Nội dung
Hãy cân nhắc trước khi có ý định giảm cân bằng cách nhịn ăn, bởi chúng thường mang đến nhiều mặt hại hơn là lợi.

Chúng ta hẳn đã từng nhiều lần đứng trước lựa chọn này: Trong nỗ lực giảm cân nhanh chóng, bạn quyết định bỏ qua bữa ăn trưa, nghĩ rằng mình có thể gắng gượng chống đỡ với cơn đói cho đến bữa tối. Hoặc bạn chỉ cho phép mình lót dạ buổi sáng bằng một ly nước trái cây ít calo, hy vọng rằng chúng có thể cung cấp các chất dinh dưỡng mà bạn không có được từ sữa và ngũ cốc. Nhưng đây mới là vấn đề cốt lõi: 

Đối phó với cơn đói và tiêu hao năng lượng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, so với những gì đang xảy ra trong cơ thể khi bạn bỏ hoàn toàn bữa ăn.

Ban đầu, việc bỏ qua, dù chỉ là một bữa ăn, sẽ gây ra lượng đường trong máu sụt giảm. "Đường huyết là nhiên liệu cho bộ máy cơ thể hoạt động, và nếu nó không được luân chuyển với một lượng đủ, mọi cơ quan trong cơ thể đều bị ảnh hưởng, bạn thường cảm thấy mệt mỏi và không được khỏe" – theo Maggie Moon, nhà nghiên cứu và chuyên gia dinh dưỡng tại Los Angeles, trợ giảng tại Khoa Y tế và Khoa học dinh dưỡng tại Đại học Brooklyn ở thành phố New York, trong cả hai chương trình đại học và sau đại học.

Ngoài ra, khi không có nguồn bổ sung năng lượng mới điều độ, hệ thống của bạn sẽ tự động chuyển sang chế độ “đói” trong nỗ lực bảo tồn năng lượng. Sự trao đổi chất của bạn vì vậy diễn ra chậm hơn, cuối cùng các thực phẩm bạn ăn vào sẽ không được tiêu hóa và chuyển hóa hiệu quả thành năng lượng.

Những hậu quả của việc bỏ bữa để giảm cân
Hãy cân nhắc trước khi có ý định giảm cân bằng cách nhịn ăn, bởi chúng thường mang đến nhiều mặt hại hơn là lợi. Ảnh minh họa

Tiếp theo đó, bộ não của bạn cũng bị ảnh hưởng mạnh. "Nếu không có một nguồn cung cấp ổn định các chất dinh dưỡng, chức năng trí tuệ và cảm xúc của bạn sẽ thay đổi", chuyên gia Moon cho biết. Bạn sẽ bị chứng sương mù não, và trở nên buồn rầu, dễ cáu kỉnh hơn. Khi bạn ăn vào chừng 8 giờ hoặc lâu hơn sau đó, cơ thể cảm thấy nhẹ nhõm hơn, nhưng nó chỉ là ngắn hạn. 

Sự trao đổi chất của bạn vẫn ở mức thấp vì cơ thể không biết khi nào việc cung cấp calo kế tiếp mới xảy đến. Và lượng đường trong máu lại sụt giảm một lần nữa, khiến cho bạn rơi vào tình trạng kiệt sức, sương mù não, và tâm trạng thay đổi trong cả ngày. Nếu vẫn tiếp tục bỏ bữa , cơ thể sẽ chuyển hóa các cơ bắp thành năng lượng, tiếp tục hạ thấp mức trao đổi chất và đồng thời bào mòn sức mạnh của bạn.

Tóm lại, việc nhịn ăn không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày và làm rối loạn bộ máy cơ thể, mà nó còn gây ra nhiều phiền phức hơn: quá trình trao đổi chất chậm chạp và cơn đói điên cuồng mà bạn phải khổ sở chống đỡ. Do đó, chiến lược giảm cân thông minh ở đây là: hãy ăn những bữa nhỏ lành mạnh trong cả ngày. 

Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia Moon: "Đảm bảo những gì bạn ăn vào đều là thực phẩm chất lượng cao và giàu dinh dưỡng, như protein nạc kết hợp với tinh bột từ ngũ cốc nguyên hạt và một số chất béo không bão hòa đơn tốt". Gia tăng việc tập luyện cơ thể, không chỉ giúp đốt cháy nhiều calo, cho thân hình thon gọn mà còn tốt cho sức khỏe. Việc giảm cân từ từ bằng cách ăn uống điều độ và tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp bạn gặp ít khó khăn hơn trong quá trình đạt được mục tiêu.

(Nguồn: WomenHealth)

Tin Update
  • 07/11/14 10:03 Bệnh phụ khoa thường gặp vào mùa lạnh
  • 01/11/14 23:06 Những dấu hiệu cho thấy cơ thể tích lũy độc tố
  • 01/11/14 20:24 Sự phá hủy của rượu tới từng bộ phận cơ thể
  • 30/10/14 15:26 Chỉ 7 phút mỗi ngày trong một tháng để tiêu tan mỡ bụng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm