa lạnh, quan trọng nhất là bạn phải giữ cho cơ thể ấm áp, không bị nhiễm lạnh. Ngoài ra, bạn cũng cần kết hợp các biện pháp bảo vệ khác, bao gồm cả giữ vệ sinh "vùng kín" sạch sẽ, ăn uống đủ dinh dưỡng, thường xuyên vận động và đi khám phụ khoa theo định kì...

Để tránh mắc phải những bệnh vùng kín, bạn nên vệ sinh theo 3 cách dưới đây:

Rửa bằng nước ấm: Vào mùa đông, rất nhiều chị em có thói quen rửa vùng kín bằng nước nóng. Cách làm này tuy có thể đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu, ấm áp nhưng lại có thể gây nguy hiểm cho vùng kín. Bởi đây là bộ phận rất nhạy cảm với các tác động bên ngoài. Nhiệt độ nước quá nóng có thể gây ra kích ứng, làm cho da khô và lâu dần sẽ gây ra hiện tượng vùng kín bị “vô cảm”. Vì vậy, vào mùa đông, bạn chỉ nên sử dụng nước ấm dưới 30 độ để rửa. Điều này không chỉ đem lại cảm giác dễ chịu mà còn làm sạch và đảm bảo an toàn cho vùng kín của bạn.

Rửa bằng dung dịch vệ sinh phù hợp: Rất nhiều chị em khi tắm đã tiện thể dùng luôn xà bông tắm để vệ sinh vùng kín, họ không biết rằng đây là một việc làm rất tai hại. Bởi sữa tắm và nhất là xà bông có chứa nhiều chất tẩy rửa như kiềm và cồn nên rất dễ gây kích ứng những vùng da nhạy cảm trên cơ thể, đặc biệt là vùng kín. Việc dùng xà bông hay sữa tắm để rửa có thể làm khô da, mất cân bằng pH tự nhiên và tạo cơ hội cho vi khuẩn và nấm phát triển, gây ra các căn bệnh viêm nhiễm ở “vùng kín”. Do đó, chị em chỉ nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa một lần trong ngày, những lần khác chỉ cần rửa sạch bằng nước ấm. Bên cạnh đó, cũng nên lưu ý chọn loại dung dịch vệ sinh của các nhà sản xuất có uy tín để đảm bảo an toàn cho vùng kín.

Thay quần lót thường xuyên: Vào mùa đông, rất nhiều chị em ngại vệ sinh vùng kín, thay quần lót không thường xuyên. Trong khi vào mùa này, số lượng quần áo luôn mặc nhiều hơn mùa hè, chất liệu vải luôn dày hơn, đặc biệt đối với các loại quần jeans, quần tất bó sát. Việc làm này khiến cho vùng kín tiết dịch lại không thoát được ra ngoài, gây bí, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các loại nấm phát triển. Nếu như bạn không thay quần lót thường xuyên thì các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sẽ có xu hướng tăng lên. Bên cạnh đó, khi về nhà, chị em nên hạn chế mắc các loại quần bó sát, chỉ nên mặc các loại quần áo đơn giản, thoải mái và thông thoáng.

Tham khảo thuốc:

Clotrimazol 100mg

thuốc có tính kháng nấm phổ rộng được bào chế dưới dạng bôi ngoài da, có khả năng ức chế sự phát triển của hầu hết các loại vi nấm gây bệnh ở người loại dermatophytes, nấm men và Malassezia furfur.

Neo Penotrean

Thuốc có chứa miconazol dùng để trị nấm âm đạo. Cóchứa nhiều kháng sinh để kháng cùng lúc nhiều tác nhân gây bệnh.

 



Tin Update
  • 06/11/14 14:34 5 loại hạt nên và không nên ăn
  • 06/11/14 14:33 Bác sĩ sốc khi nhìn phổi đen như bồ hóng
  • 06/11/14 14:33 Những cách chữa ho hiệu quả
  • 06/11/14 14:32 7 điều bạn nên biết khi ăn trứng vịt lộn

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm