Nội dung

Tôi có một nàng công chúa xinh đẹp và đáng yêu, tên gọi ở nhà của con là "Bống". Tôi luôn dành cho con tình yêu thương, sự ưu tiên cao nhất. Nhìn thấy sự lớn lên hằng ngày của con, tôi vui và hạnh phúc vì mình không làm gì khiến con buồn lòng.

Mỗi bà mẹ đều có cách dạy con khác nhau, tôi cũng vậy và tôi tin tưởng vào cách thức mà mình đã làm. Chỉ bằng những hành động rất đơn giản, rất đời thường như cùng con chia sẻ những khoảnh khắc vui chơi bên gia đình, cùng con tâm sự, chia sẻ những việc hết sức ngộ nghĩnh quanh trẻ…cũng là những việc làm thiết yếu để tôi thêm gần và hiểu biết về con.

Kiên nhẫn với con

Bạn rất yêu con của mình, nhưng con cái cũng sẽ rất nhiều lần thử thách lòng kiên nhẫn của bạn. Nếu là một người khó tính, bạn sẽ không thể trở thành một người mẹ tốt. Trẻ em cần sự kiên nhẫn và tình yêu thương. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ cho phép trẻ cư xử quá trớn, mà bạn cần kiên nhẫn để đưa trẻ vào khuôn khổ. Hãy tập cách nói chuyện với con trong mọi vấn đề. Đôi khi nhẹ nhàng khuyên bảo cũng có công hiệu đáng ngờ.

Mỗi lần khi bé làm sai điều gì, tôi không quát tháo, la mắng cháu quá nhiều, chỉ đơn giản nhẹ nhàng chỉ bảo cho con lí do, hậu quả hành động mà con gây ra.

Đừng cố gắng trở thành bà mẹ “lắm điều” trước mặt con, điều này là không tốt đối với tuổi thơ và tính cách sau này của con.

Dành thời gian cho với con

Khi đã làm mẹ thì bạn cần phải có trách nhiệm với con mình và việc ở bên con càng nhiều càng tốt chính là nghĩa vụ.

Trong cuộc sống hằng ngày, bạn phải lo toan nhiều thứ, nào con cái, nhà cửa, công việc. Nhưng bạn cần phải biết cách quản lý thời gian của mình. Hãy dành nhiều thời gian bên con để hiểu chúng hơn. Chỉ đơn giản là trò chuyện, hỏi han những việc con đã làm trong ngày hay ngồi chơi đùa cùng con cũng giúp mẹ thêm gắn kết với con.

Vào những ngày cuối tuần hay ngày nghỉ lễ, vợ chồng tôi thường cố gắng sắp xếp công việc để có thể dành thời gian cho con. Trước khi đưa ra quyết định muốn dẫn con đi đâu, tôi thường “thăm dò” trước ý kiến của cún, “Cuối tuần này Bống thích xem phim gì?”, hay “Tuần vừa rồi, con được nhiều điểm tốt, mẹ thưởng cho con đi chơi công viên nhé?”. Mỗi lần tôi gợi ý như vậy, cún đều vui vẻ đưa ra một vài gợi ý rất là “bà cụ non”.

Để tập thói quen đọc sách cho con, tôi hay dành thời gian đưa con đến các hội chợ hay hội thảo sách, hướng dẫn con chọn những cuốn sách hay phù hợp với tuổi.

Những việc làm tưởng chừng như rất đơn giản này thực ra lại mang tới hiệu quả rất cao trong nhận thức của con, giúp con cảm nhận được tình yêu thương từ cha mẹ. Và chúng sẽ thấy cha mẹ mình là người tuyệt vời thế nào.

Trở thành một người bạn tốt của con

Con càng lớn thì càng có nhiều bí mật và không gian riêng tư. Nếu bạn không gần con, bạn sẽ bị con đẩy ra khỏi không gian của chúng.

Liệu có bao nhiều người mẹ có thể ngồi nghe tâm sự của con? Liệu bao nhiêu đứa trẻ thực sự coi mẹ như một người bạn thân để tâm sự? Mẹ là người xứng đáng được nghe những tâm sự, hay bí mật thầm kín trong lòng con. Hãy tạo cho con cảm giác gần gũi, thân thiết để con thêm tin tưởng và sẵn sàng chia sẻ với mẹ. Muốn con chia sẻ với mình thì chính bạn cũng phải học cách tâm sự với con.

Sau khi ăn tối xong, trước khi bắt con ngồi vào bàn học, tôi dành môt chút thời gian để hỏi han xem tinh hình hôm nay đi học của con thế nào. Và dĩ nhiên, con vui vẻ, hào hứng kể con tôi. Mỗi lần nghe con “kể lể” như vậy, tôi chú ý lắng nghe, bởi tôi thấy con cười rất hạnh phúc khi nói chuyện với mẹ. Tôi cũng thường xuyên nói với con về một ngày làm việc của mình tại công ty, cố gắng kể một cách chân thật, gần với ngôn ngữ của con.

Trò chuyện cởi mở như một người bạn với con, cho phép trẻ được bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ cá nhân là một việc rất cần thiết và hữu ích. Hãy cố gắng trở thành một người bạn của con và để con cảm thấy hạnh phúc khi có một người mẹ quan tâm và muốn biết những điều đang diễn ra trong cuộc sống của con.

 Dấu hiệu nhận biết một bà mẹ thông thái

Mỗi tối, tôi thường dành thời gian trò chuyện, tâm sự với con (Ảnh minh họa)

Hình thành nhân cách tốt cho con

Mọi người sẽ nhìn nhận cách hành xử của con để đánh giá tác phong làm mẹ của bạn. Con có nhân cách tốt sẽ chứng tỏ bạn là người mẹ biết dạy con.

Làm mẹ ai cũng mong muốn con mình sau này trở thành một người tốt cho xã hội. Con biết quan tâm, chia sẻ mọi thứ với những người xung quanh thì những gì bạn dạy con là đúng. Những nhân cách này sẽ giúp con trưởng thành hơn trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp bạn thực sự hạnh phúc vì đã dạy con cách làm người.

Ngay từ bé, tôi đã dạy cho con những cách cư xử đúng mực của một đứa trẻ ngoan, như dạy con gặp người lớn phải chào, biết nói lời cảm ơn, đưa hai tay ra nhận từ người khác, không được vô lễ……..Tôi luôn quan niệm, dạy con thì phải dạy từ nhỏ để sau này mình không phải hối hận.

Cố gắng trả lời những câu hỏi ngốc nghếch đáng yêu của con

Khi con học cách nói chuyện, con thường hỏi mẹ các câu hỏi ngốc nghếch đáng yêu như: “Tại sao bầu trời lại có màu xanh hả mẹ?” hay “Tại sao con chó lại có bốn chân thế mẹ?”.

Các câu hỏi này được lặp lại thường xuyên khiến bạn cảm thấy khó chịu và bực mình. Nhưng bạn cần phải giữ bình tĩnh trong những lúc như thế này. Bạn không cần phải trả lời một cách khoa học, chính xác cho tất cả các câu hỏi của con, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn không làm hạn chế trí tưởng tượng và óc sáng tạo của con bằng cách bắt con giữ im lặng.

Bài liên quan: 

Bé nhà tôi rất hay tò mò, thường xuyên đặt các câu hỏi “tại sao” cho bố mẹ và ông bà. Mỗi lần như thế, tôi thường trả lời cháu một cách cẩn thận, luôn tìm cách gợi khả năng liên tưởng và sáng tạo của con.

Thực tế chứng minh rằng, trẻ hay hỏi “tại sao…?” thường là những đứa trẻ rất thông minh, nên khi thấy con hỏi nhiều như vậy đừng vội vàng bảo con “nói lắm”.

Trở thành tấm gương cho con

Chắc chắn con cái luôn cố gắng làm theo những hành vi và lối sống của cha mẹ, từ sở thích đến quần áo và kiểu tóc. Đó là lý do tại sao chúng ta nên cẩn thận về những hành vi của mình và hãy nhớ rằng mình là hình mẫu của con trẻ. Trẻ em bắt chước tất cả hành vi và việc làm của chúng ta một cách dễ dàng ngay cả khi chúng ta làm sai. Chúng ta truyền cảm hứng cho con cái trong suốt cuộc đời. Con cái cần sự hỗ trợ của chúng ta để trở nên mạnh mẽ và hạnh phúc.

Mỗi lần đọc sách báo, hay dùng xong đồ vật gì, tôi thường để gọn vào vị trí ban đầu của nó. Khi con nhìn thấy vậy, con sẽ biết phải làm gì khi mình chơi đồ chơi, hay sẽ biết cách để gọn gàng sách vở sau khi học bài.

Tôi luôn cố gắng dành cho con sự quan tâm đúng mực để con luôn nhận thấy mình là đứa trẻ may mắn. Nhận được sự quan tâm từ mẹ, sẽ giúp bé có thiên hướng biết quan tâm, chăm sóc những người khác.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm