Nội dung

Khi bị muỗi đốt, trẻ em thường sưng và ngứa khủng khiếp hơn ở người lớn vì người lớn sau nhiều lần bị muỗi cắn đã “thích ứng” hơn nên hệ miễn dịch phản ứng ít nghiêm trọng hơn.

Khi bị muỗi cắn vào ban đêm, trẻ sẽ bị ngứa hơn vào ban ngày vì ban đêm, các hooc-môn steroid, cortisol trong cơ thể khá thấp và điều này làm giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. 

Những vết cắn của côn trùng thường khiến làn da mỏng manh của bé sưng đỏ, viêm tấy... Đây cũng là nguyên nhân của nhiều bệnh ngoài da, bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Do đó, phòng và trị muỗi đốt cho con là mối quan tâm của rất nhiều cha mẹ.

Để chữa trị vết muỗi đốt cho bé, chị em có thể áp dụng một số mẹo vặt dân gian đơn giản nhưng có tác dụng đặc trị hiệu quả dưới đây.

1. Sữa mẹ

Với bé sơ sinh có da đặc biệt nhạy cảm, thì khi bé bị muỗi đốt, bạn có thế vắt sữa mẹ bôi lên, da bé sẽ không bị sưng và để lại vết sẹo thâm.

 Mẹo dân gian trị vết muỗi đốt cho bé cực nhạy

Với bé sơ sinh, bạn có thế vắt sữa mẹ bôi lên, da bé sẽ không bị sưng và để lại vết sẹo thâm (Ảnh minh họa)

2. Giấm

Các mẹ pha loãng một lượng giấm với nước xoa lên vết muỗi đốt, rồi lấy miếng bông gạc đắp lên trên đó, vết muỗi đốt sẽ không bị ngứa và sưng.

3. Khoai tây

Dùng khoai tây, cắt lát và xoa lên nốt muỗi đốt càng sớm càng tốt, khoảng 5 phút lại cắt miếng khác xoa lên, nốt muỗi đốt sẽ không gây ngứa, không sưng và không để lại sẹo cho bé.

4. Xà bông khô

Mẹ chỉ cần lấy xoa nước xà bông lên vết đốt, để trong khoảng 2-3 phút rồi rửa lại bằng nước sạch sẽ giúp bé giảm ngứa rất nhiều. Vì trong xà bông có chứa muối natri, khi kết hợp với nước sẽ tạo ra chất có tính kiềm, làm trung hòa chất độc gây ngứa do muỗi.

5. Viên đá lạnh

Lúc bé mới bị muỗi đốt bạn hãy lấy ngay một viên đá lạnh thoa lên vết đốt cho bé. Thoa đều đá lạnh trong một thời gian ngắn sẽ giảm thiểu sự khó chịu và sưng tấy.

6. Chanh

 Chanh có tác dụng sát trùng rất tốt, bạn lấy một lát chanh mỏng, chỉ cần vắt một vài giọt nước cốt chanh lên chỗ vừa bị muỗi đốt, rồi xoa đều.

7. Mật ong

Thoa mật ong vào các phần da bị muỗi cắn vì mật ong cũng được coi là một kháng sinh chữa bệnh và chống nhiễm trùng tự nhiên cho làn da bé.

8. Kem đánh răng

Thoa kem đánh răng bạc hà cho vùng da bị muỗi đốt cho trẻ và đợi cho đến khi kem đánh răng tự khô, rất hiệu quả trong điều trị muỗi đốt.

9. Bột nở

Nếu có sẵn bột nở (baking soda) trong nhà, cha mẹ trẻ có thể cho thêm chút nước vào hỗn hợp này và thoa chúng lên khu vực bị muỗi đốt cho trẻ. Phương pháp này vừa giúp trẻ giảm ngứa ngáy vừa giúp làm sạch vết côn trùng cắn.

10. Hành và tỏi

Khi bé bị muỗi đốt, bạn hãy cắt đôi nhánh tỏi xoa lên chỗ muỗi đốt vài lần trong ngày, nếu phát hiện sớm và xoa lên ngay thì da bé sẽ không bị phồng đỏ do dị ứng với độc từ muỗi đốt, bên cạnh đó bạn có thể dùng các lát hành tây để xoa lên vết đốt có tác dụng tương tự như tỏi.

Chú ý:

Không phải bé nào cũng chịu để yên cho mẹ bôi các chất trên, bé có thể quơ quệt lung tung lên mắt, mũi. Nếu dùng các cách như mật ong, nước ép tỏi, chanh thì mẹ cũng phải chú ý canh chừng bé không để dính vào quần áo.

Hiện nay có rất nhiều kem trị muỗi đốt cho bé được bày bán trên thị trường. Nhưng mẹ không nên lạm dụng vì dùng kem bôi có thể gây kích ứng, dị ứng, tổn thương da bé. Bé có thể quơ quẹt vào mắt, mũi, miệng gây tổn thương mắt, mũi hay ngộ độc do nuốt.

Tuy nhiên phòng bệnh hơn chữa bệnh, mẹ nên lưu ý những mẹo sau để tránh cho con tiếp tục bị muỗi đốt

- Nên chọn quần áo có màu sắc tươi sáng để mặc cho bé trong mùa mưa, vì muỗi thường bị thu hút bởi các màu tối. Khi ở ngoài trời, nên cho bé mặc quần áo dài tay, nhất là vào thời gian chiều tối vì đây là lúc muỗi hoạt động mạnh nhất.

- Luôn giữ cho bé sạch sẽ vì khi bé ra nhiều mồ hôi sẽ dễ bị muỗi tấn công. Tuy nhiên, muỗi cũng dễ bị kích thích bởi những mùi thơm, nên các bạn cũng tránh không nên sử dụng các loại phấn thơm, xà bông thơm cho bé.

- Khu vực đầm lầy, vũng nước hay các bụi cỏ rậm rạp là môi trường muỗi sản sinh mạnh, nên tránh để bé tới những khu vực này, đồng thời vệ sinh môi trường sống quanh nhà, thường xuyên phát quang bụi rậm, dọn dẹp rác rưởi.

- Chú ý cho bé nằm ngủ trong màn, đây là việc rất đơn giản nhưng nhiều khi cha mẹ lại hay quên hoặc chủ quan.

- Thực phẩm giàu vitamin B1: Ăn nhiều thức phẩm giàu vitamin B1, như đậu xanh, các loại hạt và khoai tây sẽ làm cho máu của bạn có vị khó chịu đối với muỗi. Tuy nhiên, bạn nên tránh những thực phẩm có nhiều muối vì nông độ muối trong cơ thể cao sẽ làm tăng axít lactic – chất gây chú đối với muỗi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm