Nội dung

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP HCM, học vẽ đúng cách giúp trẻ phát triển các kỹ năng như quan sát đối tượng một cách trình tự, kỹ năng tách ra những nét đặc trưng của đối tượng. Bé có thể phát triển tri giác có mục đích và các thao tác tư duy, tính tích cực và năng lực sáng tạo...

Bên cạnh phương pháp dạy hội họa phổ thông, người lớn có thể dạy trẻ cách vẽ tranh đơn giản bằng thơ, câu đố vừa tạo được hứng thú, vừa giúp các em phát triển khả năng ngôn ngữ, trí tưởng tượng.

Dạy trẻ học vẽ đếm số bằng thơ
Học vẽ bằng thơ vừa giúp trẻ phát triển kỹ năng hội họa, tư duy và ngôn ngữ. Ảnh: TT.

Ví dụ bài thơ dạy vẽ chiếc ấm như sau:

Vẽ cái ấm không khó:
Đầu tiên vẽ trái cam
Có thể không tròn lắm
Thế là xong cái thân

Rồi vẽ thêm cái vung
Nối cái vòi cho khéo
Vung có núm dễ cầm
Quai ấm vờn thật dẻo

Thân ấm vẽ hoa lá
Hoặc thêm cá thêm chim
Khéo tay thì đánh bóng
Tô màu gì tùy em...

Anh chỉ nhắc đừng quên
Cái lỗ con trên nắp
Để khi bố pha trà
Rót nước ra khỏi tắc.

Đây là bài thơ "Dắt mùa thu vào phố" của tác giả Nguyễn Hoàng Sơn. Sau khi trẻ hoàn tất tác phẩm, hoặc đọc thuộc bài thơ, cha mẹ có thể thưởng cho bé một hộp bút chì màu hay món đồ chơi bé thích.

Dạy trẻ học vẽ đếm số bằng thơ
Hình vẽ của trẻ thường không giống đối tượng. Bé hay bỏ qua nhiều chi tiết, thêm vào chi tiết thừa, hoặc tỷ lệ không đúng. Những nhược điểm này sẽ được khắc phục dần dần khi trẻ lớn lên. Ảnh: T.T.

Một bài thơ khác về "con số 0" giúp các em phát huy trí tưởng tượng như số 0 thêm đuôi thành 9, số 0 chồng lên nhau thành số 8; hoặc chống gậy thăm bạn thành số 10... Qua đó bé vừa học thơ, vừa vẽ tranh và làm quen với con số.

Trong dãy số tự nhiên
Số 0 vốn tinh nghịch
Cậu ta tròn núc ních
Nhưng nghèo chẳng có gì...
Thêm đuôi bỗng phát "phì"
Số không thành số chín
Treo ngược lên mà đếm
Số chín rơi mất ba,
Chơi "chồng nụ chồng hoa"
Hai số không thành tám
Chống gậy đi thăm bạn
Số không hóa số mười
.

Đây là bài thơ "Số 0 tinh nghịch" của tác giả Dương Huy.

Nhằm trang bị cho phụ huynh những kỹ năng dạy con qua trò chơi, Hội quán các bà mẹ TP HCM tổ chức Ngày hội yêu thương dành cho gia đình với chủ đề "Tạm biệt mùa hè, hướng dẫn trẻ cách chơi mà học". Chương trình diễn ra sáng chủ nhật 4/8, tại số 14 Alexandre de Rhodes, quận 1, TP HCM. Độc giả quan tâm có thể đăng ký qua email hoiquancacbamehcm@gmail.com

Thi Trân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Bé Quỳnh Anh dễ thương

Bé xíu nhưng Quỳnh Anh đã biết tạo dáng rất tự nhiên trước ống kính máy ảnh. Gia đình chia sẻ cùng bạn đọc vài khoảnh khắc rất dễ thương của bé.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Chọn xe đẩy an toàn cho bé

Vào những ngày đầu thu nắng nhẹ gió mát, bố mẹ và bé có thể cùng nhau tận hưởng tiết trời tuyệt đẹp trong những chuyến picnic, dạo phố. Buổi đi chơi sẽ vui vẻ và đơn giản hơn với sự trợ giúp của những chiếc xe đẩy đa năng.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm