Nội dung

Để giò xào ngày tết giòn sần sật thơm nức lại không hề rời rạc nhớ kỹ 5 điều này

Trong mâm cỗ Tết có rất nhiều món ăn ngon như gà luộc, nem rán, giò lụa, canh măng, giò xào, thịt đông... mỗi món ăn có hương vị thơm ngon riêng làm mên âm hưởng truyền thống của những ngày lễ lớn nhất trong năm. Trong đó, giò xào có vị giòn giòn, thơm thơm ăn rất vui miệng được nhiều người yêu thích. 

Ngay tại nhà bạn cũng có thể tự làm món giò xào cho gia đình thưởng thức. Tuy nhiên để làm được giò xào ngon, hấp dẫn, các bạn cần nhớ ngay 5 mẹo dưới đây nhé:

Chọn nguyên liệu để làm giò xào

Như chúng ta đã biết, nguyên liệu chính để làm giò xào thường gồm tai lợn, lưỡi và thịt chân giò lợn.

Để giò xào ngày tết giòn sần sật thơm nức lại không hề rời rạc nhớ kỹ 5 điều này

- Tai lợn: Muốn giò xào ngon thì bạ nên chọn những chiếc tai lợn sạch sẽ, trắng trẻo không bị thâm đen hay chuyển sang màu xanh. Không nên chọn những cái tai có quá nhiều mỡ.

- Lưỡi lợn: Nên chọn những lưỡi có màu sắc đỏ tươi, hồng hào và tươi sáng. Phần sát cuống họng có màu trắng đều. Sau khi làm sạch lưỡi có mùi đặc trưng, không có mùi hôi hay mùi lạ khác.

- Thịt chân giò: Chọn những miếng tươi ngon, có màu tươi sánh, đỏ hồng, có độ đàn hồi tốt, không chảy nước. Thịt chân giò giúp giò xào giòn và kết dính hơn, không bị khô cứng hay bở.

Ngoài ra, gia vị cho vào giò xào giúp nó thơm ngon hơn bao gồm nấm hương, mộc nhĩ, hạt tiêu, hành khô, nước mắm. Các loại này bạn nên chọn những nguyên liệu tốt và ngon nhất sẽ giúp món giò xào hoàn hảo.

Sơ chế 

- Lưỡi lợn là phần tiếp xúc với thức ăn của lợn nên nếu không làm sạch nó sẽ rất hôi. Tốt nhất là chần lưỡi lợn qua nước sôi cho dễ cạo, rồi đem cạo bỏ phần trắng trên mặt lưỡi.

- Thịt chân giò và tai lợn cũng cạo sạch lông. Cho nước cốt chanh, rượu trắng, và ít muối vào bóp đều cho hết mùi hôi rồi rửa sạch.

- Tai lợn: Dùng dao khứa các lỗ nhỏ ở phần tai áp với đầu, đây là nơi các chất bẩn từ trong tai tiết ra. Dùng nước sạch rửa các bám bẩn dính ở đây.

- Đun sôi một nồi nước với một thìa dấm và 1 thìa cà phê muối. Cho tất cả các loại thịt vào chần nhanh trong 2 phút giúp các nguyên liệu sạch và thơm hơn.

Ướp gia vị

Vớt các loại thịt ra khỏi nồi, xả qua nước lạnh để loại bỏ bọt bẩn và thịt đỡ bị thâm. Thái thịt, tai, lưỡi thành những miếng mỏng sau đó đem ướp thịt với 1 ít muối, hạt tiêu, nước mắm trong khoảng 30 phút.

Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nước ấm cho nở, rửa sạch rồi thái nhỏ. Hành khô đem bóc vỏ, băm nhỏ.

Xào các nguyên liệu

Phi thơm hành, cho thịt vào xào săn. Trút nấm hương và mộc nhĩ vào, thêm nước mắm cho vừa miệng. Xào tới khi các nguyên liệu chín đều và ngấm gia vị thì rắc thêm hạt tiêu vào, đảo đều rồi tắt bếp.

Để giò xào ngày tết giòn sần sật thơm nức lại không hề rời rạc nhớ kỹ 5 điều này

Ép giò xào

- Khuôn ép giò đem rửa sạch để ráo nước.

- Để giò thơm hơn bạn có thể lót lá chuối tươi, sạch vào khuôn giúp giò thơm ngon hơn. 

- Nhồi thịt đã xào vào khuôn khi thịt còn nóng, vặn vít chặt tay. Lưu ý, phải cho các nguyên liệu còn đang nóng vào khuôn mới càng tạo ra sự kết dính của giò, khiến nó vừa ngon lại không bị bở. Thịt càng được nén chặt thì giò xào sẽ càng dai càng ngon, chắc chắn và không rời rạc từng phần nguyên liệu.

- Đợi cho khuôn giò nguội thì cho cả khuôn vào tủ lạnh tầm 8 tiếng hoặc qua đêm cho giò đông lại, săn chắc hơn là có thể cắt ra ăn được.

Để giò xào ngày tết giòn sần sật thơm nức lại không hề rời rạc nhớ kỹ 5 điều này

Chúc các bạn thành công!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm