Nội dung

Đây là lần mang bầu thứ ba của chị Doan, bị vỡ kế hoạch nên dù đã nhiều tuổi chị vẫn quyết định giữ lại thai. Hai lần đầu chị đều đẻ thường, sinh mẹ tròn con vuông, quá trình thai nghén cũng không có gì bất thường. Lần này mang thai cũng thế, chị không nghén, lên được 13 kg, đi khám, siêu âm thai thì tất cả đều bình thường.

Đến tuần cuối của tháng thứ 8, chị thấy người nặng nề, mệt mỏi, chân phù nhẹ, sốt gai rét. Chị nghĩ nguyên nhân có thể do thai to, chèn, đến bệnh viện huyện khám và được chuyển lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội).

Cứu sống sản phụ 2 lần mấp mé cửa tử
Nụ cười hạnh phúc của chị Doan bên cậu con trai mới sinh. Ảnh: Nam Phương.

Tại đây bác sĩ chẩn đoán chị suy gan , thận cấp, rối loạn đông máu nặng, chuyển tiếp đến Bệnh viện Bạch Mai. Sau 3 ngày điều trị tại khoa Tiêu hóa mà không có chuyển biến, chị được đưa vào khoa Hồi sức tích cực.

Phó giáo sư Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khi vào viện, bệnh nhân tỉnh, phù hai chi dưới, tiểu cầu giảm mạnh. Sản phụ đã có hiện tượng chảy máu dưới da, nếu không mổ cấp cứu gấp có thể nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con.

“Sau buổi hội chẩn toàn viện khẩn cấp, chúng tôi đã thống nhất mổ lấy thai cấp cứu. Đây là quyết định hết sức khó khăn, vì tình trạng mẹ rất nặng, khả năng chảy máu và tử vong rất cao nếu mổ. Nhưng nếu không mổ thì đe dọa tính mạng người mẹ, chưa kể nguy cơ suy thai cấp gây chết thai. Vì thế phải mổ để hy vọng cứu được cả mẹ và con”, phó giáo sư Bình nói.

Bệnh nhân được mổ cấp cứu vào 21h ngày 30/8, sau đó chuyển về khoa Hồi sức tích cực. Ở đây sản phụ lại bị sốc phản vệ do truyền huyết tương tươi, một chế phẩm của máu. May mắn là sau khi được cấp cứu chị dần ổn định, rút nội khí quản, chức năng thận, men gan và các xét nghiệm đông máu trở về bình thường nhưng vẫn còn tồn tại tình trạng ứ mật, vàng da đậm. Đến ngày 24/9 thì chị được xuất viện.

Trong khi mẹ thập tử nhất sinh thì con trai chị nặng 3,1 kg được chuyển sang Nhi điều trị hồi sức sơ sinh. 4 ngày đầu bé được nuôi trong lồng ấp, sau đó chuyển ra ngoài tự ăn, tự thở. Một tuần sau thì bé xuất viện trong tình trạng hoàn toàn khoẻ mạnh.

“Hai mẹ con sống được, may mắn biết chừng nào”, chị Doan kể lại. "Bé được đặt tên là Quốc An, đã được 40 ngày tuổi. Cháu ngoan và lên cân tốt lắm, giờ cũng nặng gần 5 kg rồi”, chị cười nói.

Nam Phương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm